Tăng gấp 3 kinh phí dạy nghề nông thôn

Thứ bảy, ngày 10/12/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại phiên chất vấn hôm qua (9.12), các đại biểu HĐND TP.Hà Nội đã tập trung chất vấn những vấn đề gây bức xúc thời gian qua trên địa bàn thủ đô, nhất là ùn tắc giao thông, dạy nghề nông thôn, hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn...
Bình luận 0

Không trúng vấn đề

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Quốc Khánh “thành phố có biện pháp gì để giải quyết nạn ùn tắc trước mắt và lâu dài?”, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nhắc đi nhắc lại 7 giải pháp khá chung chung để giảm ùn tắc giao thông.

img
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 140.000 lao động trong năm 2012.

Đặc biệt, khi đề cập nguyên nhân 10 năm qua, Hà Nội chưa di chuyển được bệnh viện, trường đại học nào ra khỏi khu vực nội đô nên góp phần gây ùn tắc, ông Khôi cho rằng do quy hoạch chung xây dựng thủ đô vừa được phê duyệt nên đến nay Bộ Y tế, Bộ GD -ĐT mới phối hợp với Hà Nội bắt đầu nghiên cứu thực hiện.

Tuy nhiên, khi trả lời câu hỏi tại sao thành phố đồng ý cho xây dựng chung cư cao tầng tại những diện tích đất của những nhà máy công nghiệp phải di chuyển khỏi nội đô, làm tăng dân số cơ học và ùn tắc giao thông, ông Khôi lại cho biết: “Chung cư cao tầng xây tại các nhà máy đã di chuyển là theo quy hoạch. Cao tầng hay không cao tầng là phụ thuộc vào quy hoạch và theo quy định”.

Không thoả mãn phần trả lời của ông Khôi, bà Ngô Thị Doãn Thanh - Chủ tịch HĐND truy vấn: "Như vậy tất cả nhà cao tầng đều theo quy hoạch?". Câu trả lời của Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi lại một lần nữa không trúng với ý người hỏi: “Theo quy hoạch chung thủ đô phê duyệt từ tháng 7.2011, rà soát thì không còn công trình nào mới như vậy nữa”.

Tăng kinh phí cho dạy nghề

Trả lời các câu hỏi chất vấn trong nhóm vấn đề lao động, đào tạo nghề cho lao động nông thôn mất đất, ông Nguyễn Đình Đức - Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết: Việc triển khai dạy nghề cho các lao động nông thôn đang phát huy hiệu quả. Trong năm 2012, thành phố sẽ dành nguồn lực để triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn mất đất. Về mức kinh phí, sẽ bố trí hơn 80 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2011. Dự kiến sẽ giải quyết việc làm cho 140.000 lao động.

Trong năm 2011, Hà Nội đã có 844 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng luật sư hoàn tất thủ tục giải thể, phá sản trên tổng số 95.000 doanh nghiệp đang hoạt động và thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế cho trẻ từ 0- 6 tuổi, ĐB Nguyễn Thị Xuân Nữ chất vấn: “Hiện nay, dư luận cho rằng việc cấp thẻ cho trẻ chậm, tỷ lệ trẻ được cấp thẻ chưa cao, giải pháp khắc phục là gì?, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, UBND thành phố đã giao quyền và cấp kinh phí đầy đủ cho các đơn vị thực hiện, yêu cầu phải đạt mức cấp thẻ 100% cho trẻ từ 0-6 tuổi.

Về việc hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho các trẻ đã tròn 6 tuổi nhưng chưa vào lớp 1, thành phố sẽ xem xét, chỉ đạo vì nội dung này nằm ngoài quy định của Luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem