Sẵn sàng cho ngày hội lớn của nông dân Việt Nam

Đình Thắng Thứ tư, ngày 05/10/2016 10:59 AM (GMT+7)
Sáng nay 5.10 tại Hà Nội, Báo Nông Thôn Ngày Nay đã tổ chức họp báo “Công bố danh sách 63 nông dân Việt Nam xuất sắc (NDVNXS) và Chương trình truyền hình trực tiếp Tự hào Nông dân VN năm 2016”; Lễ trao giải "Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 3" (2015 - 2016); và Công bố "Diễn đàn Nông dân VN lần thứ nhất năm 2016: Nông dân toàn cầu – từ tư duy đến hành động”.
Bình luận 0

Tham dự buổi họp báo có bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam – Trưởng Ban tổ chức Tự hào nông dân Việt Nam 2016, ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập báo Nông thôn Ngày Nay, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, nhà thơ Trần Đăng Khoa – Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam 2016 cùng đại diện Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016 và trên 50 phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí truyền hình trung ương và Hà Nội.

Chuỗi sự kiện với 9 hoạt động lớn

Tiếp nối thành công từ 3 lần tổ chức Bình chọn danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc trước đây, năm nay Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương đã tiếp tục tổ chức Bình chọn danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016. Đồng thời, giao Báo NTNN phối hợp chủ trì với Công ty CP Phân bón Bình Điền, Công ty CP hợp tác quốc tế IDCC tổ chức thực hiện Chương trình.

Kết quả, đã có 63 nông dân đại diện cho 63 tỉnh, thành cả nước được Bình chọn danh hiệu NDXS năm 2016. Đây là 63 gương mặt xuất sắc nhất đại diện cho nông dân các tỉnh, thành cả nước.

img

Từ trái qua: Nhà thơ Trần Đăng Khoa, bà Nguyễn Hồng Lý, nhà báo Lưu Quang Định đồng chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Đàm Duy

Theo tiêu chí của Ban Tổ chức Chương trình, có 4 nhóm nông dân tiêu biểu được bình chọn, bao gồm: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, dịch vụ nông nghiệp); Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Nông dân có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập báo Nông Thôn Ngày Nay, Phó Trưởng ban Tổ chức chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam cho biết: “Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân chủ trì tổ chức đã trải qua 4 lần tổ chức. Sau 3 lần tổ chức thành công trước đây, chương trình đã trở thành một hoạt động không thể thiếu nhằm chào mừng Ngày Truyền thống Nông dân Việt Nam (14.10 hàng năm).

Chúng tôi cũng được biết, với 12 triệu hộ nông dân cả nước, trong đó có 1,5 triệu hộ nông dân giỏi cấp tỉnh, thành phố trở lên, việc vinh danh 63 nông dân chỉ là một con số rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa sâu sắc như một biểu tượng để các hộ nông dân khác học tập, vươn lên xứng đáng trở thành những nông dân của thời đại mới, thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, thành những nông dân toàn cầu như chủ đề tại cuộc Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016 do chúng tôi tổ chức vào ngày 16.10 tới đây”.

img

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay phát biểu tại họp báo sáng 5.10. Ảnh: Đàm Duy

Qua 4 năm tổ chức, đã có 251 nông dân được vinh danh và năm nay là lần đầu tiên, chúng tôi tổ chức đoàn NDXS đi tham quan và học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Hàn Quốc. Chúng tôi hi vọng, sẽ tiếp tục đưa thêm được nhiều nông dân nữa ra nước ngoài để học tập các mô hình nông nghiệp tiên tiến.

Chia sẻ thêm về các hoạt động của Chương trình Tự hào NDVN, ông Lưu Quang Định cho biết: “Chương trình này là một chuỗi sự kiện với 9 hoạt động chính, trong đó có các hoạt động như: Cuộc thi viết Tự hào NDVN, tham quan nước ngoài, diện kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Vĩnh Phúc, Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016. Đặc biệt, là Chương trình Tự hào NDVN và trao danh hiệu NDVN xuất sắc diễn ra vào tối thứ Sáu, ngày 14.10.2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng lãnh đạo các Bộ, Ban ngành ở Trung ương và Thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, một trong những hoạt động rất ý nghĩa của chương trình này là tổ chức đoàn nông dân xuất sắc đi tham quan học hỏi mô hình nông nghiệp của các nước có nền nông nghiệp phát triển, chúng tôi vừa mới tổ chức cho nông dân xuất sắc chuyến đi Hàn Quốc để họ tham quan và học hỏi, nông dân rất thích thú với chuyến đi này”.  

img

 Đoàn Nông dân Việt Nam xuất sắc trong chuyến đi học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc do báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức từ 29.9 đến 4.10 vừa qua. Ảnh: Đàm Duy

Cũng tại buổi họp báo, nông dân xuất sắc Nguyễn Đăng Cường (Bắc Ninh), một trong những nông dân tham gia chuyến đi Hàn Quốc chia sẻ cảm nhận của mình: “Đoàn vừa mới về tối qua (4.10), trong chuyến đi này chúng tôi được đi thăm các Viện Chăn nuôi, Rau hoa quả, mô hình trồng nấm công nghệ cao... Qua những buổi thăm quan tôi thấy nghiên cứu cơ bản của nước bạn rất tốt, từ đó tạo ra các con giống cây trồng năng suất, tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất chế biến tiêu thụ khép kín. Tôi thấy ở Hàn Quốc đã sử dụng công nghệ cao trong trồng trọt, đặc biệt là nhà màn, trên các cánh đồng của họ phủ trắng nhà màn. Qua chuyến đi tôi rút ra được nhiều bài học quý giá, ở đất nước họ đã có những cơ chế chính sách đầu tư nông nghiệp rất tốt, họ đã tập hợp nông dân tham gia sản xuất có bài bản, có định hướng, có sự kết hợp của nhà khoa học và các doanh nghiệp để tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm. Sau chuyến đi sự hiểu biết của tôi được nâng lên, tư duy đã được mở rộng. Tôi thấy với tiềm năng nông nghiệp Việt Nam nếu chúng ta làm được như nước bạn thì người nông dân có thể sống ổn định và làm giàu từ nông nghiệp”.

img

Nông dân xuất sắc Nguyễn Đăng Cường (Bắc Ninh) chia sẻ tại họp báo về chuyến đi Hàn Quốc học tập kinh nghiệm do báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức. Ảnh: Đàm Duy

Một trong những đơn vị luôn sát cánh cùng nông dân, là đơn vị không thể thiếu trong Chương trình Tự hào NDVN, đó là Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền tại Ninh Bình cho biết: “Công ty đã đồng hành với người nông dân trong nhiều năm qua, sản phẩm của công ty gắn liền với người nông dân Việt Nam. Chúng tôi mong muốn các sản phẩm của công ty đáp ứng các nhu cầu của người nông dân, sản phẩm công ty đã trải khắp cả nước. Trong nhiều năm qua ngoài việc phục vụ bà con nông dân, công ty đã tham gia nhiều các chương trình xã hội. Thay mặt công ty, tôi xin cảm ơn nông dân khắp cả nước đã tin tưởng và sử dụng phân bón Bình Điền”.

Vinh danh nhà báo viết về nông dân

Cũng tại buổi họp báo, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng cho các tác giả tham dự Cuộc thi viết Tự hào nông dân Việt Nam năm 2015-2016, cuộc thi viết này đã có 11 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

img

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch T.Ư Hội ND Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất cho tác giả Trần Dũng (Nam Định) với tác phẩm "Máy nông nghiệp 12 trong 1 made in Tạ Đình Huy". Ảnh: Đàm Duy

Chia sẻ về cuộc thi viết Tự hào nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hoài – Phó Tổng biên tập Báo Nông Thôn Ngày Nay – Trưởng Ban tổ chức, Phó Trưởng ban Giám khảo Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam 2017 cho biết: “Cuộc thi viết do báo NTNN phối hợp tổ chức cùng Công ty CP Phân bón Bình Điền, chính thức phát động vào tháng 9.2015. Sau gần 11 tháng, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của các tác giả chuyên và không chuyên trên khắp cả nước gửi về. Chúng tôi đã lựa chọn gần 200 tác phẩm để đăng tải trên Báo NTNN hàng ngày, Báo điện tử Dân Việt, ấn phẩm Trang Trại Việt.

img

Ban tổ chức cuộc thi viết "Tự hào nông dân Việt Nam 2016" trao giải cho các tác giả đạt giải nhì cuộc thi. Ảnh: Đàm Duy

Các bài dự thi đều phản ánh người thật, việc thật, không hư cấu, đa dạng về thể loại: Phóng sự - ghi chép, bút ký - tùy bút… Đặc biệt do thể lệ cuộc thi năm nay được mở rộng về dung lượng, hình ảnh nên chúng tôi nhận được những bài viết rất sinh động, dài tới 2.500 chữ, 4-5 ảnh minh họa, qua đó thể hiện rất rõ nét chân dung nhân vật.

Lâu nay nhiều người cho rằng viết về gương nông dân điển hình, người tốt việc tốt không có gì khó, nhưng để viết hay về họ, lại không hề đơn giản. Bởi tác giả phải có thời gian trò chuyện, tương tác với nhân vật, tìm hiểu đời sống tâm tư của nhân vật, qua đó thể hiện bằng văn phong hấp dẫn, bút pháp riêng, chứ không chỉ là một bài phản ánh đơn thuần, có như vậy bạn đọc mới hình dung được về nhân vật.

img

Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các tác giả đạt giải ba cuộc thi viết "Tự hào nông dân Việt Nam 2016". Ảnh: Trần Quang

img

Ban tổ chức cuộc thi trao giải cho các tác giả đạt giải khuyến khích. Ảnh: Trần Quang

Với số lượng gần 1.000 tác phẩm gửi về, chúng tôi đã lựa chọn, cân nhắc rất kỹ càng từng tác phẩm. Sau khi xét duyệt kỹ, đảm bảo đúng các tiêu chí như trong Thể lệ, Báo NTNN đã lựa chọn và đăng tải được gần 200 tác phẩm. Qua chấm sơ khảo, đã có 24 bài viết lọt vào vòng Chung khảo. Các tác giả chấm Chung khảo đều là những người có kinh nghiệm, có uy tín trong lĩnh vực báo chí, văn học như Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Văn Chinh, nhà báo Trần Bá Dung, nhà báo Lê Bảo Trung... Vì vậy, những tác phẩm được vinh danh hôm nay đều rất xứng đáng.

img

Tác giả Trần Dũng (Nam Định) và nhân vật trong tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam 2016”  đưa sáng chế Máy nông nghiệp 12 trong 1 “made in Tạ Đình Huy” đến giao lưu tại buổi họp báo. Ảnh: Đàm Duy

img

Sau khi nhận Giải Nhất với tác phẩm Máy nông nghiệp 12 trong 1 “made in Tạ Đình Huy”, nhà báo Trần Dũng (Nam Định) vui mừng chia sẻ: “Tôi rất thích viết về chân dung và các thân phận con người. Tôi cũng rất thích viết về những chân dung nông dân cần cù chịu khó và có khả năng sáng tạo cao. Trong quá trình đi viết bài tôi tình cờ gặp được anh Huy và biết được câu chuyện ly kỳ của anh. Nghe câu chuyện của anh tôi đã rất xúc động, tôi nhận thấy đây là đề tài rất hay và cần phải viết ngay”.

Cũng có mặt tại buổi họp báo cùng với sáng chế máy nông nghiệp độc đáo của mình, anh Tạ Đình Huy - chủ nhân chiếc máy nông nghiệp 12 trong 1 chia sẻ về “đứa con tinh thần" của mình: “Bản thân nhà tôi là nhà nông, xung quanh nơi tôi sống cũng là nông dân, tôi muốn sáng tạo ra một cái náy để giúp đỡ bà con nông dân tăng năng suất lao động, đỡ vất vả. Máy nông nghiệp đa năng của tôi hiện nay đã có mặt khắp cả nước”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem