Sở TNMT Cà Mau chính thức có thông báo môi trường sau sự cố xả khí

Ngọc Quyên Thứ sáu, ngày 08/06/2018 13:56 PM (GMT+7)
Ngày 8.6, theo nguồn tin của phóng viên, Sở TNMT tỉnh Cà Mau đã chính thức có thông báo về môi trường sau sự cố xả khí tại Trạm tiếp bờ của Công ty Khí Cà Mau ở ấp Mũi Tràm, ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.
Bình luận 0

Theo đó, sau khi sự cố xảy ra, Sở TNMT có 2 lần tiến hành lấy mẫu để phân tích.

Lần thứ 1 là vào ngày 8.5, Sở TNMT tiến hành lấy 3 mẫu nước mặt, 2 mẫu không khí xung quanh để phân tích, đánh giá ảnh hưởng của việc xả khí đến môi trường. Kết quả thông số NH3 và H2S trong 2 mẫu không khí xung quanh đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 06:2009/BTNMT) về chất lượng không khí xung quanh. Riêng thông số dầu mỡ khoáng trong 3 mẫu nước mặt vượt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN 08-MT:2015/BTNMT) cột B1 về chất lượng nước mặt từ 3,8- 53,6 lần. Qua đó, cho thấy việc xả khí có ảnh hưởng đến  môi trường nước mặt.

Lần thứ 2 là ngày vào 24.5, Sở TNMT tiến hành lấy 4 mẫu nước mặt, 3 mẫu không khí xung quanh, 1 mẫu nước mưa (lấy tại dụng cu chứa nước mưa của người dân) và 3 mẫu đất trong khu vực bị ảnh hưởng. Kết quả 4 mẫu nước mặt đều nằm trong giới hạn cho phép; tất cả thông số của 3 mẫu không khí xung quanh cũng đều nằm trong giới hạn cho phép; các thông số trong mẫu nước mưa đều nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng thông số chất rắn hòa tan vượt 1,5 lần; thông số dầu mỡ khoáng 0,42mg/l xuất hiện trong nước mưa.

Theo nhận định của Sở TNMT là do mái nhà, các dụng cụ chứa nước còn dính lại một lớp màng do vụ việc xả khí gây nên, nhưng nồng độ không cao. Và 3 mẫu đất đều nằm trong giới hạn cho phép.

Từ kết quả trên, Sở TNMT tỉnh Cà Mau nhận định, môi trường nước mặt trở lại bình thường, không còn ô nhiễm; người dân có thể lấy nước mặt để phục vụ sản xuất nông nghiệp, các hoạt động khác. Môi trường không khí cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực. Về nước mưa, người dân có thể sử dụng nước mưa phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiền cần làm vệ sinh lại mái nhà, vật dụng chứa nước để loại bỏ chất nhờn (còn bám lại sau vụ xả khí)…

img

Sự cố xả khí ra môi trường ảnh hưởng đến 35 hộ dân. (Ảnh: CTV).

Trước đó, theo phản ánh của người dân ở ấp Mũi Tràm, Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, rạng sáng 8.5, không khí khu vực có mùi lạ, khó chịu, lớp nhờn phủ trên lá cây trồng, rau màu, nhà cửa, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và nguồn nước. Sau đó ngành chức năng xác định sự cố do Trạm tiếp bờ của Công ty khí Cà Mau xả khí thải ra môi trường. 

Theo đại diện của Công ty Khí Cà Mau, vào khoảng 23h25 phút ngày 7.5, do gặp sự cố nên Nhà máy Xử lý khí Cà Mau dừng vận hành, máy nén tại Trạm tiếp bờ cũng dừng vận hành để thực hiện công tác bảo dưỡng thiết bị. Trong quá trình dừng vận hành, thiết bị tại Trạm có xả khí ra môi trường qua thiết bị xả nguội.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Khí Cà Mau đã hỗ trợ 52 triệu đồng cho các hộ bị ảnh hường, và bỏ ra 5 triệu đồng mua lại hoa màu bị ảnh hưởng của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem