Quảng Ngãi: Nghi vấn số 1 gây ra vụ cá chết trắng cầu Bàu Giang

Công Xuân Thứ ba, ngày 01/05/2018 13:02 PM (GMT+7)
Từ kết quả kiểm tra hiện trường và thông tin, chứng cứ thu thập được, đoàn kiểm tra huyện Tư Nghĩa nghi ngờ cơ sở chế biến mì (sắn) của ông B.N.T, ở thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận, cùng huyện là thủ phạm xả nước thải dẫn đến tình trạng cá chết nổi trắng ở khu vực cầu Bàu Giang, thị trấn La Hà vào ngày 29.4 vừa qua.
Bình luận 0

Trưa 1.5, trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Huỳnh Ngọc Quận-Phó chủ tịch UBND, Trưởng đoàn kiểm tra huyện Tư Nghĩa cho biết: "Cần phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu vật phẩm (cá chết), nước và xem xét một số yếu tố khác mới kết luận chính xác nguyên nhân và thủ phạm làm cá tự nhiên chết tấp, nổi đầy khu vực cầu Bàu Giang cách đây 2 ngày".

img

img

Một góc khu vực hồ chứa cơ sở chế biến sắn của ông B.N.T

Tuy nhiên theo ông Huỳnh Ngọc Quận thì vào sáng hôm qua, ngày 30.4, từ khu vực cầu Bàu Giang, thị trấn La Hà, đoàn kiểm tra của huyện đã đi dọc hàng chục km về phía thượng nguồn sông này để kiểm tra hiện trường, tìm nguyên nhân.

Theo đó các con suối, kênh nối trực và gián tiếp vào sông Bàu Giang; cơ sở sản xuất và chế biến nằm nằm ven sông này đoạn đi qua các xã Nghĩa Điền, Nghĩa Kỳ, Nghĩa Thuận được đoàn xem xét một cách kĩ lưỡng.

img

img

img

Các thành viên đoàn kiểm tra xem xét các vết tích tại 2 vị trí xả thải của cơ sở ông B.N.T

Từ những thông tin, chứng cứ thu thập được, đoàn kiểm tra huyện Tư Nghĩa nghi ngờ cơ sở chế biến mì (sắn) của ông B.N.T, ở thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận là thủ phạm xả nước thải gây cá chết trắng ở khu vực cầu Bàu Giang. Cùng với lấy mẫu nước thải của cơ sở này để xét nghiệm, ông Quận-Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa chỉ đạo cho chính quyền xã Nghĩa Thuận và bộ phận chuyên môn huyện phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra quy trình thủ tục đầu tư, hoạt động sản xuất của cơ sở chế biến mì của ông B.N.T.

img

Lấy mẫu nước thải của cơ sở ông B.N.T để kiểm tra

Theo thông tin mà chính quyền Nghĩa Thuận cung cấp trong quá trình hoạt động trước đó, cơ sở chế biến mì của ông B.N.T gây ra mùi hôi, thối gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương. Vì vậy các cơ quan chuyên môn của huyện Tư Nghĩa và địa phương đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở. Tuy vẫn là người đứng tên trực tiếp kinh doanh, thế nhưng hiện ông B.N.T đã cho một cá nhân khác thuê lại cơ sở này.

img

img

Hiện trường cá chết tại khu vực cầu Bàu Giang vào ngày 29.4 vừa qua

Như Dân Việt đã phản ánh, vào chiều tối hôm qua, ngày 29.4, tại cầu Bàu Giang đã xảy ra hiện tượng cá tự nhiên chết chưa rõ nguyên nhân nổi trắng dưới mặt nước của cầu này. Loại chết nhiều nhất là cá gáy, chép...có kích cỡ to hơn ngón tay cái. Riêng tại nhiều điểm ven bờ và kẹt đá, cá to cỡ 3-4 ngón tay người lớn cũng ngửa bụng nổi lềnh bềnh nhiều vô kể.

Đến sáng 30.4, chính quyền huyện Tư Nghĩa đã khẩn cấp thành lập đoàn kiểm tra, do ông Huỳnh Ngọc Quận-Phó chủ tịch UBND huyện này phụ trách để làm rõ nguyên nhân. Tham gia đoàn kiểm tra còn có Cảnh sát môi trường-Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem