Sử dụng phân bón DAP Lào Cai: Nông dân hết lo lúa bị sâu hại

Chúc Ly Thứ năm, ngày 24/03/2016 13:30 PM (GMT+7)
Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem đã sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm phân DAP Lào Cai, đồng thời thực hiện điểm trình diễn, để giúp nhiều nông dân biết đến sản phẩm, tận mắt nhìn thấy và yên tâm sử dụng phân bón DAP Lào Cai.
Bình luận 0

Ngày 16.3, Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang tổ chức hội thảo đầu bờ tại điểm trình diễn mô hình sử dụng phân bón DAP Lào Cai trên lúa nếp vụ đông xuân 2015-2016.

Tiết kiệm chi phí sản xuất

Mô hình trình diễn được thực hiện trong vụ lúa đông xuân 2015 - 2016 tại ruộng lúa của anh Lê Thành Thái (ngụ xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) với diện tích 1ha (mô hình sử dụng phân DAP Lào Cai 0,5ha và ruộng đối chứng theo thói quen canh tác nông dân 0,5ha). Tại hội thảo đầu bờ đã có sự tham gia của hơn 80 nông dân tại địa phương.

img

Các nông dân tham quan ruộng lúa nếp sử dụng phân bón DAP Lào Cai.  Ảnh:  C.l

Qua đánh giá thực tế khi áp dụng kỹ thuật chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giống cấy giống nhau giữa 2 ruộng lúa, cho thấy ở ruộng thực hiện mô hình trình diễn do bón phân DAP Lào Cai và áp dụng các biện pháp kỹ thuật hợp lý nên đã tiết kiệm được chi phí sản xuất. “Tổng chi phí trung bình của ruộng trình diễn là hơn 23,5 triệu đồng/ha, trong khi đó ở ruộng đối chứng là gần 26 triệu đồng/ha. Như vậy, chi phí sản xuất ở ruộng trình diễn thấp hơn so với ruộng đối chứng là hơn 2,4 triệu đồng/ha, đồng thời giá thành sản xuất thấp hơn ruộng đối chứng là 375 đồng/kg). Chi phí tiết kiệm ở ruộng trình diễn chủ yếu giảm từ chi phí về phân bón và lượng giống gieo sạ” – anh Nguyễn Phước Hậu- cán bộ kỹ thuật Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang thông tin.

Trao đổi với chúng tôi về kỹ thuật canh tác lúa nếp khi sử dụng phân DAP Lào Cai, anh Thái cho biết: “Sử dụng quy trình bón phân DAP Lào Cai hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao cây, số chồi/m2, màu sắc lá của lúa nếp so với đối chứng trong vụ đông xuân. Ngoài ra, sử dụng quy trình bón phân DAP Lào Cai không làm bộc phát dịch rầy nâu và đạo ôn lá so với ruộng đối chứng, giúp tôi không phải tốn thêm công và chi phí phòng trừ các loại dịch hại này”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Phước Thành – Trưởng phòng Trồng trọt và kiểm dịch thực vật, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang, cho rằng: “Việc nông dân áp dụng giảm lượng hạt giống gieo sạ trên đồng ruộng giúp cho bông lúa rộ hơn và việc quản lý dịch hại cũng thuận lợi hơn. Ngoài ra, việc sử dụng phân DAP Lào Cai không ảnh hưởng đến sinh trưởng và sự phát triển của cây lúa. Trong quá trình canh tác, nông dân cần lưu ý bón phân cân đối, giảm lượng hạt giống gieo sạ và thực hiện các phương pháp sản xuất 1 phải 5 giảm, hướng đến chất lượng hạt lúa cao mà lại giảm giá thành”.

Qua tham quan thực tế tại ruộng lúa của anh Thái, nhiều nông dân tại địa phương đánh giá cao hiệu quả sản xuất tại đồng ruộng. Ông Phạm Văn Ngôn ngụ ấp Bình Chánh 2, xã Bình Mỹ, chia sẻ: “Tôi thấy cây lúa ở ruộng có sử dụng phân bón DAP Lào Cai có màu lá đẹp hơn, bông lúa chắc và sáng hơn so với ruộng đối chứng. Theo quan sát của tôi thì năng suất sẽ từ bằng đến cao hơn so với ruộng đối chứng. Bên cạnh đó ruộng lúa trình diễn của anh Thái còn có lá dày hơn so với ruộng đối chứng, điều này sẽ giúp cho cây lúa hạn chế được sâu, rầy. Trong vụ tới tôi sẽ thực hiện theo quy trình và cách bón phân của anh Thái để có lợi nhuận cao hơn”.

 Tại hội thảo, ông Dương Thành Hiếu – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem, cho biết: “Qua nhiều lần thực hiện mô hình trình diễn sử dụng phân bón DAP Lào Cai ở các nơi, kết quả đáng mừng là DAP Lào Cai không thua kém gì DAP nhập, sản lượng và chất lượng của sản phẩm từ bằng và cao hơn. Với giá thành, tùy theo thời điểm, vẫn thấp hơn nhiều so với DAP nhập, do phân DAP của mình được sản xuất trong nước, không phải chịu thuế nhập khẩu cũng như chi phí vận chuyển đường biển, dẫn đến hiệu quả cũng như lợi nhuận mang lại sẽ cao hơn nhiều”.

Trước đó, ngay tại mô hình, ông Hiếu khẳng định: “Từ hiệu quả của mô hình lần này, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều mô hình trình diễn DAP Lào Cai tại các điểm để bà con có thể được trực tiếp tham gia sản xuất”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem