Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp: Đề xuất nhiều chính sách đột phá

Thanh Xuân Thứ tư, ngày 26/11/2014 07:11 AM (GMT+7)
Với mục tiêu đến năm 2020 thu nhập của nông dân sẽ tăng lên gấp 2 lần so với hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã đề xuất nhiều chính sách đột phá trong tái cơ cấu (TCC) ngành nông nghiệp...
Bình luận 0

Xác định 5 mặt hàng chủ lực

Ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng tháp cho biết, theo đề án TCC nông nghiệp của tỉnh, Đồng Tháp phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng của ngành đạt trên 5% trở lên, thu nhập của nông dân tăng gấp 2 lần so với hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%/năm. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển 5 ngành hàng chủ lực: lúa gạo, xoài, cá tra, vịt và hoa kiểng, với 2 ngành hàng thuộc sản phẩm chiến lược quốc gia là gạo và cá tra.

imgĐồng Tháp định hướng quy hoạch 2 vùng sản xuất lúa gạo phục vụ các mục đích khác nhau.   PHUNGDESIGH
Cụ thể, với ngành lúa gạo, tỉnh định hướng quy hoạch thành 2 vùng: vùng ngập sâu khoảng 10.000ha với sản lượng 1,5 triệu tấn/năm nhằm sản xuất các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu đi các thị trường trọng điểm như Đông Á, Trung Quốc, EU; vùng ngập nông với diện tích khoảng 70.000ha, sản lượng 1 triệu tấn/năm để sản xuất gạo đồ hoặc gạo chất lượng trung bình phục vụ các thị trường như châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á.

 

Với cá tra, tỉnh định hướng phát triển vùng nuôi 1.500ha, sản lượng 300.000 tấn/năm nhằm sản xuất các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu vào EU, Mỹ...

Để thực hiện đề án này, theo ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đang đẩy mạnh đổi mới cơ chế, chính sách và đã trình Chính phủ cho phép triển khai một số chính sách mang tính đột phá, như hỗ trợ 50% lãi suất vay khi thuê đất mở rộng quy mô sản xuất và san bằng mặt ruộng; thí điểm đối tác “công – tư” trong phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các khu, cụm công nghiệp – dịch vụ tại các vùng chuyên canh, phát triển các chuỗi giá trị ngành nông nghiệp chủ lực; khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư KHCN, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đầu tư hạ tầng cho các HTX nông nghiệp; thí điểm hỗ trợ các DN ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao theo Luật Công nghệ cao…

Đẩy mạnh hợp tác công - tư

Nói về đề án trên, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao góc độ thay đổi tư duy, thay đổi cách tiếp cận của tỉnh Đồng Tháp, coi nông nghiệp là trọng điểm của phát triển kinh tế và TCC nông nghiệp cũng là trọng tâm của TCC kinh tế. Vì Đồng Tháp là tỉnh điển hình về nông nghiệp nên nếu đề án thành công, đó sẽ là câu trả lời cho giải pháp TCC nông nghiệp vùng ĐBSCL cũng như của Việt Nam”.

Liên quan tới vấn đề gia tăng giá trị cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai (An Giang) chia sẻ: “Việc tăng cường đầu tư chất xám sẽ đem lại giá trị cao hơn rất nhiều cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Trước đây, mỡ cá tra chúng ta gần như bỏ đi, nhưng Trung Quốc, Nhật Bản đã mua về để chế biến ra thực phẩm chức năng rồi bán lại cho người Việt với giá cao hơn 100, thậm chí 1.000 lần. Nhờ có sáng chế của Viện Dinh dưỡng, hiện chúng tôi đã sản xuất được dầu ăn từ cá tra và không đủ cung ứng cho thị trường. Do đó, ngoài việc hỗ trợ nông dân, để TCC nông nghiệp thành công, theo tôi Đồng Tháp cũng cần có chính sách hỗ trợ cho DN đầu tư vào nông nghiệp”.

Một trong những “điểm sáng” đầu tiên của đề án này là tại hội thảo Hỗ trợ kỹ thuật xúc tiến đầu tư TCC nông nghiệp Đồng Tháp tổ chức ngày 25.11 tại Hà Nội, Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC), Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) cùng các đối tác đã ký 2 biên bản thỏa thuận hợp tác. Theo đó, KRC sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy nguồn viện trợ vốn để đầu tư cho Đồng Tháp xây dựng cánh đồng liên kết sản xuất lúa gạo có quy mô dự kiến 20.000ha. Còn tỉnh Đồng Tháp và IDH sẽhợp tác trong việc phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản tại tỉnh này.

  Đồng Tháp sẽ xây dựng vùng sản xuất xoài tập trung có diện tích 5.700ha tại Cao Lãnh, xây dựng 1 hoặc 2 nhà máy chế biến xoài công suất 3.000 - 5.000 tấn/năm; xây dựng vùng chuyên canh hoa kiểng tại Sa Đéc với diện tích gần 400ha...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem