Sơn La: Thức ì ọp cả đêm canh từng giọt nước ở vùng đất khát

Nông Dân Thứ tư, ngày 01/05/2019 07:00 AM (GMT+7)
Tuy đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa xoa dịu đi cái oi bức sau trận nắng nóng kéo dài vừa qua ở Sơn La, nhưng vẫn chưa thể giảm bớt đi cơn khát nước ở nhiều nơi, trong đó có bản Búc (xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn). Thiếu nước sinh hoạt nhiều người phải thức ì ọp cả đêm lên các khe, hốc đá để hứng, gạn từng giọt nước về sử dụng.
Bình luận 0

Hơn một tháng nay, cuộc sống của nhiều hộ dân ở bản Búc (Chiềng Sung) đang bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Trận nắng nóng kéo dài vừa qua đã làm cho nước ở các khe, mó nước bị cạn kiệt, nước trở nên khan hiếm trầm trọng, không đủ cung cấp phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

img

Những cái mó đã cạn chỉ còn chút nước rỉ ra từ khe đá.

Theo ghị nhận của phóng viên, tại nhiều khe suối, mó nước ở khu vực này đã khô cong cách đây vài tuần. Thiếu nước sinh hoạt không còn cách nào khác một số hộ dân phải dùng can, xô nhựa đi rất xa để lấy nước. Một số nhà sử dụng nước giếng khoan, còn một số thì tìm đến các khe, mó cạn còn chút nước rỉ ra để hứng nước về dùng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời bởi lượng nước chảy ra ở đây rất ít, hứng cả ngày chỉ được vài xô nước.

img

Để có nước sử dụng người dân phải dùng can, xô nhựa đi xa lấy về đựng trong các thùng dùng qua ngày.

Từ sáng sớm tới tối tại những khu vực mó nước ở bản Búc luôn đông đúc người, các hộ dân mang theo can, xô ra đứng trực chờ để thay phiên nhau lấy nước. Thậm chí một đến hai giờ sáng vẫn có người đi lấy nước.

img

Anh Lường Văn Phương đang cố gắng mót từng giọt nước từ chiếc mó cạn về sử dụng.

Theo chân người dân đi lấy nước, chúng tôi chứng kiến cảnh lấy nước đầy khó khăn, vất vả của người dân nơi đây. Chiếc mó sâu khoảng 1,5m, rộng chừng 2m, nước cạn tới đáy, tia nước chảy từ khe đá chỉ to bằng cái đũa, phải bước xuống khom người múc từng gáo nước đổ vào chậu, cứ như thế vài giờ đồng hồ mới đầy một cái chậu.

img

Trời nắng nóng kéo dài khiến cho nước bị cạn kiệt, những cái mó nước thế này chỉ còn chút nước đọng dưới đáy.

Đang cúi khom người lấy nước từ một cái mó cạn lên, gặp chúng tôi anh Lường Văn Phương, ở bản Búc cho biết: Thiếu nước sinh hoạt làm cho cuộc sống của gia đình chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nước ở đâu cũng bị cạn hết cả. Giờ chúng tôi chỉ còn cách tìm đến những cái mó nước, khe suối cạn để đào khoét sâu vào trong lòng đất cho nước chảy ra, rồi thay phiên nhau hứng lấy.

Còn anh Lường Văn Hoa chia sẻ: Gia đình tôi đang nuôi trâu, bò, lợn và trồng cả cây ăn quả nữa, rất cần có nước, hàng ngày gia đình tôi phải đi lấy nước, và sự dụng chắt chiu từng ít một, tôi mong sao tình trạng thiếu nước này sẽ sớm kết thúc.

img

Dụng cụ của người dân sử dụng để đi chở nước.

Theo người dân kể rằng, những cái mó nước này là nơi cung cấp nước sinh hoạt chủ yếu cho bà con, nhưng cứ vào mùa khô nước lại bị cạn, khiến cho bà con dân bản thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Hiện đang mùa người dân lên nương rẫy trồng trọt, khi lao động về người dân rất cần nước để tắm giặt, nấu nướng.

img

Nước lấy từ mó lên đục ngầu không bảo đảm sức khỏe cho người dùng.

Việc thiếu nguồn nước sinh hoạt hiện nay đang khiến hàng chục hộ dân ở bản Búc rơi vào cảnh khốn đốn. Để có nước phục vụ sinh hoạt gia đình đa số bà còn phải đi xa lấy hoặc tìm đến các các mó nước cạn còn chút nước chảy ra hứng lấy về sử dụng. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt khiến nhiều người dân bất lực, chỉ còn cách mong đến mùa mưa nước về.

img

Những chiếc mó bị cạn nước.

img

Phương tiện người dân sử dụng để đi chở nước.

img

Nắng nóng kéo dài cũng khiến nhiều ao, hồ ở Chiềng Sung bị cạn kiệt nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem