Thêm giải pháp hạn chế kháng sinh trong chăn nuôi

N.V Thứ tư, ngày 22/02/2017 16:10 PM (GMT+7)
Ngày 21.2, chương trình hợp tác mô hình chăn nuôi công nghệ thịt ngon, không kháng sinh giữa nhà sản xuất, nông dân và đơn vị bao tiêu đã được ký kết tại tỉnh Long An.
Bình luận 0

Ba hộ nông dân tham gia ký kết đến từ các tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình, Cần Thơ bước đầu đã thí điểm mô hình này trên các trang trại nuôi heo, gà, cá của mình. Chương trình do tập đoàn Anova tổ chức và bảo trợ, hi vọng sẽ góp thêm giải pháp cho phong trào chăn nuôi sạch.

img

Nông dân thử sản phẩm thịt luộc từ mô hình chăn nuôi không kháng sinh.

Theo bà Phan Ngọc Trinh, Tổng giám đốc công ty Anova Pharma, công nghệ được sử dụng sẽ kết hợp chăn nuôi kiểu truyền thống (dùng các loại cám tự trộn) với các hoạt chất bổ sung được chiết xuất từ than bùn.

Các loại cám tự trộn giúp tạo độ ngon cho thịt. Các hoạt chất bổ sung có nguồn gốc thiên nhiên trong sản phẩm đóng gói Taca giúp động vật khỏe mạnh, hạn chế việc sử dụng kháng sinh.

img

Thịt heo được nuôi theo phương pháp thông thường.

img

Thịt heo nuôi bằng cám tự trộn và hoạt chất bổ sung từ than bùn

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng hướng dẫn có thể dẫn đến sự tồn dư, ảnh hưởng đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Để thay thế sử dụng kháng sinh kích thích tăng trọng và phòng trị bệnh, người chăn nuôi cần áp dụng nhiều biện pháp từ con giống, quản lý chuồng trại đến dinh dưỡng, nuôi an toàn sinh học…

“Công nghệ thay thế kháng sinh có thể góp thêm một giải pháp làm đa dạng hóa thị trường thịt sạch, nâng cao giá trị chuỗi thực phẩm an toàn”, ông Đoán nói.

Nông dân Bùi Hải Sơn (tỉnh Thái Nguyên) cho biết đã áp dụng biện pháp này khi heo đạt trọng lượng 40kg. Trước đó, lúc heo còn nhỏ vẫn cho tim vaccin như bình thường.

img

Lễ ký kết hợp tác giữa các nhà sản xuất con giống, thuốc, thức ăn và nông dân.

Theo ông, cách thức này giúp đàn heo hạn chế nhiều tật bệnh, giảm mùi hôi chuồng trại và cải thiện chất lượng thịt nhưng giá thành sản xuất không tăng. Ông cũng thừa nhận chỉ mới áp dụng ở quy mô nhỏ (trên 100 con) nên cách pha trộn giữa cám và hoạt chất vẫn còn mang tính thủ công.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem