Thanh Hóa: 9.000ha lúa bị hạn và thiếu nước

Thứ sáu, ngày 11/05/2012 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, những đợt nắng nóng liên tiếp kéo dài, trong nhiều ngày không mưa đã khiến cho mực nước ở các sông, suối, hồ… ở Thanh Hóa sụt giảm nghiêm trọng.
Bình luận 0

Hơn 9.000ha lúa chiêm xuân ở Thanh Hóa đang đối mặt với hạn nặng và thiếu nước.

Theo Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, diện tích lúa bị hạn là 2.450ha, tập trung ở các huyện Nông Cống, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc... Để khắc phục tình trạng thiếu nước, nhất là trong thời gian lúa đang trổ, Sở NNPTNT Thanh Hóa đã đề nghị một số nhà máy thủy điện, hồ thủy điện tận dụng nguồn nước, có lịch xả cụ thể để các địa phương chủ động bơm nước tưới cho lúa, hoa màu. Đồng thời, sở chỉ đạo các công ty cấp thoát nước, các trạm bơm phải thường xuyên theo dõi mực nước, bên cạnh đó thực hiện nạo vét các kênh mương, sông suối, các cửa cống, đập để dẫn nước vào ruộng.

img
Nhiều diện tích lúa ở xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đang có nguy cơ mất mùa do hạn hán.

Tại thời điểm này, hầu hết mực nước ở các con sông như sông Mã, Chu, Bưởi, Cầu Chày… đều xuống thấp, nhiều trạm bơm, guồng bơm chỉ còn hơn mặt nước 0,8-1m. Do mực nước sông Mã xuống thấp nên các trạm bơm Nam và Bắc các huyện Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc phải dùng sà lan ngăn sông để bơm nước và phải thay phiên để bơm nước.

Bà Lê Thị Nhi - Trưởng phòng NNPTNT huyện Ngọc Lặc cho biết: "Hầu hết các đập lớn trên địa bàn huyện như đập hồ Cống Khê, đập làng Hón, đập làng Minh Hòa, xã Minh Sơn… đều trong tình trạng báo động, hoạt động cầm chừng, nếu trong vài ngày nữa không có mưa, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của nhiều diện tích lúa, hoa".

Ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cẩm Thủy cho biết: "Huyện có 10 hồ, đập lớn nhỏ, 3 trạm bơm lớn, do mực nước của sông Mã và các khe suối xuống thấp nên ảnh hưởng rất lớn đến trạm bơm phục vụ các xã như Cẩm Giang, Cẩm Tú, Cẩm Ngọc, Cẩm Long. "Hiện cả huyện có khoảng 290ha lúa đang thiếu nước ở mức báo động, trong đó có khoảng 90ha có nguy cơ mất mùa".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem