Tam An (Quảng Nam): Thu nhập của người dân tăng 2,5 lần

Nghĩa Tuấn Thứ ba, ngày 21/04/2015 09:13 AM (GMT+7)
Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tam An (Phú Ninh, Quảng Nam) đã về đích năm 2014 - trước thời hạn 1 năm). Nhờ kết quả này, đời sống của người dân Tam An được nâng lên đáng kể, thu nhập bà con tăng gấp 2,5 lần. 
Bình luận 0

Theo ông Bùi Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Tam An, khi triển khai Chương trình NTM, Tam An có xuất phát điểm thấp. Lao động nông nghiệp trên địa bàn chiếm tới 70%, toàn xã còn 7,6% hộ nghèo, thu nhập bình quân 9,3 triệu đồng/người/năm…

Hộ nghèo giảm mạnh

img
Nhờ làm tốt  công tác dồn điền đổi thửa nên toàn bộ diện tích đất NN của Tam An đã đưa được cơ hóa vào sản xuất. Ảnh: Đại Nghĩa

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã vào cuộc quyết liệt, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất… Nhờ đó, sau 4 năm, hộ nghèo toàn xã giảm còn 4,3%, thu nhập người dân tăng lên gấp 2,5 lần (23,5 triệu đồng/người/năm).

 

Ưu tiên hàng đầu của Tam An trong những năm qua là tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là quy hoạch chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân. Tam An thực hiện thành công dồn điền đổi thửa 330/350ha đất sản xuất nông nghiệp. Từ đó, xã quy hoạch 200ha đất sản xuất lúa giống hàng hóa, 65ha sản xuất hoa màu và cây ngắn ngày, xây dựng các cánh đồng rau sạch… Riêng sản xuất rau chuyên canh đã cho bà con Tam An thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm. Tam An còn xây dựng 2 cánh đồng mẫu lúa giống trên 100ha, thu nhập bình quân 56,6 triệu đồng/ha, tăng gần gấp 5 lần so với trước đây.

Ông Bùi Văn Minh- Chủ nhiệm HTX DVNN Tam An 1 chia sẻ, HTX đã tham gia sản xuất hơn 100 lúa giống, xây dựng 3 cánh đồng trồng hoa màu tại thôn Gò Sen, Sào Đế và La Á… Nhờ đó, thu nhập của xã viên nâng cao nhiều lần.

“Xã có 35 gia trại, trang trại chăn nuôi gia cầm với hơn 92.000 con. Trong đó có trang trại nuôi gà lấy trứng của ông Nguyễn Văn Học (thôn Phước An) trên 15.000 con gà, đạt doanh thu 1 tỷ đồng/năm…” - ông Toàn cho biết.

Giữ vững các tiêu chí

Theo ông Toàn, Tam An tiếp tục tập trung các nguồn lực để giữ vững các tiêu chí đạt được. Tránh tư tưởng chủ quan, xem nhẹ các tiêu chí sau khi đã được công nhận. “Chúng tôi coi trọng việc duy trì chất lượng cuộc sống người dân vì thế chúng tôi không hề lơ là, chủ quan dù đã được công nhận là hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Với chúng tôi, đạt 19 tiêu chí NTM đã khó nhưng duy trì tính bền vững và ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Vì vậy, cán bộ xã Quế An không bao giờ thỏa mãn với thành tích đạt được. Chúng tôi tiếp tục phấn đấu, nỗ lực, vận động người dân góp công, góp sức tiếp tục đầu tư, đưa xã nhà ngày càng phát triển bền vững hơn” - ông Toàn khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem