Sâu lạ tàn phá đồng khoai, dân mất tiền tỷ

Thứ ba, ngày 28/08/2012 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện, nông dân trồng khoai lang ở Đồng bằng Sông Cửu long đang điêu đứng vì côn trùng lạ tấn công ruộng khoai. Loài côn trùng này làm hư củ khoai, giảm đến hơn 90% giá bán.
Bình luận 0

Rất nhiều cánh đồng khoai lang ở 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tan hoang khiến nông dân thua lỗ nặng.

Người trồng mất tiền tỷ

Ông Nguyễn Văn Năm ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) vừa mới thu hoạch xong 1ha khoai lang, tính sơ sơ đã lỗ 50 triệu đồng. Ông Năm cho biết: “Côn trùng lạ này đục vào củ khoai làm thủng 1 lỗ to nên khoai bị thương lái đánh rớt từ loại 1 xuống loại 3, giá bán chỉ còn 5 - 10%. Ruộng khoai lang nào cũng bị thiệt hại từ 50% - 80% sản lượng. Người nào trồng nhiều thì lỗ nhiều, người trồng ít thì bị lỗ ít chứ không có chuyện huề vốn”.

 img
Nông dân tưới thuốc hóa học tràn lan với hy vọng ruộng khoai không bị côn trùng lạ tấn công.

Khoai lang mới phát triển ở Châu Thành khoảng 1 - 2 năm nay do nằm giáp ranh với huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) là vùng trồng khoai lang từ rất lâu đời. Nhiều nông dân mới nhảy vào đầu tư trồng khoai lang bị thua lỗ do rớt giá mấy tháng trước nay lại bị sâu lạ tấn công gây thiệt hại rất nặng.

Nông dân vẫn thu hoạch được khoai lang nhưng giá bán từ 360.000 đồng/tạ (1 tạ là 60kg) đã giảm xuống chỉ còn 10.000 - 15.000 đồng/tạ,

Gia đình ông Trần Thanh Vân và 5 người con đầu tư khoảng 2,4 tỷ đồng để trồng 20ha khoai lang, đã bị thiệt hại hơn 50% vốn đầu tư do sâu lạ tấn công. Ông Bùi Văn Bảy – Tổ trưởng tổ sản xuất 28, ở ấp Hòa An, xã Hòa Tân cho biết: “Trong tổng số 50ha của tổ thì có đến 80% diện tích khoai bị sâu lạ tấn công. Khi thu hoạch, nông dân mới tá hỏa vì củ khoai bị sẹo, thương lái đánh rớt xuống giá rẻ như cho. Trung bình 1ha bị sâu lạ tấn công, nông dân bị lỗ từ 40 - 50 triệu đồng”.

Ở vùng khoai lang Bình Minh, Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long), nông dân đã có kinh nghiệm trồng khoai lang từ lâu đời cũng bị thiệt hại nặng do côn trùng lạ tấn công. Theo thống kê của UBND xã Tân Thành, huyện Bình Tân, toàn xã có 1.260ha khoai lang bị côn trùng lạ tấn công với khoảng 70% diện tích bị thiệt hại.

Nông dân vẫn thu hoạch được khoai lang nhưng giá bán từ 360.000 đồng/tạ (1 tạ là 60kg) đã giảm xuống chỉ còn 10.000 - 15.000 đồng/tạ. Ông Nguyễn Văn Phèn có kinh nghiệm trồng khoai lang mấy chục năm ở xã Tân Thành cho biết: “Loài côn trùng lạ này đã xuất hiện mấy năm nay nhưng số lượng rất ít.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao năm nay sâu lại bùng phát rất mạnh, có ruộng khoai bị thiệt hại đến 80% sản lượng. Rất nhiều nông dân nợ nần chồng chất, buộc phải bán đất để trả nợ…”. Hiện tại, ngành nông nghiệp chưa thống kê chính xác diện tích khoai lang bị côn trùng lạ tấn công. Tuy nhiên, đã có hàng ngàn ha khoai bị thiệt hại, với số tiền ước tính lên đến hàng chục tỷ đồng.

Nông dân đổ xô tưới thuốc hóa học

Hiện tại, vùng trồng khoai lang ở Vĩnh Long và Đồng Tháp còn gần 4.000ha khoai lang chưa thu hoạch. Côn trùng lạ tấn công ruộng khoai lang đã khiến nông dân lo âu và đổ xô phun thuốc hóa học xuống ruộng. Dọc theo tuyến Tỉnh lộ 854 từ huyện Bình Minh (Vĩnh Long) đến huyện Châu Thành (Đồng Tháp), những ngày này có rất nhiều nông dân xuống ruộng tưới thuốc. Nông dân sử dụng nhiều thuốc mạnh nhưng không rõ nguồn gốc, với hy vọng ruộng khoai của mình không bị côn trùng lạ gây thiệt hại.

TS Hồ Văn Chiến - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật Phía Nam cho biết: “Ruộng khoai bùng phát côn trùng lạ gây hại có thể là do nông dân lạm dụng thuốc hóa học dẫn đến chúng kháng thuốc và bùng phát nhanh.

Hiện tại, Trung tâm cũng đã gửi mẫu sang Trường Đại học Cần Thơ nuôi dưỡng để định danh đối tượng gây hại và tìm giải pháp diệt loài côn trùng này. Nông dân không nên nôn nóng lạm dụng thuốc hóa học để trừ loại côn trùng này vì sẽ càng làm chúng kháng thuốc, sản phẩm không đảm bảo an toàn và gây ô nhiễm môi trường…”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem