Rau má đắt vẫn “cháy” hàng

AN SƠN Thứ hai, ngày 27/07/2015 08:17 AM (GMT+7)
Dễ trồng và dễ tiêu thụ quanh năm, nhất là vào mùa nắng nóng, cây rau má đã tạo sự đột phá lớn trong phát triển kinh tế của người dân xã Quảng Thọ (Quảng Điền, Thừa Thiên- Huế).
Bình luận 0

Ông Nguyễn Đình Lâm (thôn Phước Yên) cho biết, với 7 sào đất trồng rau má, cứ 20-25 ngày gia đình ông thu hoạch được hơn 20 tạ rau. Ở thời điểm bình thường, với giá bán từ 5.000-7.000 đồng/kg rau má, gia đình ông đã có lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/tháng. Những tháng nắng nóng này, giá rau tăng lên 10.000-12.000 đồng/kg, nên lợi nhuận tăng lên hơn 20 triệu/tháng. “Sau khi trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi năm gia đình tôi lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng từ 7 sào rau má”- ông Lâm phấn khởi.

img

Người dân thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ thu hoạch rau má.  Ảnh:   An Sơn 

Toàn xã Quảng Thọ có 40ha rau má với hơn 300 hộ dân tham gia trồng, tập trung ở các thôn Phước Yên và La Vân Thượng. Hiện mỗi ngày người trồng rau má ở Quảng Thọ thu hoạch khoảng 6 tấn rau má tươi nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Rau má Quảng Thọ không chỉ “làm mưa làm gió” trên thị trường rau xanh Thừa Thiên- Huế mà còn rất được ưa chuộng ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa. Bình quân mỗi ha rau má cho thu nhập từ 300 đến hơn 400 triệu đồng/năm.

Để nâng cao hơn nữa lợi nhuận cho người trồng rau má, Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã đầu tư công nghệ để chế biến rau má tươi thành trà rau má với sản lượng khoảng 10 tấn trà/tháng. Nhờ sản xuất theo quy trình sạch, chất lượng cao, nên sản phẩm này không chỉ được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước mà đang phát triển sang thị trường Lào.

Theo ông Nguyễn Lương Trí- Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2, hiện đơn vị đang tiếp tục đầu tư công nghệ để đa dạng hóa sản phẩm từ cây rau má như sản xuất cao rau má, nước rau má đóng chai, trà rau má hòa tan… Ngoài cung cấp cho thị trường trong nước, những sản phẩm này sẽ được xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc… “Với hướng phát triển này, người trồng rau má ở xã sẽ thu được lợi nhuận cao hơn nhiều so với hiện tại”- ông Trí nói.

Ông Hoàng Công Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho biết, hơn 10 năm trở lại đây, rau má là cây chủ lực đưa lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm cho người dân địa phương. Cây rau má cho hiệu quả kinh tế cao gấp 4-5 lần so với những loại hoa màu khác nên tất cả những hộ trồng rau má đều có đời sống kinh tế khá giả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem