Quảng Trị: Dùng 10 vạn con tôm để kiểm tra độ an toàn của nước biển

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 06/05/2016 18:35 PM (GMT+7)
Đó là giải pháp chính quyền tỉnh Quảng Trị đang tiến hành để kiểm tra mức độ an toàn của nước biển trước khi cho người dân lấy nước biển vào hồ nuôi tôm.
Bình luận 0

Ngày 6.5, ông Nguyễn Hoài Nam – Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản - thuộc Sở NNPTNT Quảng Trị cho biết, thống kê bước đầu tỉnh bị thiệt hại trên 141 tỷ đồng do hiện tượng cá chết bất thường gây ra. Trong đó, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại trên 11 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đã bước vào mùa hè, nắng nóng kịch liệt, nước trong hồ nuôi tôm bốc hơi nhanh, mực nước cạn dần nhưng người nuôi tôm không dám lấy nước biển bổ sung vào hồ khiến tôm chậm lớn.

img

Những hồ đã thả nuôi tôm mực nước ngày càng cạn dần nhưng người dân không dám bổ sung nước biển vào khiến tôm chậm lớn

Kết quả quan trắc của Sở TNMT Quảng Trị khẳng định nước biển vẫn nằm trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, để tránh tổn thất cho người nuôi tôm, Sở NNPTNT Quảng Trị đã chỉ đạo Trung tâm giống thủy sản tỉnh thử nghiệm bơm trực tiếp nước biển vào hồ nuôi và thả 10 vạn tôm thẻ chân trắng giống, theo dõi trong vòng 7-10 ngày để đưa ra kết luận có thể tiếp tục bơm nước biển vào nuôi tôm được không.

Ông Nam cũng cho biết, để khắc phục thiệt hại do hiện tượng cá chết gây ra, về lâu dài Quảng Trị cần chuyển đổi từ đánh bắt ven bờ sang đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở hạ tầng như cảng biển của tỉnh không đáp ứng nhu cầu.

Cụ thể, hai cảng biển lớn Cửa Tùng (Vĩnh Linh) và Cửa Việt (Gio Linh) đều bị bồi lấp, tàu thuyền lớn thường xuyên mắc cạn, còn tàu sắt đóng theo nghị định 67 thì không thể cập cảng. Vì vậy, các cấp ngành Trung ương cần hỗ trợ tỉnh về nguồn vốn nâng cấp cơ sở hạ tầng, nạo vét cảng biển, cho ngư dân vay vốn, ưu đãi lãi suất để chuyển đổi sang khai thác xa bờ.

 Việc nuôi tôm trên cát ở Quảng Trị mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng đòi hỏi vốn lớn, người nghèo khó thực hiện. Vì vậy, Chính phủ cũng cần có những chính sách hỗ trợ tích cực cho người dân Quảng Trị để chuyển đổi cơ cấu nuôi trồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem