Tàu 67 bị hư hỏng: Đề nghị xử "đúng người, đúng tội"

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 08/06/2017 21:31 PM (GMT+7)
Cuộc họp giữa UBND tỉnh Bình Định cùng Đoàn công tác của Bộ NNPTNT diễn ra ngay sau khi Đoàn công tác kiểm tra tình hình tàu 67 hư hỏng. Thế nhưng, nhiều phóng viên báo chí không được tham dự cuộc họp này, trong đó có cả phóng viên có giấy mời theo kế hoạch.
Bình luận 0

img

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016 nhưng đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Dũ Tuấn

Chiều nay (8.6), UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ NNPTNT về tình hình triển khai đóng mới và sử dụng tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67/CP.

Theo kế hoạch, thành phần tham dự buổi làm việc, ngoài các Sở, ban ngành liên quan và chính quyền địa phương, ngân hàng thì UBND tỉnh Bình Định còn mời các cơ quan báo chí địa phương đến dự, đưa tin.

Hiện nay, bối cảnh tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định đang nóng “hừng hực” bởi sự chờ đợi của ngư dân. Vì vậy, buổi làm việc này nhận được quan tâm đặc biệt bởi diễn ra ngay sau khi Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cùng đoàn công tác của Bộ NNPTNT kiểm tra thực tế hàng loạt tàu 67 hư hỏng tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát).

Từ 14 giờ chiều, dù không có giấy mời nhưng nhiều phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương quan tâm đến cuộc họp xin được tham dự nhưng bị từ chối. Trong đó, có những phóng viên đại diện cơ quan báo chí địa phương có giấy mời theo kế hoạch vẫn không được tham dự.

img

Dù có giấy mời từ UBND tỉnh Bình Định theo kế hoạch nhưng phóng viên không được tham dự. Ảnh: Dũ Tuấn

Lý giải sự việc trên, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Cái này do yêu cầu từ Bộ NNPTNT, cuộc họp chủ yếu nói đến việc phát triển nền thủy sản, chứ không có vấn đề gì cả”.

Theo nguồn tin của Dân Việt, tại cuộc làm việc này có đề cập đến vấn đề hư hỏng tàu 67 của ngư dân Bình Định. Sau khi có kết quả từ Tổ thẩm định của địa phương này, ngành chức năng sẽ đưa ra biện pháp xử lý “đúng người, đúng tội”.

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Dân Việt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho hay: “Không mời báo chí vì làm việc nội dung chỉ bó hẹp Đoàn công tác của Bộ với UBND tỉnh. Đây là cuộc làm việc rất bình thường. Nhân chuyến đi công tác tôi phụ trách 1 số lĩnh vực nên cũng nghe chung nhiều nội dung khác, chứ không phải chỉ có về việc tàu cá hư hỏng”. 

img

Sau khi báo chí đăng tải vụ việc, chuyên gia Hàn Quốc được công ty TNHH MTV Nam Triệu mời sang Việt Nam để bảo hành máy cho ngư dân. Ảnh: Dũ Tuấn

Dự kiến ngày mai (9.6), tại TP Quy Nhơn (Bình Định) Bộ NNPTNT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ/67 về 1 số chính sách phát triển thủy sản.

Đặc biệt, Hội nghị lần này có sự góp mặt của đại diện các ngư dân gặp sự cố trong việc đóng mới tàu 67 (tại 4 tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa).

5 máy tàu 67 hỏng, 4 máy không phải chính hãng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết: “Hiện nay, 18 con tàu của ngư dân Bình Định bị hư hỏng tập trung vào 2 công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH MTV Nam Triệu, tỉnh Bình Định đã thành lập Tổ thẩm định để kiểm tra. Qua quan sát của chúng tôi, các con tàu vỏ thép bị các lỗi chính như: vỏ bị gỉ sét, tróc sơn, nhiều tàu bị hoen rỉ rất trầm trọng. Bên cạnh đó máy tàu có vấn đề, sáng nay tôi gặp đại lý của hãng máy Mitsubishi thì người ta cũng nói trong 5 máy tàu hỏng thì có 4 cái máy không phải chính hãng của họ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem