Thanh tra nông nghiệp: Phát hiện nhiều hành vi vi phạm mới

Trần Đáng Thứ sáu, ngày 14/08/2015 14:08 PM (GMT+7)
Đây là đánh giá của ông Nguyễn Văn Việt - Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) qua công tác thanh tra nông nghiệp thời gian qua.
Bình luận 0

Tại Hội nghị Công tác thanh tra chuyên ngành NNPTNT các tỉnh, thành phía Nam diễn ra ở TP.HCM ngày 13 – 14.8, đại diện Thanh tra của Bộ NNPTNT cho biết, trong năm 2014, thanh tra chuyên ngành NNPTNT đã tiến hành thanh - kiểm tra được 10.522 cuộc, với 127.843 tổ chức, cá nhân được thanh – kiểm tra, xử lý 29.105 tổ chức, cá nhân vi phạm.

Việc xuất hiện một số hành vi vi phạm mới nhằm chống đối, qua mặt các cơ quan chức năng ngày này đang phổ biến, như: hàng hóa từ cơ sở sản xuất không qua cửa hàng kinh doanh bày bán công khai mà được tiếp thị thẳng xuống cơ sở chăn nuôi,  người sử dụng, nông dân. Đa phần hàng hóa kém chất lượng, hàng ngoài danh mục, hàng chứa chất cấm. Những vi phạm khác như sai phạm nhãn mác, sử dụng giấy phép tạm thời để lách luật cho sản xuất, lưu hành sản phẩm mà không làm thủ tục đưa vào danh mục…

Lý giải cho việc ngày càng phổ biến các hành vi vi phạm mới tinh vi trong sản xuất, kinh doanh ngành nông nghiệp, nhiều đại diện thanh tra sở NNPTNT tỉnh, thành cho rằng, do sự không đồng bộ, chồng chéo của các văn bản pháp quy trong lĩnh vực quản lý, xử lý vi phạm gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Vì sao sản phẩm có giấy chứng nhận lưu hành của các Cục có liên quan với thời gian đến 5 năm nhưng lại không có tên trong danh mục hiện hành? “Theo quy định, doanh nghiệp phải có trách nhiệm đăng ký hồ sơ để được đưa sản phẩm vào danh mục các sản phẩm được phép lưu hành nhưng do Thông tư 66 của Bộ NNPTNT quy định: sau khi cơ quan chức năng đóng dấu công nhận sản phẩm, thì nhà sản xuất được lưu hành sản phẩm mà không cần đăng ký đưa sản phẩm vào danh mục được phép lưu hành”, ông Đạo phân tích.

Bên cạnh đó, theo ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, việc mấy năm gần đây Bộ NNPTNT không ban hành danh mục sản phẩm được phép lưu hành mà thay bằng giấy phép lưu hành sản phẩm đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp sản xuất lách luật.

Tham dự Hội nghị, ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NNPTNT ghi nhận tình trạng các văn bản pháp quy trong thanh - kiểm tra hiện còn nhiều vướng mắc trong khi các hành vi vi phạm trong ngành nông nghiệp ngày càng phổ biến, tinh vi. Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho rằng, do lực lượng thanh tra nông nghiệp còn mỏng nên cần phối hợp giữa thanh tra Bộ, chuyên ngành, Sở…, dứt khoát phải tăng cường thanh tra phát hiện vi phạm để bảo vệ người tiêu dùng nhưng tránh gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem