Sự thật là Trung Quốc đang ăn nhiều rau, củ, quả của Việt Nam hơn

Đình Thắng Thứ năm, ngày 01/12/2016 10:33 AM (GMT+7)
Trong khi nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại, thậm chí bày tỏ sự bức xúc về việc, tại sao Việt Nam lại nhập nhiều rau, củ, quả Trung Quốc đến thế, thì sự thực lại cho một con số ngược lại, đó là phía Trung Quốc đang nhập rau, củ, quả từ nước ta gấp 4 lần so với số lượng trái cây Trung Quốc vào Việt Nam.
Bình luận 0

img

Trung Quốc tiêu thụ phần lớn vải thiều của Việt Nam (trong ảnh, người dân huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang sơ chế vải thiều để xuất khẩu sang Trung Quốc). Ảnh: Trần Quang

Cụ thể, trao đổi với Dân Việt, ông Đinh Văn Hương – Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam đánh giá: “Tính đến hết tháng 10.2016, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm gần 65% về khối lượng và 50% về giá trị. Trong khi đó, Việt Nam chỉ nhập 147 triệu USD rau quả từ Trung Quốc.

Ông Hương cũng đánh giá Trung Quốc là thị trường rất thuận lợi đối với sản phẩm rau quả tươi Việt Nam, vì vị trí địa lý ở rất gần chúng ta, nên thời gian vận chuyển hàng sang nước bạn rất ngắn, điều đó sẽ khiến rau quả có mặt trên thị trường nước bạn vẫn luôn tươi ngon. Theo ông Hương, bên cạnh thị trường Trung Quốc, có một số ít thị trường khác cũng có thế mạnh tương tự đó là Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan... các thị trường này cũng rất tiềm năng và có thể đẩy mạnh trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường Trung Quốc, ông Lê Văn Bảnh - Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NNPTNT) cho biết: “Nhiều năm nay, với dân số đứng hàng đầu thế giới và vị trí địa lý ngay sát Việt Nam, Trung Quốc luôn là thị trường lớn và trọng điểm của nông sản, thực phẩm Việt Nam, có kim ngạch tăng trưởng bình quân đạt trên 30%/năm trong giai đoạn 2011-2015, chiếm tỷ trọng khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới. Trong 9 tháng đầu năm 2016, rau quả là một trong những mặt hàng của Việt Nam xuất sang thị trường này tăng so với cùng kỳ năm ngoái”.

Trong khi đó, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết: “Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều rau củ quả giữa Việt Nam và Trung Quốc trong 10 tháng qua đạt khoảng 2,1 triệu tấn. Trong đó, chúng ta chỉ nhập khoảng 400.000 tấn (tức phía Trung Quốc nhập gấp 4 lần so với phía ta), là hướng có lợi cho Việt Nam”.

Theo ông Trung, hiện nay mặt hàng rau quả tươi xuất sang Trung Quốc không có vướng mắc gì, Trung Quốc cũng đang có xu hướng mở cửa thêm, hiện chúng ta đang làm thủ tục để thị trường này sớm mở cửa đối với dừa, măng cụt. Vì vậy trong thời gian tới, đặc biệt là trong năm 2017, để đẩy mạnh mặt hàng rau quả sang thị trường này, chúng ta cần tăng cường xúc tiến thương mại để đưa ra những kiến nghị, gỡ khó cho cả hai phía, bên cạnh đó cần tiếp tục theo dõi để mở cửa tiếp tục thị trường này.

Các mặt hàng trái cây Trung Quốc nhập nhiều nhất của Việt Nam, gồm: Vải thiều, nhãn, dưa hấu, dứa, thanh long… Ngược lại, phía Việt Nam nhập của Trung Quốc chủ yếu các mặt hàng: Táo, lê, cam, quýt, tỏi, một số loại gia vị khác…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem