Sa Ná: "Chỉ 10 phút lũ cuốn trôi tài sản người dân tích cóp cả đời"

Hữu Dụng Thứ ba, ngày 06/08/2019 17:11 PM (GMT+7)
Chỉ vào những ngôi nhà tan hoang vì bị lũ cuốn trôi ông Lữ Văn Hà - Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa ngậm ngùi: "Đây là trận lũ lịch sử và lớn nhất từng xảy ra với người dân bản Sa Ná. Trận lũ chỉ diễn ra 10 phút, nhưng nó cuốn phăng tất cả mọi thứ mà người dân ở Sa Ná tích cóp cả đời, hiện vẫn còn 9 người mất tích".
Bình luận 0

Ngày 3/8 vừa qua, sau trận mưa lớn, cơn lũ quét xuất hiện cuốn phăng nhà ở, làm sạt lở đất, chôn vùi tài sản, ruộng vườn của 24 hộ ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa. Đau xót hơn, cơn lũ dữ đã làm 15 người ở bản mất tích, hiện đã tìm được 6 người (trong đó, 1 người đã tử vong).

Sau trận lũ quét lịch sử, huyện Quan Sơn đã lên phương án di chuyển toàn bộ số hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi và nhà cửa bị sập đổ. Ngoài ra, những hộ dân nào có nhà nằm ở những điểm nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, có nguyện vọng di chuyển, huyện cũng sẽ đưa vào danh sách di chuyển.

img

Người mẹ ở Sa Ná bế con, trên tay chị là bức ảnh người thân bị lũ cuốn mất tích. (Ảnh: Hữu Dụng)

Ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: “Trước mắt, huyện Quan Sơn sẽ chú trọng vào công tác tìm kiếm những người còn mất tích, dọn dẹp những nơi đổ nát, ổn định lại cuộc sống của người dân bản Sa Ná. Sau đó, huyện sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và các sở ngành liên quan khảo sát khu tái định cư mới cho người dân, nơi định cư mới phải bảo đảm an toàn địa chất và thuận tiện giao thông để phát triển sản xuất…”.

Chỉ vào những ngôi nhà tan hoang vì bị lũ cuốn trôi ông Lữ Văn Hà - Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa ngậm ngùi chia sẻ: "Đây là trận lũ lịch sử và lớn nhất từng xảy ra với người dân bản Sa Ná. Trận lũ chỉ diễn ra 10 phút, nhưng nó cuốn phăng tất cả mọi thứ mà người ở Sa Ná tích cóp bao năm nay và hiện vẫn còn 9 người chưa có thông tin".

img

Nhà cửa ở Sa Ná bị lũ cuốn phăng. (Ảnh: Hữu Dụng)

Để nhanh chóng khắc phục, ổn định tình hình, UBND huyện đã tiếp nhận và giao cho 17 tổ công tác của huyện cùng với lực lượng cứu hộ của tỉnh trực tiếp vận chuyển phân phối các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân bị ảnh hưởng của mưa, lũ trên địa bàn huyện do các đoàn hỗ trợ gồm: UBND tỉnh cấp hỗ trợ với số lượng 2.860 thùng mì tôm, 39 thùng lương khô, 519 thùng nước uống; Bộ tư lệnh Quân khu IV hỗ trợ 200 triệu đồng tiền mặt, 1.000 kg lương khô, 1.345 thùng mì tôm; Hội Chữ thập đỏ Trung ương hỗ trợ 200 triệu đồng tiền mặt, 100 thùng quà; Tỉnh ủy Thanh Hóa hỗ trợ 100 suất quà (1 triệu tiền mặt và 200.000đ/suất quà) và hỗ trợ trực tiếp cho người chết và người bị thương.

Huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cho 5 trường họp được giải cứu an toàn, thăm hỏi chia buồn với gia đình có người bị chết.

img

Xe cộ cũng bị vùi trong cơn lũ giận dữ. (Ảnh: Hữu Dụng)

Nói về nguyên nhân gây ra trận lũ quét kinh hoàng nói trên, ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện quan Sơn cho biết: Nguyên nhân ban đầu gây ra trận lũ kinh hoàng này được xác định là do mưa lớn liên tục trong nhiều ngày tại vùng biên giới giáp huyện Viêng Xay (Lào), nước lũ cuốn theo nhiều gỗ lớn, tre, nứa tạo thành một chiếc đập tự nhiên chứa nước ở thượng nguồn suối Son. Khi quá sức chịu đựng, con đập này đã bung vỡ một quả bom nước, cuốn phăng bản Sa Ná, gây ra thảm họa chưa từng có tại huyện miền núi Quan Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem