Sạch như rau an toàn Tự Nhiên ở Mộc Châu

Lê San Thứ năm, ngày 05/05/2016 14:12 PM (GMT+7)
Với diện tích gần 20ha, mỗi năm HTX rau an toàn Tự Nhiên ở bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La cung cấp ra thị trường hơn 60 tấn rau, củ sạch.
Bình luận 0

Theo bà Nguyễn Thị Luyến – Chủ nhiệm HTX rau an toàn Tự Nhiên, HTX bắt đầu thành lập và sản xuất rau an toàn từ năm 2011 đến nay. Trước đây, người dân chủ yếu là canh tác tự phát theo mùa vụ nên thường xuyên phải đối mặt với cảnh được mùa mất giá, thu nhập bấp bênh. Được tham gia một lớp tập huấn về trồng rau an toàn, bà Luyến đã nhờ bên Chi cục trồng trọt và quản lý chất lượng rau xây dựng giúp một mô hình về tổ, nhóm sản xuất rau sạch.

img

Nhờ trồng rau theo quy trình VietGAP, gia đình chị Nguyễn Thị Duyên ở bản Tự Nhiên đã có thu nhập khá.  

Từ một hộ đến nay đã có 38 hội viên tham gia. Được sự hướng dẫn trực tiếp của kỹ sư, kỹ thuật viên, sinh viên của Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội, các hộ dân là người dân tộc thiểu số như người Thái, người Mường quen dần với việc áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng rau. Rau sản xuất ra tới đâu đều được bán hết tới đó và có giá cao gấp đôi so với rau sản xuất thường.

Theo bà Luyến, để đảm bảo quy trình sản xuất rau an toàn, các hộ tham gia đều được tập huấn kĩ thuật trồng trọt, hướng dẫn áp dụng khoa học công nghệ. Hộ nào trồng loại rau nào phải có sổ ghi chép ghi về quy trình sản xuất như: ngày bón phân, sử dụng loại thuốc phun nào, ngày cách ly. 38 hộ được chia làm 4 tổ. Mỗi tổ có một tổ trưởng hàng tuần tiến hành kiểm tra chéo để đảm bảo các hội viên làm theo đúng quy trình. Hộ nào không thực hiện đúng quy trình, quy phạm canh tác, thu hoạch, không ghi chép nhật ký đều đặn là bị phê bình, kiểm điểm ngay.

Cũng theo quy định của HTX, nếu ai vi phạm nhiều lần sẽ bị mời ra khỏi HTX. Sản phẩm làm ra được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sơn La lấy mẫu về kiểm tra. Ví dụ như rau theo quy định phải cách ly 7 ngày sau khi sử dụng thuốc, đến ngày thứ 8 mới thu hoạch. Nhưng khi kiểm tra thấy dư lượng vẫn còn, họ cũng không cho mang đi tiêu thụ. Để làm ra được sản phẩm sạch tới tay người tiêu dùng phải qua rất nhiều khâu kiểm tra như vậy mới đảm bảo được.

Với quy trình nghiêm ngặt như vậy nên các hội viên tham gia phải làm vất vả hơn. Nhưng bù lại thu nhập của mỗi hội viên đều ổn định. Mỗi hộ thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng/năm. Hiện nay, 30 loại sản phẩm rau, củ sạch theo mùa của HTX đã có mặt tại chuỗi siêu thị của Tổng công ty Nhất Nam, Metro, Siêu thị Chất Việt… HTX cũng đang mở rộng diện tích trồng trọt lên 25ha, thêm 3 tổ sản xuất với 20 thành viên.

Các đơn vị, cá nhân muốn liên hệ hợp tác và mua sản phẩm xin liên hệ bà Nguyễn Thị Luyến - Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. ĐT: 01695438180

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem