Thay đổi tư duy của nông dân về pháp luật

Thứ năm, ngày 09/08/2012 06:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc ra mắt "Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật" thực hiện mục tiêu nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân (ND) từ sự phối hợp của Hội ND và Trung tâm Trợ giúp pháp lý Hải Phòng làm thay đổi tư duy của ND Hải Phòng về pháp luật.
Bình luận 0

“Câu lạc bộ ND với pháp luật" đầu tiên tại Hải Phòng ra mắt cuối năm 2010. Đến nay, sau 2 năm thực hiện chỉ thị, Hải Phòng đã có 50 câu lạc bộ hoạt động, với tần suất hoạt động khoảng 1 buổi/tháng. Nội dung các buổi tư vấn tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề pháp luật phù hợp với thực tế địa phương như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản của các cơ quan cấp trên…

Ông Ngô Xuân Ca - Phó ban Tổ chức kiểm tra Hội ND TP.Hải Phòng, cho biết, với sự phối hợp của Trung tâm Trợ giúp pháp lý- Sở Tư pháp, trong các buổi sinh hoạt, các thành viên đưa một số vụ điển hình diễn ra thường xuyên về khiếu kiện tại địa phương còn vướng mắc chưa giải quyết để tọa đàm, tìm biện pháp giải quyết.

Tại các buổi tọa đàm, ngoài tư vấn những vướng mắc, các cán bộ tư vấn còn tập trung tập huấn cho cán bộ địa phương, các hội viên trong câu lạc bộ, thậm chí cả ND về kỹ năng nhận biết, áp dụng luật… để sau đó trở thành những tuyên truyền viên.

Nhờ sự linh hoạt này, đến nay, tại 3 câu lạc bộ điểm ở các phường Đông Hải 2 (quận Hải An), xã An Thắng (huyện An Lão), xã Tiên Thắng (huyện Tiên Lãng), mỗi câu lạc bộ thường thu hút trên 100 hội viên tham gia. Các hội viên sau một thời gian tham gia đều có khả năng tư vấn pháp luật cho người khác. Hội viên giỏi được người dân tin tưởng gọi là "những luật gia xã, phường".

Theo đánh giá chung của các quận, huyện trên địa bàn TP.Hải Phòng, tại những cơ sở có "Câu lạc bộ ND với pháp luật" hoạt động, số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo giảm đến gần 50%. Một số vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài sau khi được tư vấn, phổ biến kiến thức pháp luật, người khiếu nại, tố cáo đã hiểu đúng đắn về sự việc, không tiếp tục theo đuổi.

Theo ông Ngô Xuân Ca, trước thành công của "Câu lạc bộ ND với pháp luật" và sự quan tâm của các cấp, ngành TP. Hải Phòng, tới đây Hội ND thành phố sẽ phối hợp cùng Trung tâm Trợ giúp pháp lý - Sở Tư pháp nhân rộng mô hình này, với mục tiêu các xã đều có "Câu lạc bộ ND với pháp luật".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem