Siêu lợi nhuận từ mô hình “3 trong 1”

Duy Hậu Thứ sáu, ngày 23/09/2016 09:50 AM (GMT+7)
Cùng một diện tích đất, chị Hòa Thị Dinh, thôn An Na, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana (Đăk Lăk) đã canh tác cùng lúc 3 loại cây trồng. Nhờ cách làm này thu nhập của chị tăng lên gấp 3 lần so với các vườn chỉ trồng thuần cà phê.
Bình luận 0

Hơn 15 năm trước, sau khi lấy chồng, vốn liếng của chị Dinh chỉ có 7 sào đất trống. Thế nhưng đến nay, chị đã trở thành một trong những “đại gia” có tiếng ở xã Dray Sáp. Chị kể, những ngày đầu mới ra ở riêng, cuộc sống của gia đình chị khó khăn trăm bề. Do chồng làm công tác xã hội, thường xuyên vắng nhà nên hầu như mọi việc nương rẫy đều do một mình chị gánh vác.

Do không sẵn vốn trong tay, chị Dinh bắt đầu cơ nghiệp của mình bằng kế “lấy ngắn nuôi dài”. Trên mảnh đất nhỏ mà bố mẹ để cho, chị trồng mì, tỉa bắp, gieo đậu... Rồi cứ sau mỗi vụ, chị dùng số tiền dôi dư mua cà phê về trồng dần. Tuy chỉ có 7 sào đất nhưng phải đến 5 năm sau chị mới phủ kín được cà phê.

img

Với mô hình “3 trong 1”, cùng một diện tích đất canh tác, chị Dinh có thu  nhập gấp 3 lần so với trồng thuần cà phê. Ảnh: D.H

Sau khi vườn cà phê cho thu hoạch, cuộc sống của gia đình chị Dinh bắt đầu bớt khó khăn hơn. Song không cam phận nghèo, chị tiếp tục tích góp để mở mang thêm diện tích. Cũng với kiểu “kiến tha lâu đầy tổ”, cho đến khi gầy dựng được hơn 2ha cà phê.

Vốn là dân quê lúa Thái Bình nên trồng, chăm sóc cà phê với chị Dinh khá xa lạ. Vì vậy, chị chăm mua sách, báo, xem tài liệu khuyến nông, tham gia tập huấn kỹ thuật do Hội ND tổ chức. Vì thế mà năng suất cà phê của chị Dinh luôn đạt rất cao.

Vốn ham học hỏi, chịu khó, chị Dinh vẫn muốn vườn cà phê ấy cho lợi nhuận cao hơn. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, chị quyết định mua giống tiêu về cho leo trên những cây làm bóng mát ở vườn cà phê. Ngoài ra, ở những chỗ đất còn trống, thiếu cây che bóng mát, chị trồng xen thêm sầu riêng. Thật bất ngờ, với cách làm này, chỉ một thời gian sau, mảnh vườn của chị Dinh đã cho thu nhập tăng đến hơn 3 lần. “Nhờ trồng xen, mỗi năm tôi có thêm khoảng 300 triệu đồng từ cây tiêu, gần 100 triệu đồng từ cây sầu riêng. So với việc trồng thuần cà phê trước đó, thu nhập của gia đình tôi tăng lên đến hơn 3 lần”- chị Dinh thổ lộ.

Nói về chị Dinh, ông Y Phen Niê - Chủ tịch Hội ND xã Dray Sáp cho biết, chị là người phụ nữ đảm đang, rất biết cách làm ăn. “Ở Dray Sáp, chị Dinh là người tiên phong áp dụng mô hình trồng xen các loại cây trồng hợp lý, đem lại hiệu quả kinh tế rất cao. Mô hình này thường xuyên được nông dân các nơi đến tham quan học hỏi…”- ông Y Phen nói.

Cũng theo ông Phen, không chỉ làm giàu cho riêng mình, mà nhiều năm qua, khi kinh tế gia đình đã vững vàng, chị Dinh đã dang tay giúp đỡ rất nhiều gia đình khó khăn trong vùng. Hàng năm, chị bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho hội viên, nông dân vay không lấy lãi, giúp hàng chục hộ gia đình trong thôn có vốn đầu tư sản xuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem