Sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây đậu, lạc

Thứ hai, ngày 21/10/2013 10:50 AM (GMT+7)
Công ty Phân lân Văn Điển đã cho ra đời sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng… chuyên dùng cho cây đậu, lạc.
Bình luận 0
Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu nông học của các viện, Trường Đại học Nông nghiệp, các trung tâm khuyến nông trong nước đã xác định cứ 1 tấn hạt đậu, lạc, cây lấy đi ở đất: 100kg N; 16kg P2O5; 21kg K2O; 4kg MgO; 4kg CaO và các chất vi lượng Fe, Cu, Bo, Zn, Co, Mo….

Do đặc điểm của đất trồng đậu, lạc là các vùng đất cao, nên bản thân đất chua và nghèo dinh dưỡng đặc biệt các nguyên tố trung vi lượng, độ pH thấp từ 3- 4,5. Trong khi đó cây đậu, lạc lại cần độ pH từ 6,0 - 7,0 và phải có hàm lượng canxi, manhê và các chất vi lượng từ trung bình trở lên.

 NPK của Văn Điển chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng chuyên dùng cho cây đậu, lạc.
NPK của Văn Điển chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng chuyên dùng cho cây đậu, lạc.

Nắm bắt được nhu cầu thiết yếu này, Công ty Phân lân Văn Điển đã cho ra đời sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng (N,P,K) các chất trung lượng như canxi, manhê, các chất vi lượng như kẽm, bo, môlípđen… chuyên dùng cho cây đậu, lạc. Đặc biệt là các chất dinh dưỡng trong phân đa yếu tố NPK Văn Điển không bị rửa trôi, có pH từ 8- 8,5 nên khi bón sẽ cải tạo nâng cao pH đất, là nguồn dự trữ dinh dưỡng cung cấp từ từ đầy đủ, cân đối cho cây đậu lạc.

Để giúp bà con nông dân chăm bón cho cây đậu, lạc đạt được năng suất cao, chất lượng quả tốt công ty chúng tôi xin giới thiệu cách sử dụng phân bón đa yếu tố (ĐYT) NPK Văn Điển cho cây đậu, lạc:

Sử dụng NPK Văn Điển 4.12.7 chuyên bón đậu - lạc, loại trộn 3 hạt (N=4%; P2O5=12%; K2O=7%; S=2%; MgO=8%; CaO=16%; SiO2=15% và các chất vi lượng như B, Mn, Zn, Cu, Co..).

Cách bón và mức bón:

Đối với lạc và đỗ tương đất màu: Tốt nhất trước khi trồng lạc 1 tuần lấy 15-20kg/sào vôi bột rải đều, cày bừa để vệ sinh đồng ruộng. Khi trồng lạc đánh rạch sâu rải phân chuồng và 25-30kg/sào phân NPK 4-12-7 (loại trộn 3 hạt) xuống đáy rãnh, vùi đất lấp kín phân sau đó mới tra hạt lạc, hạt đỗ lên trên. Trường hợp diện tích lớn có thể rãi vôi + phân chuồng + 25-30kg/sào NPK 4-12-7 (loại trộn 3 hạt) rồi cày bừa trộn đều phân trước 1 tuần, sau đó rồi tra hạt lạc, hạt đỗ.

Với đậu tương trên đất 2 lúa có nhiều cách làm nhưng đơn giản nhất: Gặt để gốc rạ 10-20 cm, cứ cách 1 hàng tra hạt 1 hàng vào tất cả các gốc rạ, hoặc có thể gieo vãi trên nền ruộng hay đánh rạch tra hạt; sau đó lấy 15-20kg/sào phân NPK 4-12-7 (loại trộn 3 hạt) trộn đều với 1-2 thúng đất bột nhỏ rải đều trên mặt ruộng rồi lồng giập rạ (có thể bón muộn nhất vào lúc đậu ra lá thật).

Cây đậu, lạc được bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây khỏe, giảm thiểu sâu bệnh gây hại, cho năng suất cao, chất lượng tốt.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem