Tàu 67 nằm bờ ở Quảng Nam: Quyết thanh lý nhằm giảm tổn thất

Trương Hồng Thứ năm, ngày 31/05/2018 17:11 PM (GMT+7)
Ngày 31.5, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam đã có báo cáo về việc giải quyết vướng mắc liên quan đến tàu cá vỏ thép QNa- 94679-TS của ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đóng theo NĐ 67.
Bình luận 0

Theo đó, đánh giá của Ngân hàng BIDV Quảng Nam, trong tình hình hiện nay, chủ tàu Trần Văn Liên không có khả năng trả nợ cho ngân hàng. Đồng thời, theo quy định về cho vay hiện hành của ngân hàng, đối với các khoản vay quá hạn thì ngân hàng không thể tiếp tục giải ngân.

Kết luận của BIDV Quảng Nam là không thể tiếp tục giải ngân cho khoản vay đóng mới tàu cá khai thác hải sản xa bờ theo NĐ 67 của chủ tàu Trần Văn Liên.

img

Quyết thanh lý tàu 67 nằm bờ ở Quảng Nam nhằm giảm tổn thất

“Sở NNPNT Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh, BCĐ 67 của tỉnh cho phép chuyển giao tàu cá QNa- 94679-TS cho chủ tàu mới nhận tàu, nhận nợ theo tinh thần NĐ 17. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên và để tàu cá vỏ thép QNa- 94679-TS có thể hoàn thiện vươn khơi khai thác, giảm tổn thất và tăng hiệu quả sử dụng của tàu cá” - báo cáo nêu rõ.

img

Ngư dân Trần Văn Liên đau đáu cho con tàu ước mơ sắp bị thanh lý, chuyển giao cho chủ mới

Trước việc con tàu sắp bị thanh lý, ngư dân Trần Văn Liên chia sẻ: “Việc tàu nằm bờ và chưa bàn giao cho tôi, vậy lấy gì để tôi đi biển kiếm tiền trả nợ gốc và lãi hằng năm? Cái này đâu phải lỗi do tôi mà do Công ty đóng tàu Bảo Duy gây nên việc hỏng máy, từ đó tàu nằm bờ không vươn khơi được.

Lúc họp, tôi cũng cương quyết muốn được giữ lại tàu, vì đây là tâm huyết một đời đi biển của tôi. Nhưng phía ngân hàng vẫn quyết không chịu giải ngân và đòi thanh lý”.

Như Dân Việt thông tin, ngư dân Trần Văn Liên (51 tuổi, ngụ thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) chủ tàu sắt Qna-94679TS thuộc Nghị định 67 trị giá 16 tỷ đồng (hiện còn 7,5 tỷ đồng Ngân chưa giải ngân-PV), nhiều năm vẫn "án binh bất động" tại bờ biển Thọ Quang (Đà Nẵng).

Việc tàu nằm bờ do hỏng máy này khiến gia đình ông Liên lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, nên ông quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty TNHH Liên Á ra tòa. HĐXX đã tuyên phần thắng cuộc thuộc về ông Liên và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng (tổng số tiền mua máy) cho ngư dân Liên.

Sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng án không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị bán máy tàu cho ngư dân Liên) phải bồi thường, chứ Bảo Duy không có lỗi nên không bồi thường.

Ngày 30.1.2018 TAND tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm kết luận “Chấp nhận kháng cáo của Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á hoàn trả lại cho ông Liên số tiền 1.570.000.000 đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem