Tết vui với dưa hấu Hậu Giang

Thứ tư, ngày 14/12/2011 13:00 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, các xã viên HTX dưa hấu ấp 1, Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đang tất bật chuẩn bị cho vụ dưa hấu tết. Người tranh thủ tưới nước, người sửa, tỉa dây.
Bình luận 0

Vụ dưa này tuy cũng như những năm trước, khác chăng là nét mặt của các xã viên đều lấp lánh và tràn đầy hy vọng một mùa dưa bội thu bởi dưa hấu của HTX vừa được công nhận đạt chuẩn VietGAP.

Ông Võ Văn Năng - Chủ nhiệm HTX cho biết, HTX áp dụng mô hình sản xuất theo VietGAP từ cuối năm 2010. Qua 2 mùa vụ sản xuất cho thấy hiệu quả tăng lên đáng kể. Giá trị mỗi kg dưa hấu bán tại rẫy cao hơn 1,5 lần giá dưa hấu không áp dụng VietGAP. Và vào tháng 8.2011 vừa qua, HTX đã được cấp giấy chứng nhận. Ngay lập tức, toàn bộ sản phẩm của HTX đã được Công ty cổ phần Nông trại sinh thái ECOFARM (Phú Quốc) bao tiêu hết với giá 4.500 đồng/kg dưa có hạt và 7.500/kg dưa không hạt.

img
Toàn bộ sản phẩm của HTX đã được bao tiêu.

Ông Năng nhớ lại: “Lúc đầu rất lo lắng bởi quy trình sản xuất này có những đòi hỏi khá ngặt nghèo. Cần thiết nhất là hàng ngày ghi sổ sách cẩn thận công việc chăm bón dưa hấu. Việc sử dụng phân, thuốc rất hạn chế và biết cách xử lý vỏ bao bì thuốc sau khi sử dụng. Có khi đang ở ruộng dưa thèm hút một điếu thuốc cũng không dám vì sợ ảnh hưởng đến môi trường phát triển của dưa”.

Vượt qua được những khó khăn ban đầu, các xã viên ai cũng vui khi thấy được những hiệu quả rõ rệt. Ông Võ Văn Lịnh, xã viên HTX cho biết quy trình sản xuất theo VietGAP giúp giảm hơn 30% chi phí đầu vào. Hai vụ dưa vừa qua, gia đình ông thu lời hơn 40 triệu đồng trên diện tích 4.000m2. “Vụ này do sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận, giá bao tiêu sẽ cao hơn nên lợi nhuận chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa – ông Lịnh hồ hởi. Chứ những năm trước trồng dưa rất vất vả tìm đầu ra. Có khi phải chở ra chợ ngồi bán từng trái, bán không hết phải đem về cho hoặc đổ bỏ”.

Phó Giáo sư - tiến sĩ Trần Thị Ba, khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng Trường Đại học Cần Thơ - người trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật cho HTX, chia sẻ: Qua 2 vụ, dưa hấu phát triển khá tốt, không có sâu bệnh hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhất là môi trường được đảm bảo. Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu và người sản xuất còn phải đầu tư tốn kém. Hơn nữa, giấy chứng nhận chỉ có thời hạn một năm, sau đó phải kiểm tra công nhận lại.

Theo kỹ sư Trần Hồng Tim - Trưởng phòng NNPTNT huyện Vị Thủy thì hướng phát triển sắp tới huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ để duy trì kết quả tại HTX, cũng như nhân rộng quy trình sản xuất này ra toàn huyện. Còn về lâu dài phải do tự nội lực của HTX đi lên. Điều này đòi hỏi các xã viên HTX phải duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem