Sản xuất vụ xuân ở miền Bắc: Nhiều tỉnh vẫn thiếu nước trầm trọng

Thứ ba, ngày 31/01/2012 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết thúc mấy ngày ăn tết, dù trời tiếp tục giá rét, nông dân nhiều địa phương ở miền Bắc đã hối hả ra đồng để chăm mạ và lấy nước làm đất chuẩn bị sản xuất vụ xuân.
Bình luận 0

Gần 42% diện tích có nước

Sáng sớm 30.1, trên cánh đồng xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương (Thái Bình), bất chấp thời tiết rét cóng chỉ hơn 100C, nông dân vẫn tấp nập ra đồng. Vụ xuân năm nay, do rét đậm, rét hại, ít mưa nên lượng dòng chảy tương đương hoặc thấp hơn trung bình nhiều năm, lại có độ mặn cao và xâm nhập sâu.

img
Đã có nước nhưng nhiều địa phương đang khó khăn vì thiếu mạ (chụp tại huyện Lý Nhân, Hà Nam).

Vì vậy, ngay từ đầu vụ đông xuân, toàn huyện tổ chức cho dâng nước tối đa với khả năng và điều kiện cao nhất, vừa để đạt được độ ngấu của đất, vừa để đáp ứng cho việc trữ nước các tuyến sông trục, mương dẫn nội đồng, dự trữ nguồn nước trong hệ thống để cấp nước cho các trạm bơm.

Sở NNPTNT Hưng Yên cho biết, toàn tỉnh đã bơm lấy nước đổ ải được hơn 21% diện tích lúa xuân. Cả 10 huyện, thành phố trên địa bàn đều triển khai và tích cực, chủ động bơm nước đổ ải với nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó một số địa phương có tiến độ đổ ải nhanh là huyện Kim Động đạt hơn 50% diện tích gieo cấy lúa xuân và huyện Ân Thi đạt hơn 42% diện tích...

Theo kế hoạch của Bộ NNPTNT và Tập đoàn Điện lực VN (EVN), đợt xả nước thứ 2 bắt đầu từ 5 giờ ngày 1.2 đến 18 giờ ngày 9.2. EVN sẽ xả hợp lý hồ Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang từ 6 giờ ngày 30.1. Mực nước sông Hồng tại Trạm Thủy văn Hà Nội được EVN duy trì ở mức +2,20m trở lên.

Theo Bộ NNPTNT, trong đợt xả nước đầu tiên (từ 18 đến 22.1), nhiều địa phương đã tích cực lấy và trữ nước vào đồng. Một số tỉnh đạt tỷ lệ diện tích đã có nước cao là Phú Thọ với 79,2%; Nam Định 68,1%; Ninh Bình 65,9%, Hà Nam 57,3%. Một số địa phương diện tích lấy nước thấp chỉ trên dưới 10% như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình... Ông Nguyễn Hữu Trượng - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh sẽ gieo trồng khoảng 36.000ha lúa xuân. Tỉnh phấn đấu đến ngày 20.2 sẽ hoàn thành việc đổ ải.

Số liệu của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NNPTNT), cho thấy, tổng lượng nước xả của 3 hồ trong đợt 1 là 1,316 tỷ m3. Tính đến chiều ngày 22.1 (kết thúc đợt xả nước đầu tiên), diện tích ruộng đã có nước đạt 264.698ha (trong tổng số 635.177ha kế hoạch), bằng 41,7% tổng diện tích cần lấy nước của cả 2 đợt.

Rét đậm, rét hại tiếp tục đe dọa mạ

Dù nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc đã nhích lên nhưng rét đậm rét hại vẫn tiếp tục gây hại cho diện tích mạ gieo phục vụ cho vụ xuân sớm. Thống kê ban đầu, rét đậm, rét hại kéo dài đã làm cho gần 3.500ha lúa và mạ trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ bị chết, trong đó diện tích mạ khoảng 250ha, còn lại là lúa gieo thẳng.

Ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng, tình trạng mạ chết hoặc chậm phát triển cũng khiến không ít địa phương đứng trước nguy cơ thiếu mạ hoặc gieo cấy không đúng khung thời vụ. Trước tình trạng này, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở NNPTNT và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung kiểm tra đồng ruộng, phối hợp chặt chẽ với các công ty thủy lợi trên địa bàn, lấy đủ nước đổ ải, làm đất phục vụ sản xuất. Các trạm bơm phải vận hành hết công suất để đủ nước cho sản xuất. Vụ xuân này, Hà Nội gieo cấy hơn 126.000ha lúa và cây trồng các loại. Đến mùng 3 Tết, đã có khoảng 35.000ha đất canh tác có nước...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem