Sắp thu bộn tiền thì dưa thối ủng, nông dân khóc ròng

Kim Oanh Chủ nhật, ngày 29/07/2018 13:28 PM (GMT+7)
30ha dưa hấu của nông dân thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch thì bị thối trái, úng rễ, chết hàng loạt do đợt mưa kéo dài nhiều ngày qua.
Bình luận 0

img

Sau đợt mưa lớn kèo dài do ảnh hưởng của bão số 3, hàng trăm tấn dưa đang vào mùa thu hoạch của gần 90 hộ dân ở thôn Trường Định (Đà Nẵng) bị ngập úng, hư hỏng.

Đang đứng ở ruộng dưa, anh Lê Được (thôn Trường Định) cho biết, gia đình anh trồng 9 sào dưa, chi phí bỏ ra hơn 10 triệu đồng nhưng hiện tại gần như mất trắng. “Sau đợt mưa lớn kèo dài vừa qua, cả cánh đồng không thoát nước kịp khiến cây úng rễ, dưa ngâm nước lâu ngày cũng bị thối. Bây giờ thì tay trắng vì dưa thối hết, mót được vài quả nhưng thương lái cũng chê không mua", anh Được chia sẻ.

Chung cảnh ngộ, bà Nguyễn Thị Giỏi (ở thôn Trường Định) buồn bã cho biết, gia đình có 8 sào dưa nhưng chỉ thu được gần 1 tấn. Thương lái không mua, cả gia đình phải thuê xe đưa dưa đến nơi khác bán để mong vớt vát lại tiền phân bón.

“Thương lái không mua, có người ép giá chỉ còn 3.000 – 4.000 đồng/kg, chưa kể công hái nên tôi đành bỏ tiền thuê xe đem đi bán, mong thu lại được phần nào”, bà Giỏi nói.

Xếp lại đống đưa đổ ven đường để bán, bà Mai Thị Cường (58 tuổi) cho biết: “Mọi năm được mùa thì thương lái đến tận nơi thu mua. Năm nay mất mùa, dưa úng nước hư hại gần hết, còn lại một ít thương lái chê và ép giá dữ lắm”.

"Gia đình tôi trồng 5 sào dưa, bỏ ra gần 6 triệu tiền vốn, chưa tính công, mưa xuống, gần 6 tấn dưa chuẩn bị thu hoạch úng thối, bỏ đi. 2 năm nay mất mùa, trồng dưa thì úng thối, nuôi tôm thì tôm chết, riết rồi không biết làm cái gì mà ăn”, bà Cường chia sẻ.

Theo các hộ dân, nếu dưa không bị hỏng, trung bình mỗi sào thu về khoảng 1,5 tấn, với giá trung bình 4.000– 5.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân thu về khoảng 7 - 9 triệu đồng.

img

Người dân thôn Trường Định vớt vát số dưa không bị hư hỏng để bán.

Ông Ngô Văn Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên, cho biết, cả thôn Trường Định có đến 30ha dưa hấu với gần 100 hộ dân trồng gần như mất trắng, thiệt hại vô cùng lớn.

img

Những quả dưa sắp đến ngày thu hoạch bị hư hỏng...

“Mỗi sào dưa đến mùa thu hoạch sẽ cho ít nhất 1-1,3 tấn, nếu nhân với 30ha thì số dưa bị thiệt hại lên đến khoảng 600 – 700 tấn, với giá bán trung bình 5.000 đồng/kg, thiệt hại của bà con nông dân là rất lớn. Hiện chúng tôi đã báo cáo lên chính quyền, đề xuất có phương án hỗ trợ người dân”, ông Xuân cho biết thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem