Tài như... nông dân

Thứ hai, ngày 17/09/2012 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những người theo dõi Hội thi “Nhà nông đua tài” khu vực III ngày 15.9 tại Ninh Thuận đã thốt lên khen ngợi tài năng của những nhà nông đến từ 16 tỉnh, thành: “Đúng là tài như... nông dân”.
Bình luận 0

Ngay sau lễ khai mạc ngắn gọn nhưng long trọng, 160 thí sinh của 16 đoàn thuộc khu vực III đã bước vào cuộc tranh tài quyết liệt giành quyền vào vòng chung kết với các phần thi: “Lời chào nông dân và tài năng nông dân"; "Cùng nhau giải đáp"; "Đố nhà nông" và "Ai giỏi hơn ai".

img
Màn chào hỏi của đội Đăk Nông được tất cả 7 vị giám khảo chấm điểm 10 tối đa.

Bất ngờ

Là khu vực hội tụ nhiều bản sắc vùng miền như Chăm, Tây Nguyên, vùng duyên hải… những màn chào hỏi và tiểu phẩm tài năng của các đội đã làm khán giả bất ngờ. Mang lên sân khấu mô hình chú voi khổng lồ chở đầy hoa dã quỳ trên lưng, đội Đăk Nông làm cho không khí hội trường đang khá căng thẳng với phần thi kiến thức trước đó như… bật dậy, bừng sáng.

Hai đội thi xuất sắc, “giỏi đều” ở tất cả các phần thi là Đăk Nông và Khánh Hòa sẽ đại diện cho khu vực tham gia vòng bán kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Hội NDVN (14.10.1930 – 14.10.2012).

Vũ hội cồng chiêng, điệu xoang của các cô gái và dáng vẻ lắc lư uyển chuyển mà vững chãi như… voi của các chàng trai Tây Nguyên làm cho khán giả vừa tròn xoe mắt thán phục, vừa cười nghiêng ngả.

Phần tiểu phẩm, đội Khánh Hòa giành được điểm rất cao từ Ban giám khảo khi thể hiện như … nghệ sĩ. Tiểu phẩm rất ý nghĩa về tác động của đô thị hóa đến nhà nông và vai trò của Hội Nông dân trong việc hướng dẫn hội viên thích ứng hiệu quả với nông nghiệp đô thị.

Không chỉ phô diễn tài hát hay, diễn giỏi, dàn dựng thông minh, Hội thi “Nhà nông đua tài” khu vực III còn thuyết phục đông đảo khán giả về những phát minh, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của hội viên. Đội Quảng Ngãi “khoe” công nghệ mới làm đường phèn; đội Khánh Hòa kể về câu chuyện phát triển trồng nấm làm giàu, còn đội Bà Rịa – Vũng Tàu tự hào nói về sáng kiến làm máy ép trấu thành củi thanh, ván ép…

Thán phục

Phần thi kiến thức năm nay được mở rộng hơn về nội dung nhưng cũng thiết thực hơn với nhà nông nên hầu hết các đội thi đều trả lời trôi chảy. Đây là phần thi “ăn điểm” nên khá “nghiệt ngã” với những thí sinh mất bình tĩnh trước đám đông. Chỉ cần một vài điểm “vấp” hoặc bị trật một câu, lập tức đội thi đó sẽ thua điểm, nhanh chóng tụt hạng so với đội bạn.

Có mặt tại hội thi từ rất sớm, lão nông Trần Xưởng – 80 tuổi đến từ huyện Ninh Hải, Ninh Thuận chọn một vị trí thật gần sân khấu, theo dõi từ đầu đến cuối hội thi. “Giỏi thật, các đội không những trả lời tốt các câu hỏi về kỹ thuật nông nghiệp mà các câu hỏi về tín dụng ngân hàng cũng được điểm rất cao…” – ông Xưởng nói.

Còn ND Nguyễn Hữu Nhường - 1 trong 30 cổ động viên đến từ Bình Thuận hào hứng: “Đội chúng tôi đã trả lời rất tốt về xây dựng nông thôn mới, thật bõ công chúng tôi thuê xe, chuẩn bị áo quần, mũ, băng rôn cổ vũ đội nhà”. Ông Nhường cho biết, nhà ông có 2ha thanh long xuất khẩu, hiện nay đang bận rộn với việc kéo điện sưởi ấm cho cây nhưng vợ ông đã vui vẻ cáng đáng hết để ông được đi Ninh Thuận làm cổ động viên.

Sau một ngày so tài hứng thú và căng thẳng, giải Nhất Hội thi đã được trao cho đội Đăk Nông; giải Nhì thuộc về đội Khánh Hòa. Hai đội thi xuất sắc, “giỏi đều” ở tất cả các phần thi là Đăk Nông và Khánh Hòa sẽ đại diện cho khu vực tham gia vòng bán kết Hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc tại TP. Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Hội NDVN (14.10.1930 – 14.10.2012). Ban tổ chức trao giải Ba cho đội Bình Định và Lâm Đồng; giải Trang phục dự thi đẹp nhất cho đội Ninh Thuận và đội có màn chào hỏi, tài năng hay nhất cho đội Đăk Nông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem