Sắp thu chục tỷ từ hoa thiên lý, dân xứ Nghệ bị ông trời cướp trắng

Lê Tập Thứ năm, ngày 02/08/2018 19:05 PM (GMT+7)
Nhiều hộ dân ở xã Nam Xuân, Nam Anh, Khánh Sơn, Nam Kim… Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) đã khởi sắc nhờ trồng hoa thiên lý. Nhưng đợt mưa lũ vừa qua, hàng chục ha hoa thiên lý bị ngâm trong nước lâu ngày dẫn tới chết héo, gây thiệt hại nặng nề.
Bình luận 0

Thời điểm tháng 6 - 7, người dân các xã Nam Anh, Khánh Sơn, Nam Xuân… Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) tất bật vào mùa thu hoạch hoa thiên lý. Trên những cánh đồng rộng mênh mông, cây thiên lý vươn lên xanh tốt, nở hoa thơm ngào ngạt.

Người dân nơi đây ước tính mỗi vụ hoa thu về hàng tỷ đồng, tuy nhiên chỉ sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, những cánh đồng hoa thiên lý bỗng trở nên xơ xác, chết dần. Người dân buộc phải nhổ đi để trồng cây khác.

img

Hoa lý "bén duyên" với đất Nam Đàn từ hơn 5 năm trở lại đây và trở thành cây trồng chủ lực của nhiều xã. Ảnh: LT

Thiên lý là loại cây dây leo dể trồng, cây chứa nhiều dinh dưỡng, thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Cây thiên lý ít sâu bệnh nên bà con cũng không phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Thông thường thiên lý cho nhiều hoa nhất từ tháng 1- 6, mỗi năm mùa thu hoạch hoa kéo dài tới 6 tháng. Giá bán hoa thiên lý bình quân từ 30.000 – 40.000 đồng/kg.

img

Theo một số tài liệu, hoa thiên lý có giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là giúp nam giới tăng cường sinh lực và dẻo dai. Ảnh: LT

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Hương (xã Nam Anh) xót xa nói: “Gia đình tôi trồng 3 - 4 sào hoa thiên lý, vào mùa nở hoa, mỗi ngày hái được 1,5 - 2 tạ nên thu nhập cũng khá. Nhưng sau đợt mưa lũ vừa qua, nước ngập trắng khắp nơi, nước rút cũng là lúc cây héo rũ, rễ thối. Đang vào lúc mùa vụ, hoa thiên lý nở rất nhiều, bán lại được giá nhưng ông trời không cho ăn cũng đành chịu”.

Nhìn cánh đồng hoa thiên lý chết rũ, lá úa vàng mà người dân xót xa ứa cả nước mắt. Cánh đồng “hái ra tiền tỷ” sau vài ngày bỗng trở nên xơ xác, héo úa. Người nông dân chỉ còn cách phá giàn hoa thiên lý, làm lại đất để trồng lại cây khác.

img

Mưa lũ đã "cướp" đi cánh đồng hoa thiên lý của người dân huyện Nam Đàn. Ảnh: VD

Bà Nguyễn Thị Ba (xóm 3, Nam Anh) cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 700 m2 hoa thiên lý, mới thu hoạch được vài đợt hoa thì gặp mưa lũ. Coi như năm nay thất thu, nhiều hộ gia đình đã phải dỡ hết giàn, làm lại đất để trồng rau, khoai, ngô… Còn gia đình tôi để nguyên giàn hoa để chuyển sang trồng mướp, bí”.

Chị Nguyễn Thị Minh (thương lái thu mua hoa thiên lý) cho biết: “Vào thời điểm thu hoạch trước đợt mưa lũ, mỗi ngày tôi nhập khoảng 6 - 7 tấn hoa lý về cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở TP.Vinh. Nhưng sau đợt mua lũ, cây hoa thiên lý ngập úng và chết gần hết, nguồn hoa cũng không có, thu nhập của tôi cũng không còn, không chỉ người dân mất đau mà tôi cũng mất đi nguồn thu nhập lớn”.

img

Những cánh đồng hoa thiên lý hàng chục ha đã khô héo, xơ xác vì bị úng ngập. Ảnh: V.D

Được biết, toàn huyện Nam Đàn có hơn 120 ha trồng hoa thiên lý, chủ yếu tập trung ở các xã Nam Anh, Nam Xuân, Nam Kim… Trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm hơn 70% diện tích hoa thiên lý đang cho thu hoạch bị hư hỏng hoàn toàn.

Ông Trần Văn Lĩnh -  Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nam Đàn cho biết: “Trồng hoa thiên lý đang là mô hình mới cho hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định. Sau khi thử nghiệm thành công, có chủ trương định hướng, tuyên truyền cho nông dân đưa cây hoa lý ra đồng và ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế”.

img

Những bông hoa thiên lý héo rũ... Ảnh: VD

Ông Trần Văn Nam – cán bộ nông nghiệp xã Nam Anh cho biết: “Trong tổng số 65 ha hoa lý của nông dân xã, bà con mới chỉ thu hoạch được khoảng 1/3 sản lượng. Nếu tính mỗi sào (500 m2) thu nhập bình quân 15 triệu đồng (300 triệu đồng/ha) thì có nghĩa ông trời đã “cướp” mất của nông dân Nam Anh 13 tỷ đồng".

"Chưa có sản phẩm hoa màu nào dễ bán và có giá như hoa thiên lý. Dù đắt, dù rẻ vẫn chạy hàng, được tư thương đến tận ruộng, tận nhà thu mua. Mất 65 ha hoa lý, nông dân Nam Anh tổn thất trên 13 tỷ đồng, quá lớn so với nguồn thu nhập ít ỏi của người nông dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” - ông Nam chua xót nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem