Tạo vốn, động viên nông dân làm giàu

Đức Thịnh Thứ năm, ngày 23/02/2017 11:02 AM (GMT+7)
"Được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay vốn, năm 2016, tôi đầu tư nuôi 8.000 con gà giống, chia làm 8 lứa gối nhau, trừ chi phí còn bỏ túi hàng trăm triệu đồng” –anh Đinh Khắc Văn, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) thổ lộ.
Bình luận 0

Có vốn mua giống tốt, ít rủi ro

Anh Văn là một trong những hộ ở xã Quảng Chính sử dụng hiệu quả vốn vay Quỹ HTND để chăn nuôi gà. Mới chăn nuôi được 2 năm nhưng hiện gia đình anh Văn là một trong những hộ có quy mô nuôi gà lớn nhất xã. Chia sẻ quá trình nuôi gà, anh Văn thổ lộ: “Năm 2015, lứa đầu tôi chỉ mua 100 con gà giống, rồi tăng lên 200 con; 300 con ở lứa thứ 2 và 3. Mỗi lứa chỉ nuôi mấy trăm con gà trong 4 tháng đã lãi hàng chục triệu đồng. Thế nên năm 2016, tôi đầu tư mở rộng và nuôi quy mô lên hơn 1.000 con/lứa, chia làm nhiều ô chuồng”.

img

Nhờ sử dụng vốn vay Quỹ HTND đầu tư nuôi gà hiệu quả, anh Đinh Khắc Văn đã thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.  Ảnh: Đức Thịnh

Đến nay, 100% các hộ vay vốn Quỹ HTND đều sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Với phương thức cho vay theo nhóm hộ, vốn Quỹ HTND đã kết nối từng hộ sản xuất - kinh doanh nhỏ lẻ với nhau tiến tới sản xuất hàng hóa, quy mô lớn”. 

Ông Đinh Ngọc Toàn – 
Chủ tịch Hội ND xã Quảng Chính

Do không có vốn, anh Văn chấp nhận mua giống gà trôi nổi trên thị trường với giá chỉ 10.000 đồng/con. Đàn gà này chưa được tiêm phòng vacine đầy đủ, chỉ sau thời gian ngắn, toàn bộ số gà giống của anh “lăn quay” ra chết.

“Lúc ấy khó khăn không kể xiết. Mất lứa gà là vợ chồng tôi rơi vào cảnh trắng tay. Rất may, tháng 11.2016, được Quỹ HTND huyện Hải Hà cho vay 30 triệu đồng. Có vốn, việc đầu tiên là tôi tìm đến các công ty uy tín để mua giống gà. Giá gà giống tại các công ty từ 14.000 – 21.000 đồng/con nhưng con giống chất lượng, ít rủi ro trong chăn nuôi” - anh Văn cho hay.

Để việc chăn nuôi gà hiệu quả, anh Văn còn tích cực tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi gà do Hội ND phối hợp tổ chức. “Nhờ đầu tư bài bản, gia đình tôi hạn chế thấp nhất rủi ro trong chăn nuôi, lãi cả trăm triệu đồng/năm” - anh Văn thổ lộ.

Liên kết chăn nuôi

Trao đổi với NTNN, ông Đinh Ngọc Toàn – Chủ tịch Hội ND xã Quảng Chính cho biết, những năm gần đây, nhiều hộ dân xã Quảng Chính đã tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi, cho thu nhập khá. Tuy nhiên, do khó khăn về vốn nên nhiều hộ chưa có điều kiện đầu tư bài bản. “Để hỗ trợ bà con, tháng 11.2016, Hội ND huyện Hải Hà phối hợp Hội ND xã Quảng Chính giải ngân 300 triệu đồng nguồn vốn Quỹ HTND huyện cho 8 hộ thực hiện dự án “Đầu tư chăn nuôi gà thương phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường” - ông Toàn cho biết.

Theo ông Toàn, trước đây, bà con xã Quảng Chính chăn nuôi chủ yếu là tự phát. Khi được Quỹ HTND cho vay vốn thực hiện dự án chăn nuôi gà, các hộ tập hợp thành tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gia súc, gia cầm. THT hoạt động hiệu quả, các hộ giúp đỡ, hỗ trợ nhau cùng phát triển chăn nuôi. Cùng với THT này, Hội ND xã còn thành lập thêm THT trồng cây có múi, THT trồng rau an toàn. “Thông qua, các tổ, nhóm liên kết này, bà con học hỏi, trao đổi với nhau về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Theo đó, các hoạt động hỗ trợ của Hội về tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn đối với tổ, nhóm liên kết cũng thuận lợi” - ông Toàn khẳng định. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem