Rộng mở thị trường giống lan nuôi cấy mô

Thứ ba, ngày 07/04/2015 14:16 PM (GMT+7)
Những năm gần đây, lượng cây giống lan nuôi cấy mô nhập khẩu giảm hẳn do nguồn cung trong nước tăng mạnh với nhiều cây giống chất lượng tốt. 
Bình luận 0
 Theo ông Dương Đức Trọng - Trưởng phòng Nông nghiệp (Sở NN-PTNT TP.HCM), trên địa bàn TP hiện có 24 tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nuôi cấy mô thực vật. Trong đó, chủ yếu là các viện, trường hoạt động nghiên cứu có kết hợp sản xuất (15 đơn vị) và các công ty, cơ sở sản xuất (9 đơn vị). 

img
Một giống lan nuôi cấy mô ở Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM.

Năng lực sản xuất cây giống nuôi cấy mô các loại đạt khoảng 24,6 triệu cây/năm, còn sản lượng hiện tại vào khoảng 15,9 triệu cây/năm.

Riêng về giống lan nuôi cấy mô, hiện đang chiếm 79,1% tổng sản lượng cây giống nuôi cấy mô hàng năm của TP, tập trung vào các giống Dendrobium (10,5 triệu cây giống/năm, chiếm 83,9% sản lượng cây giống lan nuôi cấy mô), Hồ điệp (520.000 cây giống/năm, chiếm 6,5%) ...

16 cơ sở nuôi cấy mô thực vật đã có hoạt động kinh doanh, cung cấp cây giống nuôi cấy mô cho thị trường TP và các tỉnh lân cận. Những sản phẩm được tiêu thụ mạnh là cây giống nuôi cấy mô của các loại hoa lan như Dendrobium, Catlleya, Oncidium, Hồ điệp, Vanda, Mokara và các giống lan rừng.

Đến nay, nhiều cơ sở đã hoàn thiện được quy trình sản xuất nhiều giống lan có giá trị kinh tế cao, từ nuôi cấy mô tới ra hoa.

Bà Lê Nguyễn Anh Đào, TGĐ Cty CP KH- CN Nông nghiệp Anh Đào, cho biết, Cty này đã hoàn chỉnh quy trình công nghệ sản xuất đối với giống lan Dendrobium từ nuôi cấy mô, nuôi cây con và cây trưởng thành đến ra hoa.
Sản lượng giống lan Dendrobium của Cty Anh Đào hiện đạt tới 10 triệu cây/năm. Cây giống lan nuôi cấy mô của Cty này có tỷ lệ sống cao, chất lượng tốt, không thua kém cây giống NK.

Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM đã xây dựng thành công quy trình nhân giống cho nhiều nhóm hoa lan khác nhau như Dendrobium, Phalaenopsis, Mokara, Catlleya ... bằng phương pháp nuôi cấy mô, với khả năng nhân giống lên đến 1,5-2 triệu cây cấy mô/năm. Theo ông Nguyễn Phước Trung, GĐ Sở NN-PTNT TP HCM, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP cần phải nghiên cứu, làm sao phải điều chỉnh lại quy trình ra hoa, giúp cây ra nhiều hoa vào những thời điểm thích hợp nhất.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng đã hoàn thiện quy trình nhân giống in vitro một số giống hoa lan có giá trị kinh tế cao (5 giống Hồ điệp, 10 giống Mokara, 30 giống Dendrobium) ...

Mỗi năm Trung tâm này có thể cung cấp ra thị trường 1 triệu cây giống lan nuôi cấy mô. Trong những năm qua, dù nghề trồng lan trên địa bàn TP HCM phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. TS Dương Hoa Xô, GĐ Trung tâm Công nghệ Sinh học TP HCM, cho biết, hoa lan phục vụ cho thị trường trong nước phần lớn phải nhập từ Thái Lan và Đài Loan. Còn theo phản ánh của nhiều nhà vườn ở TP HCM, lâu nay, giống hoa lan cũng phụ thuộc nhiều vào nguồn NK với giá không hề rẻ.

Ông Huỳnh Văn Năm, Chủ nhiệm HTX Đại Lộc (huyện Nhà Bè), cho hay, cây lan giống NK từ Thái Lan hiện có giá khoảng 7.000-8.000 đ/cây. Chính vì vậy, thị trường cho cây giống hoa lan nuôi cấy mô đang khá rộng mở, nhất là khi nhiều giống do các cơ sở đưa ra đã chinh phục được các nhà vườn, cạnh tranh được với giống cấy mô NK. Đến tham dự lễ ký kết nói trên, nhiều nhà vườn cũng đã bày tỏ nguyện vọng được hợp tác với các công ty, trung tâm ... để nhân giống lan nuôi cấy mô.

TS Dương Hoa Xô cho biết, những năm gần đây, lượng cây giống lan nuôi cấy mô NK giảm hẳn do nguồn cung trong nước tăng mạnh với nhiều cây giống chất lượng tốt. Dẫu vậy, cây giống lan nuôi cấy mô của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Như ở giống lan Dendrobium, hoa của giống sản xuất trong nước vẫn đang thua giống NK từ Thái Lan về chiều dài của bông, nên các nhà vườn vẫn đang ưu tiên mua giống Dendrobium NK hơn là giống trong nước.

Nhiều giống lan nuôi cấy mô trong nước giá thành vẫn còn cao. Đặc biệt theo phản ánh của nhiều nhà vườn, nhược điểm lớn nhất hiện nay của nghề trồng lan trong nước là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu hoa lan rất lớn, thì cây lan lại ra ít hoa. Còn sau tết, khi nhu cầu giảm mạnh, lan lại ra hoa quá nhiều. Do đó, trước tết giá lan thường rất cao, còn sau tết giá lại rất thấp (hiện chỉ khoảng 2.000 đ/cành).
(Theo NNVN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem