Sáng nay, ra mắt Chương trình “Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch"

Lê San Thứ năm, ngày 05/05/2016 06:40 AM (GMT+7)
Với mục đích đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn tới người tiêu dùng, giới thiệu những địa chỉ bán nông sản đã được kiểm soát an toàn thực phẩm, sáng nay (5.5), Bộ NNPTNT phối hợp với Báo NTNN chính thức tổ chức buổi họp báo triển khai Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch”.
Bình luận 0

Công bố hàng loạt chuỗi nông sản xanh, sạch

Theo Bộ NNPTNT, mục tiêu triển khai Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu nông sản an toàn tới người tiêu dùng, giới thiệu những địa chỉ bán nông sản đã được kiểm soát an toàn thực phẩm, đồng thời, khuyến khích người nông dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến… thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm nông sản an toàn.

img

Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” giúp giới thiệu những địa chỉ cung cấp nông sản sạch tới người tiêu dùng (quy trình xử lý trứng sạch diệt khuẩn bằng tia UV theo công nghệ của Tập đoàn Moba - Hà Lan tại Công ty Ba Huân). Ảnh: Ngọc Thọ

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” cũng là dịp để nông dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn. Với sự tham gia của gần 100 gian hàng đến từ doanh nghiệp, trong đó có các gian hàng giới thiệu sản phẩm từ các mô hình đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) theo chuỗi, gian hàng giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, hy vọng sẽ là những địa chỉ được người tiêu dùng lựa chọn”.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn”, Bộ NNPTNT chính thức công bố Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch”. Đây là chương trình do Báo NTNN đề xuất và đã được Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đồng ý và giao cho Văn phòng Bộ, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) phối hợp tổ chức, thực hiện.

Nhà báo Lưu Quang Định- Tổng Biên tập Báo NTNN cho biết: “Là cơ quan ngôn luận của Hội Nông dân Việt Nam, nơi có 11 triệu hộ hội viên, trong thời gian qua, Báo NTNN luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về sản xuất nông sản an toàn đến đông đảo bà con nông dân. Được sự phối hợp của Bộ NNPTNT, Báo NTNN sẽ chính thức khởi động Chương trình truyền thông “Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch”. Thông qua chương trình lần này, chúng tôi tuyên truyền một cách bài bản về việc sản xuất nông sản an toàn theo chuỗi từ đồng ruộng, chuồng trại tới bàn ăn”.

Trong Tuần lễ giới thiệu “Nông sản an toàn” và ra mắt Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch”, ngày 9.5, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) sẽ tổ chức Hội thảo “Sản xuất nông sản an toàn theo chuỗi” nhằm giới thiệu tổng quan chương trình xây dựng và phát triển mô hình chuỗi nông sản thực phẩm an toàn mà Bộ NNPTNT đã và đang triển khai, hoạt động kiểm soát ATTP trong toàn bộ chuỗi. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc soát an toàn thực phẩm theo chuỗi để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo an toàn.

Chương trình truyền thông “Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch” có sự tham gia của 3 cơ quan báo chí chính là Báo  NTNN, Kênh truyền hình sức khỏe 02TV của Đài Truyền hình Việt Nam và Kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng Câu lạc bộ Phóng viên nông nghiệp, nông dân, nông thôn (3N-Club).

Tại buổi công bố Chương trình truyền thông “Địa chỉ Xanh- Nông sản Sạch” hôm nay, Bộ NNPTNT chính thức công bố 69 địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát ATTP theo chuỗi triển khai đợt cao điểm năm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là bước khởi đầu trong việc giới thiệu sản phẩm đã được kiểm soát ATTP theo chuỗi và là nơi tin cậy để người tiêu dùng tìm cho mình những nông sản an toàn, chất lượng phù hợp với bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Nhân rộng các mô hình sản xuất theo chuỗi

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, tính đến đầu tháng 3, đã có 36 tỉnh/thành phố báo cáo đã xây dựng được 282 chuỗi cung ứng nông thủy sản an toàn bày bán tại 328 cơ sở phân phối thực phẩm, trong đó có 62 cơ sở (chiếm 18,9%) được kiểm tra, giám sát, cấp giấy xác nhận bán sản phẩm rau, thủy sản, gạo, thịt lợn… an toàn được xác nhận và công khai tại nơi bày bán. Đây sẽ là cơ sở để danh sách 69 “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch” được tiếp tục nối dài trong tương lai.

Ông Tiệp cho biết: “Thời gian tới, Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục xây dựng các chuỗi cung cấp nông sản an toàn và tổ chức xác nhận sản phẩm an toàn. Đến cuối năm 2016, mỗi tỉnh/thành phố trên cả nước hình thành chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được xác nhận. Để thực hiện những mục tiêu này, bên cạnh việc tăng cường thanh tra, xử lý những vi phạm, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động áp dụng quy trình thực hành sản xuất tốt (GAP, GMP); Hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và kiểm tra, giám sát xác nhận các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, xác nhận sản phẩm được kiểm soát ATTP theo chuỗi”.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Tôi đánh giá cao đề xuất của Báo NTNN về Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch” và rất mong trong thời gian tới, Báo NTNN cùng các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ NNPTNT để công bố những địa chỉ tin cậy về nông sản an toàn đến với người tiêu dùng”.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát: Sáng kiến hay

Bộ NNPTNT hoan nghênh và ủng hộ sáng kiến thực hiện Chương trình “Địa chỉ Xanh – Nông sản Sạch” do Báo NTNN đề xuất. Việc triển khai chương trình là hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn tới người tiêu dùng trong cả nước; hướng dẫn, khuyến khích nông dân, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản an toàn trên địa bàn cả nước.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo NTNN: Vì một nền nông sản xanh, sạch

Thông qua các kênh truyền thông của mình, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hưởng ứng, phối hợp và ủng hộ của các cơ quan thông tấn báo chí nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền về những chuỗi sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn như một cách để “lấy ánh sáng đẩy lùi bóng tối” trong bối cảnh tình trạng vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, tất cả hướng tới mục tiêu vì một nền nông sản xanh, sạch.

TS Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam: Đẩy lùi “giặc bẩn”

Là độc giả thường xuyên của Báo NTNN, tôi đánh giá rất cao việc Báo đã có tiếng nói mạnh mẽ trong việc lên án hành vi sử dụng chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi suốt thời gian qua. Song song với việc loại bỏ “giặc bẩn”, chúng ta vẫn phải tạo niềm tin cho người dân vào thực phẩm sạch của những nhà sản xuất chân chính. Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” hy vọng giúp giải bài toán đó.

Ông Phạm Thanh Hùng - Phó TGĐ Công ty Ba Huân: Chương trình ý nghĩa

Trong một “biển” thông tin như hiện nay, khi chúng ta chỉ mới lên án nông sản bẩn thôi thì chưa đủ, người tiêu dùng cần chỉ dẫn để phân biệt được nông sản sạch với nông sản bẩn. Trong bối cảnh đó, Chương trình “Địa chỉ Xanh - Nông sản Sạch” mà Báo NTNN và Bộ NNPTNT triển khai là kịp thời. Những chương trình ý nghĩa như thế này cần được tổ chức định kỳ. Doanh nghiệp chắc chắn sẽ ủng hộ.

Nguyễn Lê - Ngọc Thọ (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem