Thêm cơ hội hợp tác, đầu tư nông nghiệp với Nhật Bản

BÍCH LIÊN - HUỲNH XÂY Thứ năm, ngày 09/10/2014 09:17 AM (GMT+7)
Mới đây,  đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và lãnh đạo TP.Cần Thơ đã đến Nhật Bản tìm hiểu, thúc đẩy quan hệ đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và du lịch cùng một số lĩnh vực khác thuộc thế mạnh của vùng ĐBSCL.
Bình luận 0

Tìm hiểu, mời gọi doanh nghiệp

Trong những ngày đầu sang Nhật Bản, đoàn đã đến tìm hiểu nhà máy sản xuất máy nông nghiệp của Công ty Cơ khí nông nghiệp Kubota (có trụ sở tại thành phố Tsukubamirai, tỉnh Ibaraki). Đây là một nhà máy lớn được thành lập năm 1975. Thời gian qua, ngoài việc cung cấp cho thị trường nội địa Nhật Bản, các loại máy móc phục vụ nông nghiệp (như máy cày, máy kéo, máy chạy tàu,…) của công ty này sản xuất cũng đều được bán và sử dụng tốt ở vùng ĐBSCL. Tại buổi làm việc, ngoài việc giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đất đai, lao động, nhất là về phát triển nông nghiệp vùng ĐBSCL, đoàn công tác còn mời gọi lãnh đạo công ty sang ĐBSCL để tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư một nhà máy sản xuất máy nông nghiệp.

Đại diện phía lãnh đạo Công ty Cơ khí nông nghiệp Kubota cho biết: Đến tháng 9.2014, riêng máy cày, máy kéo thì nhà máy đã sản xuất được 4 triệu chiếc. Ở Việt Nam, công ty đánh giá rất cao nhu cầu tiêu thụ máy nông nghiệp do công ty sản xuất. Vì vậy, trong thời gian tới đại diện phía công ty sẽ đến vùng ĐBSCL tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư một số lĩnh vực thuộc thế mạnh của công ty.

Theo như kế hoạch, đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty Honda. Ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Thành ủy Cần Thơ – đại diện đoàn công tác bày tỏ mong muốn và mời gọi Công ty Honda đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp các loại máy phục vụ nông nghiệp, công nghiệp và xe máy tại TP.Cần Thơ hoặc một địa phương khác thuộc vùng ĐBSCL, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhật Bản đầu tư vào thành phố.

Cũng trong chuyến công tác này, đoàn đã đến thành phố Sapporo và làm việc với Tập đoàn Kinh tế Takao - tập đoàn có quy mô lớn của Nhật Bản trong việc đầu tư xây dựng sân golf. Tại đây, đoàn đề xuất với phía tập đoàn đầu tư một sân golf tại ĐBSCL và hợp tác đầu tư một số lĩnh vực khác mà tiềm năng của vùng ĐBSCL có thể đáp ứng được.

Ông Takahashi - Chủ tịch Tập đoàn Kinh tế Takao đã thống nhất chủ trương và đang xúc tiến các thủ tục đầu tư xây dựng sân golf tại Cồn Ấu (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) trong năm 2014. Ngoài ra, trong chuyến làm việc này, đoàn còn được lãnh đạo tỉnh Chiba hướng dẫn thăm thực tế một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh như trồng cà chua, khoai lang, khu sinh thái nông nghiệp, nhà máy chế biến hải sản xuất khẩu…

Tăng cường mối quan hệ hợp tác

Theo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, trong chuyến sang Nhật Bản vừa qua, đoàn công tác còn gặp gỡ, làm việc với đại diện Tổ chức Xúc tiến ngoại giao nhân dân (FEC) Nhật Bản. Phía Nhật Bản đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong việc phát triển đất nước, trong quan hệ hợp tác quốc tế nói chung và quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Nhật Bản nói riêng ngày càng thiết thực và hiệu quả.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông IBi- đồng Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Nhật Bản- Me kong đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, đặc biệt là với khu vực ĐBSCL thông qua sự thu xếp của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ngoài ra, thời gian tới, ông IBi cam kết sẽ tiếp tục cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản nghiên cứu, xúc tiến đầu tư cụ thể vào vùng ĐBSCL. Trong đó, chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vùng ĐBSCL và doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi, tìm hiểu để tiến tới hợp tác. Ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Chuyến công tác đã giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ, hợp tác giữa 2 bên, quảng bá được hình ảnh của vùng ĐBSCL; tạo sự tin cậy, thiết thực hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản”.

“Với kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ đề nghị Chính phủ tạo điều kiện để ban và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có những chuyến công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa cho vùng ĐBSCL tại Nhật Bản và một số nước” – ông Nguyễn Quốc Việt nhấn mạnh.

   Mời Thống đốc tỉnh Ibaraki - Nhật Bản dự MDEC  2014
Ngày 6.10, tại Hà Nội, ông Nguyễn Phong Quang - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng ban Chỉ đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL-Sóc Trăng 2014 (MDEC-Sóc Trăng 2014)  đã giới thiệu với đoàn công tác của tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) về tiềm năng, lợi thế vùng ĐBSCL, về MDEC-Sóc Trăng 2014 với chủ đề “Tái cơ cấu nông nghiệp-xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL”; gửi thư mời Thống đốc  Hashimoto Masaru  và các thành viên trong đoàn công tác sang tham dự “Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL năm 2014” diễn ra vào sáng 6.11, tại tỉnh Sóc Trăng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem