Thị xã Quảng Trị: Đô thị xanh bên dòng sông đỏ

Vũ Hồng (Trang Trại Việt) Thứ bảy, ngày 10/10/2015 10:47 AM (GMT+7)
“Dòng sông Thạch Hãn nằm trên địa bàn thị xã là dòng sông đỏ, thấm máu của hàng ngàn anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi sẽ xây dựng TX.Quảng Trị thành đô thị xanh, sạch, đẹp bên dòng sông ấy” – ông Nguyễn Trí Tuân – Chủ tịch UBND TX.Quảng Trị nói với chúng tôi như thế khi đứng ở bến thả hoa đăng bên dòng Thạch Hãn nhìn miên man về phía Thành Cổ Quảng Trị lưu giữ nhiều huyền thoại một thời hoa lửa.
Bình luận 0

img

Chủ tịch UBND TX.Quảng Trị Nguyễn Trí Tuân (trái) trao đổi với PV Trang trại Việt.

Theo ông Tuân, từ trong chiến tranh hoang tàn đổ nát, chính quyền và nhân dân TX.Quảng Trị đã bền gan quyết chí xây dựng quê hương. Và nay, TX.Quảng Trị đang dần trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa phía Nam của tỉnh.

Trong 5 năm (2011-2015) giá trị sản xuất tăng bình quân 9,07%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 28 triệu đồng, gấp 1,75 lần so với năm 2010. TX.Quảng Trị đang đặt mục tiêu hoàn thành cơ sở hạ tầng, trở thành đô thị loại 3 vào cuối năm 2020, với việc phát triển đa lĩnh vực.

img

Thành cổ Quảng Trị đang là điểm của nhiều du khách trong và ngoài nước.

Trong đó tập trung khai thác tối đa ngành thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Ngành du lịch hoài niệm cũng sẽ được TX.Quảng Trị chú trọng hơn nữa để khai thác tiềm năng các di tích lịch sử như Thành Cổ Quảng Trị, Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn...

Đặc biệt, thị xã sẽ đi đầu trong việc phát triển ngành nông nghiệp xanh, sạch ngay tại thành thị bằng cách ứng dụng công nghệ trồng rau sạch vào thực tiễn để tạo nên “Nông sản nông thôn mới”. Để làm được việc đó, TX.Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cây, con giống, phân bón vi sinh, hỗ trợ kỹ thuật… cho người dân.

Là thị xã nhưng lại có một xã nằm trong 8 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh đó là xã Hải Lệ. Trước khi triển khai, Hải Lệ chỉ có 5 tiêu chí, cơ sở hạ tầng thiếu thốn… Chỉ sau 5 năm được quan tâm đầu tư với số vốn khoảng 70 tỷ đồng, Hải Lệ nay đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu cuối 2015 sẽ đạt xã NTM. Phong trào toàn dân xây dựng NTM ở TX.Quảng Trị được thể hiện rõ nét bằng việc nhân dân hiến 2.710 ngày công, 7.116 m2 đất, 7.600 cây cối và hơn 1 tỷ đồng tiền mặt…Các cấp Hội ND, Phụ nữ… vào cuộc tích cực với những mô hình hay như “thắp sáng đường quê”, “gia đình 5 không 3 sạch”…

img

TX.Quảng Trị sẽ tập trung phát triển dọc hai bờ sông Thạch Hãn thành “Đô thị xanh bên dòng sông đỏ”.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế, TX.Quảng Trị tập trung xây dựng, nhân trọng những mô hình hay như nuôi lợn thâm canh kết hợp xây dựng hầm khí biogas; nuôi hươu lấy nhung; nuôi bồ câu Pháp, chim trĩ, ếch, cá chình… . Bước đầu, đa số các mô hình đều mang hiệu quả thiết thực, giúp hàng trăm hộ dân có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, đời sống ổn định.

“Để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, và phấn đấu đưa thị xã trở thành đô thị loại 3 vào năm 2020, ngoài việc huy động nguồn lực trong dân, TX.Quảng Trị rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của tỉnh, trung ương” – ông Tuân chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem