Quỹ Hỗ trợ ngư dân - Ý tưởng hay

Thứ năm, ngày 10/06/2010 16:32 PM (GMT+7)
(NTNN) - Đề xuất thành lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân NTNN đề cập trong bài “Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi” tiếp tục được sự ủng hộ của nhiều địa phương, cả cơ quan quản lý và ngư dân. Nhiều nơi, ngư dân có những hiến kế rất sâu sắc.
Bình luận 0
img
Việc thành lập quỹ dù mới là ý tưởng cũng đã động viên rất nhiều cho ngư dân Khánh Hòa.

Ngư dân Huỳnh Văn Tân (chủ tàu BĐ10869 và BĐ20268) ở Bình Định, rất mừng khi chuyện ra khơi đánh bắt được quan tâm. Ông cho rằng, thành lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân không nên dừng lại ở việc hỗ trợ xăng dầu, ngư cụ… mà chú trọng cho ngư dân vay vốn để trang bị tàu hiện đại, công suất cao hơn. “Chúng tôi cần được hỗ trợ để phá vỡ thế bó hẹp ngư trường. Lãnh hải chúng ta ở đâu, xa xôi bao nhiêu, chúng ta phải có mặt, không “bỏ hoang” hoặc để tàu nước khác đến khai thác” - ngư dân Tân nói.

Hội ND quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân

Bà Lê Thị Kim, vợ một ngư dân ở tỉnh Khánh Hòa, lại có ý tưởng về nội dung Quỹ Hỗ trợ ngư dân: Quỹ không chỉ có tiền bạc, dầu... mà nên có thêm con người. Khi ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, Quỹ Hỗ trợ ngư dân cần có đại diện đứng ra tư vấn, giúp các thủ tục để người nhà tiến hành chuộc lại người, tàu. Cũng như giúp đỡ passport, visa… để người nhà sang thăm nuôi, chăm sóc người bị bắt giữ. Được biết, năm 2006, tàu của gia đình bà Kim bị nước ngoài bắt giữ. Chồng bà là ông Huỳnh Tấn Chào bị bắt giam rồi bạo bệnh và chết ở bên đó.

img Tỉnh Quảng Ngãi đi đầu mà thành công thì nhất định Phú Yên sẽ là tỉnh thứ hai img

Ông Biện Minh Tâm - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên

Ông Nguyễn Văn Tính, ngư dân phường Vĩnh Phước (TP.Nha Trang) đọc đi đọc lại bài báo “Hỗ trợ ngư dân vươn khơi”, tâm đắc về việc thành lập quỹ, và đề xuất: “Trên bờ, chính quyền lập Quỹ Hỗ trợ, thì trên biển ngư dân cũng nên thành lập các tổ, đội, nghiệp đoàn để tương trợ lẫn nhau.

Lâu nay việc cứu nạn cho nhau trên biển, ngư dân không né tránh nhưng vẫn còn dè dặt vì ngại phí tổn. Bây giờ có quỹ ủng hộ, ai bị sự cố, tai nạn, bà con có mặt giúp đỡ ngay”.

Cũng theo ông Tính, nếu có Quỹ Hỗ trợ ngư dân, chính quyền nên giao cho Hội ND “quản” luôn, vừa sâu sát với đối tượng cần hỗ trợ, vừa khỏi tốn bộ máy quản lý.

Có ý tưởng đúng, sẽ có giải pháp đúng

Theo ông Đào Công Thiên- Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa, Quỹ Hỗ trợ cho ngư dân vươn khơi là rất cần thiết, lẽ ra phải được đề cập từ lâu. Ông đề xuất: Nên kết nối quỹ này với Quỹ Hỗ trợ thiên tai Trung ương hoặc liên thông quỹ các địa phương với nhau để có điều phối giúp đỡ ngay cho ngư dân bất kể họ đang ở địa phương nào.

img Chúng ta có ý tưởng đúng, chúng ta sẽ có giải pháp đúng. Tôi không tin là chúng ta thiếu “Mạnh Thường Quân” cho Quỹ Hỗ trợ ngư dân img

Ông Trần Đình Quỳnh - Giám đốc Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng

Bình Định là tỉnh có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu nhất nước (khoảng 4.000 tàu). Ông Nguyễn Hữu Hào - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này nhiều lần suy nghĩ về một hình thức hỗ trợ ngư dân vươn khơi.

Ông cũng đã nghĩ đến chuyện thành lập quỹ, nhưng băn khoăn về nguồn kinh phí. “Ngoài Quyết định 289 của Chính phủ thì ngư dân không có một nguồn hỗ trợ nào khác. Việc cho ra đời quỹ hỗ trợ là cần thiết, vấn đề là tính khả thi” - ông Hào nói.

Ông Biện Minh Tâm - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho rằng, không nên vận động ngư dân đóng góp thành lập quỹ vì “bà con đã khó khăn rồi, mình vận động là thêm một gánh nặng cho họ” - ông Tâm bày tỏ.

Ông Trần Đình Quỳnh- Giám đốc Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng rất lạc quan về sự ra đời của Quỹ Hỗ trợ ngư dân: “Lập Quỹ Hỗ trợ ngư dân là đề xuất hay, phù hợp, cần thực hiện. Quỹ này sẽ hỗ trợ về vay vốn ưu đãi để đóng tàu công suất lớn vươn khơi, hỗ trợ dịch vụ bảo hiểm cho tàu cá xa bờ, trang bị thiết bị liên lạc hiện đại để khi gặp sự cố xảy ra trên biển, ngư dân liên lạc với các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời... những việc ngư dân cần mà đất nước cũng cần. Đó là sự đầu tư cần thiết cho biển Đông”. Ông Quỳnh kêu gọi: “Lãnh đạo các địa phương ven biển cần đứng ra trực tiếp kêu gọi lập quỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem