Sơn La: Học Bác đức tính tiết kiệm của phụ nữ Huy Hạ

Quốc Tuấn Thứ tư, ngày 06/03/2019 06:15 AM (GMT+7)
Bằng những việc làm cụ thể, cán bộ, hội viên phụ nữ xã Huy Hạ (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) đã xây dựng được nhiều phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó có phong trào học Bác đức tính tiết kiệm để sau đó thành lập nhóm tiết kiệm phụ nữ, giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo…
Bình luận 0

Đã hơn 10 năm nay rồi, cứ vào ngày 23 hằng tháng, tại trụ sở UBND xã Huy Hạ lại diễn ra cuộc họp với đại diện nhóm tiết kiệm phụ nữ thuộc các bản. Nội dung cuộc họp là đánh giá tình hình học Bác Hồ đức tính tiết kiệm của hội viên, phụ nữ tại các bản. Đồng thời, đánh giá tình hình sử dụng vốn phát triển kinh tế, xóa nghèo của hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đang được tiếp cận vốn vay từ quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã.

img

Vào ngày 23 hằng tháng, tại trụ sở UBND xã Huy Hạ lại diễn cuộc họp với đại diện các nhóm tiết kiệm phụ nữ.

Sau mỗi cuộc họp vào ngày 23 hằng tháng như vậy, Hội LHPN xã và các chi hội phụ nữ bản đã cùng nhau thống nhất được danh sách các hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được vay vốn phát triển kinh tế trong dịp này. Đồng thời, tổ chức thu số tiền gốc, lãi và tiền tiết kiệm từ các nhóm tiết kiệm thuộc các bản trong xã...

img

Các nhóm tiết kiệm phụ nữ rà soát lại danh sách những hội viên, phụ nữ trong xã có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế.

Chị Lò Thị Thấm, Chủ tịch Hội LHPN xã Huy Hạ, cho biết: Trong nhiều năm qua, hưởng ứng phong trào học Bác Hồ ở đức tính tiết kiệm, Hội LHPN xã đã huy động chị em thực hành tiết kiệm học theo Bác là mỗi một tháng ít nhất mỗi một chị em gửi tiết kiệm từ 20.000 đồng trở lên vào quỹ tiết kiệm tín dụng của Hội LHPN xã. Đến nay, số tiền tiết kiệm là trên 15 tỷ đồng. Số tiền này sẽ dùng để giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, như: Mua cây trồng, vật nuôi hay phát triển dịch vụ, nâng cao thu nhập cho gia đình. Kết quả, đến nay đã tạo điều kiện cho trên 1.000 hội viên, phụ nữ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này.

img

Có vốn vay từ nhóm tiết kiệm phụ nữ xã, chị Hà Thị Huế, bản Đồng Lỳ, xã Huy Hạ đã phát triển chăn nuôi.

Chị Hà Thị Huế, bản Đồng Lỳ, xã Huy Hạ, nói: Nhờ có vốn vay ưu đãi từ quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã, tôi đã trồng 600m2 cỏ voi, mua trâu, bò để vỗ béo. Sau 3 năm, gia đình đã vỗ béo và bán được trên 200 con trâu, bò. Trước đây, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn, vay ngoài thì lãi suất cao. Nhờ phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay vốn, những hộ khó khăn như chúng tôi đã thêm cơ hội xóa nghèo, có cuộc sống ổn định. Đến nay, gia đình tôi đã không còn nằm trong danh sách hộ nghèo.

img

Để duy trì được nghề vỗ béo gia súc, chị Hà Thị Huế đã trồng 600m2 cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò.

Cũng như gia đình chị Huế và nhiều hội viên, phụ nữ trong xã, sau khi được tiếp cận vốn vay thuộc quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã, chị Hoàng Thị Huệ, bản Xưởng Đường, xã Huy Hạ cũng đã đầu tư vào mở cơ sở sản xuất gạch ép không nung và mỗi ngày sản xuất được 4.000 viên. Đến nay, ngoài tạo việc làm ổn định cho 8 lao động địa phương, gia đình chị Huệ còn trả hết được tiền gốc và trở thành một trong những hộ sản xuất kinh doanh tiêu biểu của huyện.

img

Cơ sở sản xuất xuất gạch không nung của gia đình chị Hoàng Thị Huệ được hình thành từ nguồn vốn vay ưu đãi thuộc quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ xã.

Chị Hoàng Thị Huệ, bản Xưởng Đường, xã Huy Hạ, chia sẻ: Trước kia gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khó khăn về vốn phát triển kinh tế. Sau khi được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng, cộng với số tiền sẵn có và vay mượn của anh em trong gia đình, tôi đã dùng để mở cơ sở sản xuất gạch không nung. Đến nay, gia đình tôi đã có cuộc sống khấm khá với thu nhập ổn định.

img

Hiện tại, gia đình chị Hoàng Thị Huệ còn tạo việc làm ổn định cho 8 lao động là người địa phương.

Chị Lường Thị Thắm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phù Yên, thông tin: Hội LHPN huyện trong thời gian vừa qua đã chỉ đạo các cơ sở hội huy động các nguồn vốn tự có của chị em để xây dựng chương trình tín dụng tiết kiệm. Đến nay, quỹ tín dụng tiết kiệm phụ nữ huyện đã có 86 tỷ đồng và đã tạo điều kiện cho hơn 12.000 lượt chị em phụ nữ được vay vốn. Rất nhiều chị em đã đầu tư để xây dựng các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt và đã thoát nghèo từ chính nguồn vốn này.

Có thể thấy, những đồng vốn từ phong trào học Bác cách tiết kiệm của phụ nữ xã Huy Hạ đã và đang tiếp tục phát huy hiệu quả. Đây là một trong những cách học và làm theo lời Bác Hồ một cách thiết thực, là mô hình hay để các cơ sở khác học và làm theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem