Quảng Ngãi: Vựa muối Sa Huỳnh điêu đứng vì mưa dông lớn bất thường

Công Xuân Chủ nhật, ngày 13/08/2017 10:15 AM (GMT+7)
Những đợt mưa dông lớn và bất thường gần đây qua đang gây điêu đứng cho hàng trăm hộ diêm dân Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi)
Bình luận 0

img

img

Tháng 8 đang là thời gian đỉnh điểm cuối của vụ sản xuất muối hàng năm của diêm dân Sa Huỳnh. Những đợt mưa dông vừa qua xóa tan công sức của hàng trăm hộ diêm dân nơi đây. Ông Bùi Hải (54 tuổi), ở thôn Long Thạnh thở dài: "Đây là lần thứ mười mấy trong vụ năm nay bị mưa dông hại ruộng muối đang kết tinh". 

img

img

Với số ruộng đã kết tinh gần thu hoạch thì còn cào lấy được chút đỉnh, còn những ruộng mới vừa kết tinh 1 - 2 hôm coi như bỏ". "Đó là gặp mưa nhỏ chứ nếu mưa lớn thì mặt ruộng sẽ bị "thủng lỗ". Vì vậy muốn sản xuất tiếp tục phải tháo nước cũ trong ruộng ra, đầm lại mặt ruộng cho bằng phẳng rồi dẫn nước biển mới vào. Nếu không thì muối không kết tinh và cũng không thể cào và thu hoạch được", bà Nguyễn Thị Nhanh (40 tuổi) bày tỏ.

img

img

Theo diêm dân Sa Huỳnh, từ đầu vụ sản xuất muối năm nay, trên địa bàn trời mưa dông liên tục nên lượng muối thu hoạch thấp hơn rất nhiều so với những vụ năm trước, dẫn đến cuộc sống của bà con làm nghề đã khổ vì giá quá thấp, tiêu thụ chậm,thì nay càng khốn đốn thêm vì trời.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Giả Tấn Tàu - Phó chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho hay: "Giá muối hiện từ 900 - 1.000 đồng/kg, cao hơn so với trước, thế nhưng đến thời điểm này sản lượng muối thu hoạch ước chỉ đạt 4000 - 5000 tấn, chỉ băng một nửa so với các vụ trước. Nguyên nhân muối thất thu là do mưa dông liên tục".

img

Được biết, diện tích đồng muối Sa Huỳnh khoảng 120ha, với 557 hộ tham gia sản xuất. Việc sản xuất muối của diêm dân Sa Huỳnh chủ yếu bằng phương pháp phơi nước phân tán, kết tinh trên nền đất. Từ nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ không ổn định. Muối bán chậm, giá thấp, có thời điểm chỉ còn từ 300 - 500 đồng/kg nhưng bán không được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem