Sau sự cố Formosa: Mùa biển 100 tỷ đồng về với ngư dân Cảnh Dương

Phan Phương Thứ ba, ngày 30/05/2017 13:30 PM (GMT+7)
Sau những khó khăn do sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, những tháng đầu năm 2017, thời tiết thuận lợi, ngư dân làng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tích cực vươn khơi và thu về hơn 100 tỷ đồng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương cho biết, vượt qua những khó khăn do sự cố môi trưởng biển, đầu năm 2017 ngư dân xã Cảnh Dương đã nỗ lực vươn khơi, bám biển và có một mùa biển khởi sắc. “Ngư dân Cảnh Dương chủ yếu đánh bắt cá hố xuất khẩu. Khác với các loài cá khác đều bị giảm giá sau sự cố môi trường biển thì cá hố vẫn được thu mua với mức giá khá cao, duy trì ở mức từ 120.000 đồng đến 160.000đồng/kg. Trong 5 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng đánh bắt của ngư dân Cảnh Dương đặt trên 800 tấn, đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng” – ông Tiếp thông tin thêm.

img

Cá hố đang được thu mua với giá cao (trên 120.000/kg) đang mang lại nguồn thu lớn cho ngư dân Cảnh Dương (ảnh Phan Phương)

Ông Tiếp cho biết, 5 tháng đầu năm nay có nhiều tàu cá của ngư dân Cảnh Dương đã có doanh thu hàng tỷ đồng như tàu của ông Nguyễn Ngọc Nam, Nguyễn Văn Tình, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Sơn, Ngô Xuân Cảnh…Những tàu cá nêu trên đều đánh bắt ở các ngư trường xa như Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ…với những chuyến biển đạt doanh thu từ 300 đến 500 triệu đồng.

img

Cá hố được ngư dân Cảnh Dương đánh bắt ở vùng biển xa (ảnh Phan Phương)

Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh, một trong những người có nhiều chuyến biển thắng lợi từ đầu năm đến nay cho biết, mặc dù chỉ sở hửu con tàu có công suất 90 CV nhưng anh vẫn mạnh vươn ra những vùng biển xa để đánh bắt. Kết quả từ đầu năm đến nay, doanh thu của tàu anh đã đạt 1,3 tỷ đồng. “Sắp tới vợ chồng tôi sẻ đóng mới một con tàu có công suất lớn hơn để thuận tiện hơn cho việc đánh bắt ở vùng biển xa như Hoàng Sa, vịnh Bắc Bộ. Bởi ngoài việc đánh bắt, tôi còn đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng của một tổ đoàn kết có 11 chiếc tàu. Có tàu lớn, ngoài việc đánh bắt hải sản an toàn hiệu quả tôi còn có điều kiện để giúp đỡ mọi người lúc khó khăn” – Tuấn Anh chia sẻ.

img

Sau sự cố môi trường biển, nhiều ngư dân Cảnh Dương đóng mới tàu lớn để vươn khơi, bám biển (ảnh: Phan Phương)

Theo ông Tiếp, Cảnh Dương là một làng biển hùng mạnh có tiếng ở ven biển miền Trung với truyền thống hơn 400 năm. Hàng trăm năm qua, dù trải qua nhiều thăng trầm khác nhau nhưng nghề biển luôn đóng góp hơn 90% tỷ trọng kinh tế của địa phương này. Hiện Cảnh Dương có trên 400 chiếc tàu, trong đó có 160 chiếc chuyên đánh bắt ở vùng biển xa bờ. Sau sự cố môi trường biển, hầu hết các tàu cá xa bờ của Cảnh Dương đều đánh bắt có hiệu quả. Lao động trên các tàu cá này đều có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem