Sẵn sàng lấy nước gieo cấy vụ xuân 2016

Thanh Xuân Thứ năm, ngày 14/01/2016 10:44 AM (GMT+7)
Để chuẩn bị xả nước đổ ải gieo cấy vụ xuân 2016, trong 2 ngày 12 và 13.1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đi kiểm tra công tác triển khai kế hoạch tại nhiều tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Bình luận 0

95% diện tích gieo cấy xuân muộn

Bà Nguyễn Thu Thủy ở Sơn Tây, TP.Hà Nội cho biết: “Gia đình tôi năm nào cũng trồng ngô, rau màu vụ đông. Để chuẩn bị lấy nước gieo cấy vụ đông xuân, diện tích cây vụ đông của cả gia đình tôi cũng như bà con cơ bản đã thu hoạch xong, sẵn sàng lấy nước cho kịp vụ gieo cấy và theo đúng lịch lấy nước đã được thôn, xã thông báo”.

img

Trạm bơm dã chiến Thống Nhất, xã Cửu Cao,  Văn Giang (Hưng Yên) dù ngành điện chưa xả nước nhưng tranh thủ lúc thủy triều dâng đã bơm nước cho người dân làm mạ vụ xuân.   Ảnh:  Thanh Xuân

Ông Lê Xuân Uyên – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội cho biết: Vụ  xuân 2016, TP.Hà Nội có diện tích gieo cấy lớn nhất miền Bắc với khoảng 100.000ha. Hiện Hà Nội cũng có 2.033 trạm bơm các loại với trên 4.000 tổ máy bơm, 11.412 tuyến kênh với tổng chiều dài khoảng 12.444km kênh…. “Phương án chống hạn được chúng tôi đưa ra là khoanh vùng từng khu vực và dùng trạm bơm dã chiến. Để chuẩn bị lấy nước cho bà con, chúng tôi cũng đã nạo vét khoảng 1,3 triệu m3 đất, bùn. Chuẩn bị lắp đặt 109 trạm bơm dã chiến với 311 máy bơm các loại… tất cả đều đã được rà soát, kiểm tra và đã đảm bảo sẵn sàng cho lấy nước gieo cấy”- ông Uyên nói.

Hiện Hà Nội cũng đã bơm trước được khoảng 5% diện tích để phục vụ cho người dân gieo mạ và theo chỉ đạo của ngành nông nghiệp, các địa phương sẽ chủ yếu gieo cấy xuân muộn.

Tại Hưng Yên, theo ông Nguyễn Xuân Chiến – Phó Giám đốc Sở NNPTNT, diện tích gieo cấy của Hưng Yên vụ xuân khoảng 38.000ha. “Hiện 100% diện tích gieo cấy của địa phương là gieo cấy xuân muộn. Rút kinh nghiệm như năm ngoái có chỗ bị khê (thiếu nước) chỗ bị úng ngập, năm nay chúng tôi sẽ chỉ đạo điều tiết và giữ nước cho người dân tốt hơn”-ông Chiến nói.

 img

 Chuẩn bị điện, nước sẵn sàng để bơm nước đổ ải cho người dân (Ảnh chụp tại Trạm bơm dã chiến Phù Sa (Sơn Tây, Hà Nội).  Ảnh: T.X

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NNPTNT), khu vực Trung du và đồng bằng Bắc Bộ (gồm 12 tỉnh) với diện tích khoảng 630.000ha từ 10 năm trở lại đây gieo cấy vụ xuân chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nước từ các đập thuỷ điện. “Vụ xuân năm nay còn chịu tác động lớn của El Nino với dự báo mùa đông ấm, nên Bộ NNPTNT đã chỉ đạo các địa phương tập trung gieo cấy vào xuân muộn (từ ngày 10.2 đến cuối tháng 2), chiếm khoảng 95% diện tích, nên vấn đề cấp nước đổ ải gieo cấy và tưới dưỡng là rất quan trọng”- ông Tỉnh cho biết.

Sẽ xả hơn 5 tỷ m3

Kiểm tra tại một số địa phương cho thấy, ngành nông nghiệp và người dân đã sẵn sàng cho lịch lấy nước như Bộ NNPTNT đã thống nhất với EVN. Ông Lương Minh Thanh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, tổng công suất các trạm bơm trên địa bàn Hưng Yên là 36.000kW, trong khi công suất của các trạm là 110KV là 888 MVA, hoàn toàn đảm bảo cung ứng đủ điện cho các trạm bơm dã chiến. “Ngành điện cũng đã ký cam kết đảm bảo cung ứng đủ điện và chạy thử động cơ trạm bơm với 9 đơn vị điện lực huyện đã hoàn thành”- ông Thanh nói.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: “EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng phương án khai thác các nhà máy thủy điện đảm bảo phù hợp với thời gian và nhu cầu xả nước, đồng thời chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đảm bảo cung ứng điện liên tục, ổn định cho các trạm bơm điện, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến”.

EVN cũng đề xuất, Bộ NNPTNT, UBND các địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo các công ty khai thác công trình thủy lợi và bà con nông dân khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ ác hồ thủy điện để lấy đủ nước cho vụ xuân trong 3 đợt lấy nước tập trung đã thống nhất, không để phát sinh thêm nhu cầu xả nước từ các hồ thủy điện ngoài 3 đợt xả nước này. Đồng thời rút ngắn thời gian lấy nước để tiết kiệm nước cho phát triển điện cuối mùa khô.

Lịch lấy nước đổ ải

Theo kế hoạch EVN dự kiến xả lượng nước từ các hồ chứa (Thác Bà, Tuyên Quang, Hoà Bình) với tổng lượng nước dự kiến khoảng 5,16 tỷ m3. Thời gian xả là 21 ngày, chia làm 3 đợt (đợt 1 lấy nước từ 0 giờ ngày 21 đến 26.1; đợt 2, từ ngày 3 đến 6.2 và đợt 3 từ ngày 16 đến 23.2).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem