Supe Lâm Thao: “Khơi nguồn” lao động sáng tạo, doanh nghiệp lợi lớn

Thu Hà Thứ tư, ngày 21/11/2018 14:12 PM (GMT+7)
Là công ty có truyền thống về lao động sáng tạo và sáng kiến cải tiến kỹ thuật, những năm qua, từ chương trình “ý tưởng, sáng tạo”, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã nhận được rất nhiều ý tưởng của người lao động với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng/năm.
Bình luận 0

Nhiều sáng kiến hay được áp dụng

Ông Lê Văn Hoằng – Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Supe Lâm Thao cho biết, xác định công tác thi đua là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công ty, công đoàn đã bám sát nội dung phát động thi đua của Hội đồng thi đua khen thưởng công ty gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Theo đó, 3 phong trào thi đua lớn của công ty gồm: Phong trào học tập nâng cao trình độ; phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được thực hiện tích cực.

img

Phong trào thi đua sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giúp công ty nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí đầu tư... Ảnh: Thu Hà

"Với phương châm, mỗi người lao động có ít nhất 1 sáng kiến, dù là sáng kiến lớn hay nhỏ, dù người đề xuất là cán bộ, kỹ sư hay công nhân trực tiếp sản xuất ở bất kỳ vị trí nào đều được trân trọng và khuyến khích”.

Anh Trương Văn Hải

Điểm đáng chú ý, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được công ty tiến hành trên tất cả các lĩnh vực, triển khai đến tất cả mọi người lao động trong công ty từ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đến người công nhân trực tiếp sản xuất. Riêng năm 2017 có 341 đề tài, sáng kiến của 870 tác giả với giá trị làm lợi trên 83 tỷ đồng.

“Nhiều sáng kiến, đề tài được áp dụng đã nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang lại giá trị lớn về kinh tế - xã hội và môi trường, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty” - ông Hoằng khẳng định.

Đốc công cơ khí Ngô Quang Huy là một trong những gương lao động giỏi, lao động sáng tạo tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao. Từ năm 2013-2017, đốc công Ngô Quang Huy đã có 19 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học mang lại lợi ích kinh tế hơn 5 tỷ đồng.

Điển hình như thiết kế cải tạo hệ thống cân, đóng bao tự động dây chuyền sản xuất 150.000 tấn/ngày đã làm lợi cho công ty hơn 1,183 tỷ đồng; thiết kế, lắp đặt máy nghiền thô, nghiền nguyên liệu SA, Amon (giá trị làm lợi trên 2 tỷ đồng); thiết kế lắp đặt lại các xylô sản phẩm, hệ thống cân, đóng bao sản phẩm (tiết kiệm chi phí trang bị băng tải chuyển bao, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, có giá trị làm lợi 912 triệu đồng); thiết kế lắp đặt hệ thống bunke băng cân định lượng để điều chỉnh, kiểm soát lượng bột hồi lưu đưa vào sản xuất, ổn định chất lượng sản phẩm (giá trị làm lợi 200 triệu đồng)…

Chia sẻ về động lực để bản thân liên tục có các sáng kiến hiệu quả, anh Huy cho biết: “Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy anh em đồng nghiệp còn bỏ ra nhiều sức lao động, song hiệu quả công việc chưa cao… Những điều trên khiến tôi rất trăn trở và tự mày mò, tìm hiểu và cố gắng phát huy sáng kiến để làm lợi cho công ty, cho anh em lao động. Đặc biệt, công đoàn Lâm Thao đã đẩy mạnh phát động thi đua lao động sản xuất trong công nhân viên chức, người lao động; tổ chức khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua lao động sản xuất. Qua đó, khơi dậy được các nguồn lực của tập thể đoàn viên và người lao động”.

Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, liên tục 5 năm liền (2013-2017) anh Ngô Quang Huy được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2014, bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam năm 2014, 2016; bằng khen của UBND tỉnh Phú Thọ năm 2017…

Đẩy mạnh thi đua

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao luôn quan tâm, tạo điều kiện để phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động.

Hàng năm, công ty đều tổ chức hội nghị tổng kết công tác khoa học kỹ thuật nhằm đánh giá hoạt động phong trào sáng kiến tiết kiệm, khen thưởng cho các tác giả có sáng kiến, cải tiến và đề tài được áp dụng. Tổ chức cuộc thi tìm các giải pháp, sáng kiến có hiệu quả về kinh tế, cải thiện điều kiện lao động tối ưu nhất để đưa vào ứng dụng trong thực tế...

Đáng chú ý, không chỉ thành lập hội đồng sáng kiến tiết kiệm, công ty còn thành lập các ban hỗ trợ sáng kiến ở từng các đơn vị sản xuất. Theo đó, các ban hỗ trợ sáng kiến này có nhiệm vụ khuyến khích, hỗ trợ những người ở chính đơn vị đó hoàn thiện các ý tưởng để đưa vào áp dụng sản xuất kinh doanh hiệu quả cũng như thực hiện các thủ tục để trình hội đồng sáng kiến tiết kiệm xem xét, khen thưởng kịp thời.

Anh Trương Văn Hải - thành viên Ban hỗ trợ sáng kiến của Xí nghiệp Axit cho biết: “Với phương châm mỗi người lao động có ít nhất 1 sáng kiến, dù là sáng kiến lớn hay nhỏ, dù người đề xuất là cán bộ, kỹ sư hay công nhân trực tiếp sản xuất ở bất kỳ vị trí nào đều được trân trọng và khuyến khích, xí nghiệp đã nhận được sự tham gia rất tích cực của mọi người. Điển hình như bộ phận thí nghiệm của xí nghiệp có 14 thành viên thì 12 người có sáng kiến tiết kiệm và làm lợi cho công ty. Tất cả những sáng kiến này đều xuất phát từ những khó khăn trong thực tiễn sản xuất”.

Đảm bảo môi trường “Xanh – sạch – đẹp”

img

Ảnh: Hệ thống thu gom xử lý, tái sử dụng nước thải sinh hoạt trong Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao. Ảnh: I.T

Những năm qua, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã vận động mọi người tích cực tham gia đề xuất các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động. Mỗi cán bộ công đoàn đều có trách nhiệm tìm ra các giải pháp tích cực cho phong trào: “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Phong trào đã được cụ thể hóa dưới nhiều hình thức thi đua thiết thực, lôi cuốn đông đảo công nhân lao động tham gia, phù hợp với điều kiện thực tế của công ty như: Phong trào xây dựng gian máy, nhà xưởng sạch sẽ; trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, xây dựng khuôn viên, vườn hoa; thu gom, phân loại các loại rác thải, vệ sinh mặt bằng, mương rãnh, bảo vệ môi trường đơn vị xanh, sạch, đẹp...

Để phát huy tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên cơ sở, công ty thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt, cấp sổ ghi chép, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ… Định kỳ, Công đoàn công ty cùng phối hợp với bộ phận chuyên môn triển khai cuộc thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cho các đối tượng là an toàn viên, vệ sinh viên, cán bộ công đoàn làm công tác bảo hộ lao động ở các đơn vị. Qua đó đã góp phần nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở.

Với mục tiêu phát động “Phấn đấu xây dựng khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh tại các đơn vị sản xuất trong công ty trở thành công viên cây xanh”, việc thi đua giữa các tổ ca, giữa các xí nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Kết quả đến nay từ những khoảng đất nhỏ giữa các nhà xưởng đều được trồng cỏ, trồng hoa; các con đường trong công ty đều được trồng cây xanh và định danh gắn biển cho từng loại cây, nâng tổng diện tích cây xanh toàn công ty lên cả hàng trăm nghìn m2.

Đức Thịnh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem