Rừng đặc dụng Tà Xùa nguy cơ cháy lớn

Kiều Thiện Thứ sáu, ngày 11/03/2016 06:40 AM (GMT+7)
Từ chiều 9.3, tại khu vực rừng đặc dụng Tà Xùa (huyện Phù Yên và Bắc Yên của tỉnh Sơn La) đã xuất hiện nguy cơ cháy lớn.
Bình luận 0

Theo ông Cầm Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, chiều  9.3, theo tin báo từ cơ sở, đám cháy xuất hiện tại bản Làng Nhì của huyện Trạm Tấu và lan sang phía rừng đặc dụng Tà Xùa tại khu vực giáp ranh với Làng Sáng của huyện Bắc Yên và xã Suối Tọ của huyện Phù Yên. Đến sáng 10.3, điểm cháy tại bản Làng Sáng của huyện Bắc Yên đã cơ bản khống chế được.

Còn điểm cháy tại khu vực xã Tà Xùa vẫn diễn biến phức tạp. Nơi xảy ra cháy cách xa trung tâm xã Suối Tọ hàng chục km, không có đường giao thông, không có sóng điện thoại. Muốn đến với điểm cháy phải đi bộ 5-6 tiếng đồng hồ. Sáng 10.3, huyện Phù Yên đã cử hơn 100 cán bộ kiểm lâm, công an, bộ đội và dân quân cắt rừng đến điểm cháy để làm công tác cứu hộ. Hiện  chưa có thông tin chính thức về thiệt hại nhưng huyện vẫn phải chủ động ngăn chặn, dập lửa.

img

Bộ đội Quân khu 2 đã kịp thời tham gia cứu chữa cháy rừng hữu hiệu tại rừng đặc dụng Tà Xùa trong năm 2010. Ảnh:  Kiều Thiện

Rừng đặc dụng Tà Xùa là khu rừng nguyên sinh với nhiều gỗ quý như pơ mu, thảm thực vật rất dày. Nơi đây, năm 2010 đã xảy ra cháy lớn trong nhiều ngày.  Các phương tiện ứng cứu bằng đường không đến với khu vực này đã thất bại. Trong điều kiện nguy cấp ấy, phương tiện truyền tin duy nhất là chạy bộ được phát huy cao độ. Quân khu II đã huy động nhiều bộ đội và phương tiện liên lạc bộ đàm đến ứng cứu trong 3 ngày liền mới dập tắt được.

Hiện đang là mùa hanh khô và gió Lào nên nguy cơ xảy ra cháy lớn là rất cao và đe dọa lan rộng sang địa bàn các xã lân cận là rất lớn. Huyện Phù Yên đang tích cực chỉ đạo các đơn vị phối hợp để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng lan rộng. Chúng tôi đã cố gắng kết nối thông tin với các lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Sơn La nhưng không thành công. Phóng viên sẽ theo dõi chặt vụ việc này và đưa tin kịp thời với bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem