Sáng 4.7, trao giải cho 10 nhà nông xuất sắc Cuộc thi Tôi là ND 4.0

Bùi Hồng Liên Thứ tư, ngày 04/07/2018 06:45 AM (GMT+7)
Hôm nay (4.7), tại hội trường lớn Toà nhà báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt (Hà Nội) sẽ diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”. 
Bình luận 0

Cuộc so tài của những nông dân 4.0 xuất sắc

Sau hơn 6 tháng phát động, Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" do Báo NTNN/Dân Việt phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã nhận được gần 1.000 dự án của các nông dân 4.0 gửi về tham dự. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn rất lớn của một cuộc thi lần đầu tiên tổ chức nhằm tạo "sân chơi" cho nông dân áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Thực tế, hàng năm các bộ, ngành, cơ quan đều phát động rất nhiều cuộc thi viết trên báo chí ở nhiều lĩnh vực, thể loại, tuy nhiên các cuộc thi chuyên viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn không nhiều, viết về gương nông dân điển hình thì càng ít. Đặc biệt, "sân chơi" cho nông dân áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp thì chưa từng có.

img

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày này/ Điện tử Dân Việt, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”.

Nhà báo Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" chia sẻ: “Đã đến lúc, nền nông nghiệp cần phải thay đổi phương thức sản xuất, người nông dân cần phải bán được sản phẩm của mình với đúng giá trị của nó. Những sản phẩm đó cần phải theo quy trình, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số để đạt tiêu chuẩn của nhà phân phối, xuất khẩu ra các nước trong khu vực và thế giới".

Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0", ông Lưu Quang Định cho biết thêm: "Với cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”, chúng tôi mong muốn giúp nông dân, những người đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nâng cao hiểu biết và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng mạng xã hội, internet của nông dân trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, đây cũng là cuộc thi lần đầu tiên do Báo NTNN phối hợp Bộ NNPTNT, Bộ KHCN tổ chức trên phạm vi toàn quốc”.

Báo cáo kết quả tổ chức cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”, nhà báo Nguyễn Văn Hoài – Phó Tổng Biên tập Báo NTNN, Phó Trưởng Ban Giám khảo cho biết, sau hơn 6 tháng phát động Cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”, BTC đã nhận được 968 hồ sơ dự thi. Các hồ sơ tham dự Cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”, gửi từ cả ba miền Bắc, Trung, Nam qua 3 “kênh”: Tỉnh Hội ND giới thiệu, phóng viên các báo đài giới thiệu, các cá nhân và nông dân tự kết nối với ban tổ chức.

Tôn vinh kịp thời những nông dân sáng tạo

Theo đó, qua vòng sơ khảo thứ nhất, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 96/968 tác phẩm - dự án để đánh giá chất lượng của các hồ sơ tham dự cuộc thi. Nhìn chung, những dự án này đều được đầu tư bài bản, mang tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản sạch. Sau khi nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng, Ban Sơ khảo cuộc thi đã chọn ra được 30 dự án, mô hình xuất sắc lọt vào chung khảo để Ban Giám khảo tiến hành chấm điểm và tiếp tục lựa chọn ra 10 dự án, mô hình đặc sắc nhất để trao giải.

Nhà báo Nguyễn Văn Hoài cho hay, một điểm nổi bật khác của các hồ sơ dự thi, đó là nhiều dự án được đầu tư với số tiền lớn, các sản phẩm được tạo ra đều có nguồn gốc xuất xứ, sạch và đã có thị trường bao tiêu, tiết kiệm được sức lao động cũng như giải quyết được vấn đề lao động, việc làm cho người nông dân.

 Đặc biệt, một số dự án có quy mô đầu tư nhỏ vẫn được lựa chọn bởi tính áp dụng đơn giản, dễ dàng mà đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, việc ứng dụng Internet, mạng xã hội… trong quảng bá sản phẩm nông sản được những nông dân này tận dụng triệt để: Sản phẩm có đầu ra ổn định, nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Chiều 23.5, Hội đồng chung khảo Cuộc thi Tôi là Nông dân 4.0, với sự tham gia của 7 nhà khoa học, nhà báo đã họp tại Hà Nội để thảo luận, chấm và quyết định trao giải cho 10 dự án, mô hình xuất sắc nhất. Trong đó có 2 giải Nhì mỗi giải 25 triệu đồng, 3 giải Ba mỗi giải 15 triệu đồng, và 5 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

img

Nông dân Võ Văn Sơn (áo trắng) với mô hình chinh phục vùng cát trắng bạt ngàn để nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: Công Tâm

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày này/ Điện tử Dân Việt, Trưởng ban tổ chức cho biết thêm, với khối lượng hồ sơ lớn như vậy cho thấy “Nông nghiệp 4.0” không chỉ là cụm từ thời thượng nữa. Đó là mục tiêu của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và những người kinh doanh và sản xuất nông nghiệp nói riêng.

Chính vì vậy, việc Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động cuôc thi này nhằm “đón sóng” cuộc cách mạng 4.0 đang tác động trực tiếp vào sản xuất tại Việt Nam và cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bắt tay vào ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tự khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất có hiệu quả, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản trên thị trường thế giới, mang lại thu nhập cao, giải quyết việc làm cho người lao động.

Danh sách 10 Dự án xuất sắc nhất đã đạt giải

2 giải Nhì:

Ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận với Dự án Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao

Ông Võ Quan Huy, ấp Hòa Thuận 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa – Long An với Dự án Trồng chuối công nghệ cao

3 giải Ba:

Ông  Long Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu với Dự án Xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh hai giai đoạn trong hồ khung sắt tròn lót bạt HDPE tuần hoàn nước áp dụng công nghệ biofloc.

Bà Phạm Thị Huân, 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, Tp. Hồ Chí Minh với Dự án Xử lý trứng công nghệ cao.

Ông Nguyễn Tám, số 381, quốc lộ 28, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận với Dự án Thực hiện về mật độ và áp dụng tưới tiết kiệm nước ướt khô xen kẽ (nông lộ phơi) trong sản xuất lúa.

5 giải Khuyến khích:

Nhóm tác giả  Nguyễn Duy Hải Linh, Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn, Hà Nội với Dự án Ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden.

Ông Cao Phát Triển, quận Ô Môn, Cần Thơ với Dự án Thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại di động.

Ông Nguyễn Phước Việt Cường, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp với Dự án Mô hình trồng rau ăn lá bằng công nghệ thủy canh.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, TP. Đà lạt, Lâm Đồng với Dự án Sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Ông Nguyễn Văn Tính, Nha Trang, Khánh Hòa với Dự án Sử dụng mắt lưới hình vuông ở đụt lưới (nghề Giã cào đôi) nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

==>> XEM THÔNG CÁO BÁO CHÍ LỄ TRAO GIẢI CUỘC THI “TÔI LÀ NÔNG DÂN 4.0” TẠI ĐÂY

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem