Sơn La: Lấy hợp tác xã làm nòng cốt

Thứ bảy, ngày 13/04/2013 06:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là địa phương được tỉnh Sơn La chọn làm điểm xây dựng NTM, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn đã cơ bản hoàn thành 9/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.
Bình luận 0

Hiện xã đã có 2 hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất, thu mua chế biến cà phê với trên 40 xã viên. Mô hình HTX này bước đầu đã tạo việc làm ổn định và thu nhập cho hàng trăm hộ trồng cà phê trên địa bàn. Ông Phạm Văn Khánh- Chủ tịch UBND xã Chiềng Ban cho biết, trong năm 2013 xã sẽ thành lập thêm các tổ hợp tác và HTX, chủ yếu là trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ tổng hợp, thu mua, chế biến nông sản.

img
Nhiều hộ nông dân ở bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm đã mua máy
cày tay để phát triển sản xuất.

"Xã sẽ luôn quan tâm và giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các HTX hoạt động, như nhượng đất để các HTX có trụ sở hoạt động và các xưởng sản xuất, chế biến… Đặc biệt là tạo điều kiện cho các HTX làm các công trình như đổ đường bê tông hoặc là tạo điều kiện hỗ trợ các bản đặc biệt khó khăn, các hộ đặc biệt khó khăn để cùng nhau đóng góp xây dựng NTM"- ông Khánh nói.

Đến nay, tỉnh Sơn La có 149 tổ hợp tác và 127 HTX đang hoạt động với tổng số xã viên và người lao động trên 23.000 người. Tổng vốn và giá trị tài sản trên 300 tỷ đồng. Hàng năm, tỷ lệ HTX đạt kết quả sản xuất kinh doanh khá giỏi chiếm 40%. Riêng năm 2012, doanh thu của các HTX này đạt trên 150 tỷ đồng, lợi nhuận trên 20 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4 tỷ đồng.

Là tổ chức kinh tế trợ giúp và phát triển cộng đồng gắn chặt với các địa bàn dân cư, các HTX ở tỉnh Sơn La đã trực tiếp đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh, tham gia giải quyết nhiều vấn đề về xã hội của địa phương như: Thu hút được nhiều lao động, phát huy tình đoàn kết và phát triển cộng đồng ở từng thôn, bản. Đặc biệt trong triển khai Chương trình xây dựng NTM, các HTX đã đẩy mạnh thực hiện 2 phong trào thi đua "Đổi mới, nâng cao hiệu quả các HTX" và "HTX tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo - xây dựng NTM".

Theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, mỗi xã đạt tiêu chí phải có ít nhất 1 tổ hợp tác và 1 HTX hoạt động hiệu quả. Với tỉnh Sơn La, việc tạo điều kiện thúc đẩy các HTX hoạt động hiệu quả với mục tiêu giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo và phát huy tính cộng đồng đã và đang góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem