Tây Nguyên nắng hạn: Nông dân tự bỏ trăm triệu ngăn suối đón nước

Duy Hậu - Lê Kiến Thứ sáu, ngày 04/03/2016 17:55 PM (GMT+7)
Hàng trăm ao hồ, sông suối ở Tây Nguyên bị khô cạn một cách nhanh chóng khiến hàng ngàn hecta cây trồng lâm vào cảnh thiếu nước, hàng ngàn hộ gia đình thiếu nước sinh hoạt.
Bình luận 0

Mùa mưa kết thúc sớm và mưa ít đã khiến Tây Nguyên đối mặt với hạn hán ngay từ đầu mùa khô. Nắng nóng kéo dài gay gắt khiến “cơn khát” của Tây Nguyên ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Chỉ tính riêng tại Đắk Lắk đến thời điểm hiện tại đã có 46 hồ khô nước, dự kiến đến cuối tháng này nếu trời không mưa thì con số này sẽ có thêm hơn 250 hồ chứa nữa cạn nước.

Để khắc phục hạn hán cùng với các biện pháp của chính quyền địa phương, người dân cũng đã tự mình “ra tay” chống hạn.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên Dân Việt ghi nhận được tại một số địa phương:

img

Tại cánh đồng Chư Gu (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai) nhiều diện tích lúa của người dân chết cháy do thiếu nước.

img

Đã 3 tháng nay, vườn cà phê của ông Trần Văn Quang (thôn Thạch Sơn, xã Ea M’Droh, huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) không còn nước tưới. Hiện nhiều cây đã bị héo úa, chết cành.

img

Để cứu vườn cà phê, ông Quang cùng 4 hộ dân khác góp gần 100 triệu đồng ngăn suối Ea M’Roh với hy vọng “đón” được ít nước mạch tưới cây.

img

Cạnh vườn cây, ông Quang còn bỏ công đào thêm một “giao thông hào” dài hàng chục mét với hy vọng sẽ giữ lại được ít nước nếu trời có mưa.

img

Không chỉ thế, ông Quang còn đào thêm ao cạnh suối Ea M’Roh để tranh thủ đón ít nước mạch.

img

img

Cũng tại thôn Thạch Sơn, nơi cơn hạn đến rất sớm và đang diễn biến ngày càng gay gắt, đã 10 ngày qua, ông Lê Cảnh Thu thuê người ngày đêm ăn, ngủ luôn tại vườn tiêu khoan giếng tìm nước. Nhưng hiện mũi khoan đã xuống sâu gần 100 mét mà vẫn không tìm thấy nước. Theo ông Thu, nếu khoan không được nước thì phải chấp nhận mất tiền và đi mua nước về tưới cho cây.

img

Đã hơn 1 tháng qua, người dân có rẫy quanh Hồ Đăk Ken (xã Đăk Plao, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) cũng ngày đêm canh chờ nước mạch rỉ ra để bơm tưới cho cà phê.

img

Bên suối Ia Châm (huyện Ia Grai, Gia Lai), người dân xã Ia Châm cũng phải mắc võng ngủ qua đêm để lấy nước.

img

Ngoài lúa, tình trạng cà phê héo úa vì thiếu nước hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều ở hầu khắp các địa phương.

img

Cùng với tình trạng cây trồng bị hạn hán, hàng ngàn hộ dân tại các tỉnh Tây Nguyên cũng đang lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Chỉ tính riêng tại Đắk Lắk, hiện đã có khoảng 2.000 hộ thiếu nước sinh hoạt. (Trong ảnh là gia đình chị H'Bung (xã Ea Sin, huyện Krông Buk, Đắk Lắk) đi lấy nước ở khe suối về nhà dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem