Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai: Sẽ phải bồi thường

Chủ nhật, ngày 20/01/2013 10:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 25.2 tới đây, Thông tư 03 của Bộ NNPTNT về “Quản lý thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chính thức có hiệu lực thi hành”. Theo đó, người sử dụng thuốc BVTV sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu sử dụng sai.
Bình luận 0

Xung quanh việc ban hành thông tư này, NTNN đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Xuân Hồng (ảnh nhỏ)-Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT).

img
 

TS Hồng cho biết: Thông tư 03 quy định về quản lý thuốc BVTV, bao gồm: Đăng ký; sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói; xuất khẩu, nhập khẩu; buôn bán; bảo quản, vận chuyển; sử dụng; tiêu hủy; nhãn; bao bì, bao gói; hội thảo, quảng cáo; khảo nghiệm, kiểm định chất lượng, dư lượng; chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam… Đây là hành lang pháp lý quan trọng để tăng cường quản lý về thuốc BVTV nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người nông dân, doanh nghiệp.

So với Thông tư 38 cũng về quản lý thuốc BVTV trước đây, Thông tư 03 có những điểm gì mới khi có hiệu lực thực hiện, thưa ông?

-Chúng tôi đã xây dựng những quy định chặt chẽ hơn trong việc đăng ký hỗn hợp thuốc BVTV. Cụ thể, Thông tư 03 đã đưa ra quy định rõ ràng là, loại ra khỏi danh mục thuốc BVTV đối với thuốc BVTV đã lạc hậu; ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; có nguy cơ gây bùng phát dịch hại (trước đây chỉ có quy định cho thêm vào danh mục thuốc BVTV-PV).

Vậy đối với những loại thuốc BVTV nằm trong danh mục cho phép nhưng đã lạc hậu hoặc có nguy cơ gây dịch hại sẽ xử lý như thế nào?

-Về quy định chuyển tiếp, theo Thông tư 03 thuốc BVTV (được quy định tại khoản 7, điều 6 của Thông tư này- PV), chỉ được phép nhập khẩu, sản xuất, buôn bán, sử dụng tối đa thuốc BVTV 2 năm kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực; nếu Giấy chứng nhận đăng ký thuốc BVTV hết hạn, thì chỉ được gia hạn cho đủ 2 năm tính từ ngày Thông tư có hiệu lực.

Mặt khác, thuốc BVTV (được quy định tại khoản 5, điều 6 của Thông tư này- PV) chỉ được buôn bán, sử dụng tối đa 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực. Trường hợp, thuốc BVTV mới được bổ sung, thì bị loại khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng, hạn chế sử dụng và chỉ được nhập khẩu, sản xuất, buôn bán và sử dụng tối đa 2 năm kể từ ngày quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực…

img
Việc quản lý thuốc BVTV sẽ chặt chẽ hơn khi Thông tư 03 có hiệu lực (ảnh minh họa).

Một điểm đáng chú ý của Thông tư này là, Bộ NNPTNT đã dành hẳn một Chương để quy định về việc “sử dụng thuốc BVTV” với quy định, người sử dụng thuốc BVTV cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về quy định này?

-Theo Thông tư 03 mà Bộ NNPTNT đã ban hành, thì người sử dụng thuốc BVTV nếu gây thiệt hại về vật chất cho người khác thì phải bồi thường; gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác còn phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc sử dụng thuốc BVTV phải đảm bảo nguyên tắc chung, đó là: Chỉ được sử dụng thuốc BVTV trong Danh mục được phép sử dụng do Bộ trưởng Bộ NNPTNT ban hành. Sử dụng thuốc BVTV đúng với hướng dẫn đã được ghi trên nhãn thuốc. Việc sử dụng thuốc phải đảm bảo nguyên tắc bốn đúng: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách; phải tuân thủ thời gian cách ly đã được ghi trên nhãn.

“Việc ban hành thông tư này là phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động có cơ sở pháp lý và đảm bảo lợi ích cho người sử dụng, chủ yếu là nông dân. Tôi chắc chắn rằng, khi thông tư có hiệu lực, được sự đồng thuận của xã hội và người nông dân sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, vì có thể yên tâm về chất lượng và hiệu quả của thuốc BVTV”.

Trong trường hợp người sử dụng thuốc BVTV làm sai quy định, thì sẽ bị xử phạt như thế nào, thưa ông?

-Chúng tôi đã quy định rất rõ trong Thông tư. Theo đó, người sử dụng thuốc BVTV phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi sau: Sử dụng thuốc tùy tiện, không đúng kỹ thuật được khuyến cáo, không đảm bảo thời gian cách ly;

Sử dụng thuốc cấm, sử dụng thuốc ngoài Danh mục. Bên cạnh đó, hành vi vứt bỏ bao gói đã đựng thuốc, đổ thuốc, nước thuốc không đúng quy định gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người, vật nuôi và môi trường.

Trong trường hợp, nếu sử dụng thuốc BVTV gây thiệt hại về vật chất cho người khác, thì phải bồi thường hoặc gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác, thì ngoài việc bồi thường còn phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem