Quỹ Hội tiếp vốn cho người nuôi cá

Thứ năm, ngày 04/10/2012 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với 500 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (T.Ư Hội NDVN) cho vay đã giúp các hộ nuôi cá ở xã Cẩm Đoài, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương giải quyết khó khăn cố hữu về vốn, có điều kiện để làm ăn lớn.
Bình luận 0

Dự án nuôi thủy sản do Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) T.Ư Hội NDVN và Hội ND tỉnh Hải Dương thực hiện ở xã Cẩm Đoài đã cho 33 hộ vay(15 hộ vay 25 triệu đồng, 18 hộ vay 20 triệu đồng) trong thời gian 24 tháng.

img
Được Quỹ HTND tiếp vốn, gia đình anh Đoàn Văn Đức đã mở rộng quy mô nuôi cá.

Có vốn làm ăn lớn

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Đoàn Văn Đức - 1 trong 33 hộ ND nuôi thủy sản được vay vốn Quỹ HTND, anh Đức chia sẻ: "Trước đây, tôi nuôi cá theo cách truyền thống nên năng suất thấp, cứ mưa là lượng oxy trong nước giảm, cá hay bị ngạt thở, chết rất nhiều. Nhiều khi muốn cải tạo ao nuôi, mở rộng diện tích nhưng không có vốn. Nhờ 20 triệu đồng nguồn vốn của Quỹ HTND, tôi có thêm tiền đầu tư mua máy quạt nước, máy sục khí. Nhờ đó, những trận mưa lớn như vừa rồi, tỷ lệ cá chết giảm đáng kể".

Theo đó, với 2ha diện tích nuôi cá của gia đình, anh Đức đầu tư khoảng 400 triệu đồng xây dựng một hệ thống ao nuôi hoàn thiện, đảm bảo chất lượng cá nuôi. "Nguồn vốn của Quỹ HTND tuy không lớn, nhưng cũng đã tháo gỡ phần nào khó khăn cho gia đình tôi. Hơn nữa, lãi suất vay thấp (0,8%), thủ tục lại không rườm rà nên chúng tôi rất phấn khởi" - anh Đức chia sẻ.

Cũng được vay 20 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND, anh Đoàn Văn Sang đầu tư 2 mẫu nuôi cá. Với các loại cá truyền thống như trắm, trôi, chép nếu không chăm sóc đúng cách, cá rất hay bị dịch bệnh.

"Được Hội ND tỉnh cho vay tiền, lại hướng dẫn cách thức chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cá, gia đình tôi có điều kiện làm ăn lớn, quy hoạch hệ thống ao nuôi hiện đại, năng suất cá tăng cao" - anh Sang bày tỏ.

Anh Sang ước tính với diện tích cá nuôi như vậy, mỗi năm thu về một lứa thì trừ chi phí gia đình anh có thể đút túi hơn 100 triệu đồng.

Kết nối các hộ

Bà Nguyễn Thị Phích- Chủ tịch Hội ND xã Cẩm Đoài cho biết: "Nghề nuôi thủy sản ở Cẩm Đoài hình thành từ năm 1994. Toàn xã có 144ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích nuôi thủy sản chiếm 84ha. Là xã chiêm trũng, Cẩm Đoài thích hợp cho phát triển nghề nuôi thủy sản".

Theo bà Phích, do không có tiền đầu tư làm ăn, nhiều hộ ND ở Cẩm Đoài đã tính bỏ nghề. Được Quỹ HTND cho vay vốn, nhiều hộ ND đã liên kết, xây dựng vùng sản xuất cá hàng hóa.

“Năm 2012, Quỹ HTND T.Ư đầu tư cho Hải Dương 6 tỷ đồng thực hiện 12 dự án, thời gian 24 tháng, lãi suất 0,8%/tháng”.

Cùng với hỗ trợ ND vốn, hàng năm Hội ND xã đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, dạy nghề nuôi cá cho ND, hướng dẫn ND thành lập CLB Nuôi thủy sản... Chị Lê Thị Hương, xã Cẩm Đoài, thành viên CLB Nuôi thủy sản tâm sự: "Qua những buổi sinh hoạt CLB, không chỉ các hộ ND được vay vốn mà các hộ nuôi cá trong xã có cơ hội kết nối với nhau trong làm làm ăn. Tham gia CLB Nuôi thủy sản, tôi không phải lo lắng khi cá bị bệnh hay vốn để làm ăn nữa vì luôn có Hội ND đồng hành".

Đánh giá về hiệu quả từ nguồn vốn vay của Quỹ HTND, ông Nguyễn Hữu Hiệu - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Cẩm Giàng khẳng định: "Nhờ Quỹ HTND tiếp vốn, các hộ nuôi cá ở Cẩm Đoài đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng nuôi cá hàng hóa".

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem