Thay “chất tạo nạc” bằng chế phẩm sinh học

Thứ ba, ngày 08/05/2012 09:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi giúp cải thiện môi trường sống cho người lao động, tiết kiệm chi phí thức ăn, tăng trọng lượng vật nuôi và đảm bảo chất lượng thịt.
Bình luận 0

Hôm qua (7.5), tại Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi” tổ chức tại Biên Hòa (Đồng Nai), hơn 300 nông dân, cán bộ khuyến nông 10 tỉnh, thành phía Nam đã được thông tin rõ ràng, chính xác về tác dụng cũng như cách sử dụng của các loại chế phẩm sinh học (CPSH) phổ biến trong chăn nuôi hiện nay.

Nông dân Trần Văn Phi (ngụ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) cho biết: “Tôi có đàn heo khoảng 800 con và bắt đầu sử dụng các CPSH từ 6 tháng nay. Việc dùng CPSH trộn vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho heo, giúp vật nuôi hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn”.

img
Nông dân tham khảo các loại chế phẩm sinh học tại diễn đàn.

Sau 4 tháng chăm sóc, tổng kết lứa heo vừa rồi, lợi nhuận từ chăn nuôi heo của gia đình ông Phi tăng thêm 5% so với thông thường, heo con ít bệnh hơn, tỷ lệ sống cao hơn. Sức khỏe của heo con cũng được tăng cường đáng kể.

Khảo sát của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Long cũng cho thấy, sử dụng CPSH trong chăn nuôi giúp cải thiện môi trường sống cho người lao động, tiết kiệm 10% chi phí thức ăn, tăng trọng lượng khoảng 5% so với thông thường và đảm bảo chất lượng thịt. CPSH còn giúp phân hủy phân, giảm mùi hôi thối và các khí độc nơi chuồng trại, giảm rõ rệt tỷ lệ mắc bệnh cho vật nuôi.

CPSH là các chế phẩm có chứa các chất có nguồn gốc sinh học như động vật, thực vật, vi sinh vật, tảo… CPSH thường gồm các vi sinh vật hữu ích (probiotic), các enzyme tiêu hóa, đạm, vitamin và các acid amin…

Ông Bùi Đức Lợi - hội viên Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đồng ý rằng, trong tình hình nhu cầu sử dụng các chất kích thích, chất tạo nạc để tăng trọng cho heo, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân hiện nay, việc sử dụng CPSH vừa đảm bảo tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng, vừa giảm chi phí cho người chăn nuôi.

Theo PGS-TS Lã Văn Kính- Phó Viện trưởng Viện KHKT nông nghiệp Miền Nam, hiện có các nhóm CPSH chính như các chế phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho vật nuôi, nhóm các chế phẩm có hoạt tính kháng sinh, được bào chế từ thảo dược. Những chế phẩm này có thể thay thế kháng sinh trong quá trình chăn nuôi và có hiệu quả rất tốt trong việc phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Trước tình trạng nông dân bị “bao vây” bởi quá nhiều CPSH, ông Kính khuyến cáo, người chăn nuôi nhỏ, lẻ nên mua và sử dụng các sản phẩm thức ăn hỗn hợp đã qua chế biến của những doanh nghiệp có uy tín. Đồng thời, yêu cầu cơ sở cung cấp CPSH đảm bảo là không có dư lượng các chất cấm trong sản phẩm CPSH.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem