Tây Nguyên hạn hán khốc liệt

Duy Hậu – Quốc Dinh Thứ năm, ngày 26/03/2015 09:15 AM (GMT+7)
Tình trạng hạn hán đang khiến hàng ngàn ha cây trồng ở Tây Nguyên bị thiếu nước nghiêm trọng. Ngồi trên đám ruộng nứt nẻ, ông Phạm Văn Long, thôn 7, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (Đăk Lăk) than thở: “Chưa năm nào hạn hán đến sớm như năm nay. Mọi năm, đến thời điểm này nước tưới vẫn còn rất thoải mái, nhưng năm nay, nước hụt trước cả tháng”.
Bình luận 0

Hiện tại lúa của ông Long chỉ mới đến thì con gái mà nguồn nước đã cạn kiệt. Để cứu diện tích lúa này, ông Long đã phải thuê máy bơm nước từ hồ Bầu Dài (cách ruộng chừng 2km) rồi dẫn về hồ gần ruộng và bơm thêm một lần nữa lên ruộng. Cứ mỗi đợt tưới như thế ông Long mất khoảng 1 triệu đồng… Phó phòng NTPTNT huyện Cư M’Gar, ông Ngô Xuân Biện cho biết, trong tổng số hơn 50 hồ trên địa bàn chỉ có 4 hồ đảm bảo nước tưới, 3 hồ đang cạn nhanh và số còn lại đều nằm dưới mực nước chết.

img

Để có nước tưới, nông dân phải thuê đào giếng với giá 2 triệu đồng/m.

Tại Gia Lai, tình trạng hạn hán cũng đang diễn ra gay gắt… Anh Lê Bá Thảo, khối phố 2, thị trấn Ia Kha (Ia Grai) cho biết: Chưa năm nào tôi thấy khô hạn, thiếu nước tưới như năm nay. Mọi năm ở vùng này thỉnh thoảng có thiếu nước nhưng chủ yếu xảy ra ở đợt tưới thứ 3-4. Năm nay thiếu nước ngay từ đợt đầu, chỉ tưới cho 2ha cà phê mà phải mất gần nửa tháng.

Đến thời điểm hiện tại, Đăk Lăk đã có khoảng hơn 20 ngàn ha cây trồng bị khô hạn, trong đó có gần 700ha (chủ yếu là lúa) mất trắng do không còn nguồn nước tưới. Chỉ tính đến thời điểm này, Đăk Lăk đã mất hơn 600 tỷ đồng do hạn hán gây ra… Tại Gia Lai, đến ngày 22.3, riêng 4 huyện Đăk Đoa, Chư Păh, Chư Pưh và Kbang, tổng diện tích bị hạn và thiếu nước tưới đã hơn 1.085ha. Nếu trong tháng 4 trời không mưa, tình hình hạn nặng sẽ xảy ra trên diện rộng. Diện tích cây trồng dự kiến khô hạn là trên 1.500ha, trong đó diện tích lúa là khoảng 700 ha, cà phê 800 ha…Tại Đăk Nông, hiện có khoảng 1.000ha lúa thiếu nước, trong đó có khoảng 1/3 diện tích này có nguy cơ mất trắng. Riêng cà phê, diện tích thiếu nước lên đến khoảng 18 ngàn ha.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem