Thanh Hóa: 51.000 gia cầm tiêu hủy vì cúm A/H5N6, sao đa số là vịt?

Hữu Dụng Thứ sáu, ngày 21/02/2020 07:45 AM (GMT+7)
Ngày 20/2, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình tình phòng chống dịch cúm A/H5N6. Trong buổi làm việc có đại diện Chi cục Thú y vùng III, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, dịch cúm A/H5N6 xuất hiện tại xã Tân Khang (Nông Cống) từ ngày 3/2. Đến ngày 19/2 đã có trên 5.000 con gia cầm mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy gần 51.000 con gia cầm của 36 hộ chăn nuôi, ở 13 thôn, 9 xã và 5 huyện.

Riêng huyện Nông Cống có 30 hộ chăn nuôi thuộc 8 thôn, 4 xã có gia cầm nhiễm bệnh, làm trên 2.100 con gia cầm mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy trên 41.000 con gia cầm.

Cũng theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, các ổ dịch phát sinh do hộ chăn nuôi mua giống gia cầm trôi nổi, không tiêm phòng vaccine cúm gia cầm. Các đàn gia cầm đã tiêm phòng đầy đủ vaccine cúm gia cầm thì khỏe mạnh, mẫu giám sát các đàn này âm tính với bệnh cúm gia cầm. Điều đáng nói, dịch cúm A/H5N6 chủ yếu xảy ra trên đàn thủy cầm (vịt, ngan), còn trên đàn gà rất ít.

img

Thanh Hóa tiêu hủy 51.000 con gia cầm để ngăn cúm A/H5N6.

Theo thống kê, đến nay, tại các ổ dịch, Thanh hóa đã tiêm phòng bao vây được 529.000 liều vaccine cúm gia cầm; các đơn vị ngoài vùng dịch tiêm được trên 4,5 triệu liều; công ty CP, Jafa, Phú Gia… tiêm 1,8 triệu liều. Nếu tính cả 2 triệu liều Bộ NNPTNT hỗ trợ trước Tết Nguyên đán Canh Tý thì toàn tỉnh đã tiêm phòng được trên 6,8 triệu liều.

Thanh Hóa cũng đã cấp cho các huyện 9.500 lít hóa chất sát trùng, 14 tấn vôi, 350.000 bộ quần áo để thực hiện bao vây dập dịch. Ngoài ra, các địa phương cũng trích kinh phí mua vôi rải ở các tuyến đường chính. Các địa phương đều lập chốt kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Sở NN&PTNT Thanh Hóa phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn để hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc công tác bao vây ổ dịch tại các ổ dịch.

img

Thanh Hóa cũng đã cấp cho các huyện 9.500 lít hóa chất sát trùng, 14 tấn vôi, 350.000 bộ quần áo để thực hiện bao vây dập dịch.

Tại buổi làm việc, ông Dương Tất Thắng - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y vùng III cho biết, với thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ của người dân như hiện nay thì nguy cơ dịch bệnh là rất lớn. Ông Thắng đề nghị, Bộ NNPTNT cần có phương án để cung ứng vaccine cho người chăn nuôi và quản lý chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển con giống; quản lý chặt các loại vaccine trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Phát biểu chỉ đạo công tác chống dịch cúm gia cầm tại Thanh Hóa, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, nguồn cung vaccine không thiếu. Điều quan trọng là phải làm sao để người dân tiếp cận thuận lợi và tự giác tiêm phòng các loại vaccine cúm gia cầm.

Thứ trưởng đề nghị Thanh Hóa cần triển khai nhanh hơn nữa việc cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh cho các đại lý để họ cung ứng vaccine, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người chăn nuôi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thêm, sau khi dịch tả lợn châu Phi lắng xuống, giá lợn hơi đã tăng lên rất cao. Chính phủ cho phép nhập khẩu, triển khai các giải pháp bình ổn giá thịt lợn. Tuy nhiên, cùng với đó, dịch cúm gia cầm xuất hiện sẽ khiến ngành nông nghiệp đứng trước rất nhiều khó khăn.

Thanh Hóa được coi là “yết hầu” trên tuyến vận chuyển động vật Bắc - Nam, tổng đàn lớn nên công tác chống dịch, tái đàn có vai trò hết sức quan trọng. Tuy vậy, việc tái đàn lợn phải cẩn trọng, không được tái đàn ồ ạt.

img

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, nguồn cung vaccine không thiếu.

Tại buổi làm việc, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Bộ NNPTNT tiếp tục hỗ trợ 20.000 lít hóa chất sát trùng, 2.000.000 liều vaccine phòng cúm gia cầm A/H5N6 để tiêm phòng cho các vùng nguy cơ cao, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị Bộ NNPTNT chỉ đạo các đơn vị sản xuất vaccine đẩy mạnh sản xuất đảm bảo đủ nguồn cung vaccine phục vụ tiêm phòng, đặc biệt là các loại vaccine cúm gia cầm bảo hộ được chủng cúm gia cầm A/H5N6.

Về dịch tả lợn châu Phi, Thanh Hóa phải tiêu hủy trên 214.000 con lợn với trọng lượng gần 14.400 tấn. Đến nay, tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản lắng xuống, đã có 22/27 huyện, thành phố, thị xã công bố hết dịch và không tái dịch. Từ cuối tháng 10/2019 đến nay, các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tái đàn được 89.500 con lợn. Ngoài ra các cơ sở chăn nuôi, trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện tái đàn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem