Thịt lợn an toàn: Giữ đàn lợn bằng mọi giá, ai giữ được sẽ thắng

Anh Thơ Thứ ba, ngày 02/04/2019 08:09 AM (GMT+7)
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các trang trại lớn, các doanh nghiệp bằng giá nào cũng phải giữ cho được đàn lợn, vì đây là hạt nhân giữ lợn giống. "Nhiệm vụ sống còn là phải giữ đàn nái, không nay mai chúng ta sẽ không có lợn giống để tái đàn. Ai giữ được đàn nái qua đợt dịch chắc chắn sẽ thắng".
Bình luận 0

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị với các chủ trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn bàn giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Giữ đàn lợn bằng mọi giá

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, những năm qua ngành chăn nuôi của nước ta có bước tiến lớn, trong đó có thành tố hạt nhân là các doanh nghiệp. Tuy vậy, về cơ bản, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến, điều kiện đảm bảo an toàn sinh học yếu nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

“Ngay khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Trung Quốc, Chính phủ, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo rất quyết liệt, xây dựng kịch bản phòng chống cụ thể, tổ chức 4 hội nghị  ở 4 vùng với nhiều buổi diễn tập. Chúng ta có ý thức sớm ngay từ đầu nhưng do đặc điểm của chủng virus rất mới, cực kỳ đặc hữu cho con lợn; lây lan nhanh và nguy hiểm nên đến nay dịch có nguy cơ lan rộng" - Bộ trưởng Cường nói.

img

Dây chuyền chế biến thịt của Masan. Ảnh: Dân Việt

Dự báo giá lợn sẽ chạm mốc 40.000 đồng/kg

Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) dựa trên một số tín hiệu tích cực của thị trường.
Kinh nghiệm cho thấy, thịt lợn chiếm tới 70% nhu cầu thực phẩm của người Việt Nam và rất khó để tìm ra loại thịt nào thay thế.

"Nếu thời điểm này, các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không quay lưng với thịt lợn an toàn, nhất là sản phẩm thịt lợn được sản xuất theo chuỗi khép kín từ trang trại đến bàn ăn, chắc chắn giá lợn sẽ tăng từ 32.000 - 33.000 đồng lên 40.000 đồng trong thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ trong khoảng một tuần" - ông Nguyễn Xuân Dương nói.

Đến nay, dịch chủ yếu xảy ra ở các hộ nhỏ lẻ, lan nhanh bằng nhiều con đường. Từ thực tiễn tại các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, nếu đảm bảo an toàn sinh học một cách tổng thể thì sẽ giữ được an toàn cho đàn lợn. "Dù vậy, kể cả các trang trại lớn, doanh nghiệp cũng không được chủ quan vì tại Trung Quốc, đã có trang trại quy mô 70.000 con, tiêu chuẩn châu Âu bị mắc bệnh" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Từ thực tế này, Bộ trưởng yêu cầu các trang trại lớn, các doanh nghiệp bằng giá nào cũng phải giữ cho được đàn lợn, vì đây là hạt nhân giữ lợn giống. "Nhiệm vụ sống còn là phải giữ đàn nái, không nay mai chúng ta sẽ không có lợn giống để tái đàn. Ai giữ được đàn nái qua đợt dịch chắc chắn sẽ thắng" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp tìm giải pháp bình ổn thị trường, làm sao để người tiêu dùng  không quay lưng với thịt lợn. "Nếu người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn, thị trường sẽ rối loạn" - Bộ trưởng cảnh báo.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thú y, đến ngày 26.3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 476 xã, 91 thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Sơn La, Nghệ An, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Lai Châu, Bắc Giang và Quảng Trị). Đã có 73.000 con lợn bị tiêu hủy. Đến nay, chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày.

Sản lượng tiêu thụ thịt an toàn tăng gấp đôi

Chia sẻ tại cuộc họp này, đại diện Tập đoàn Masan cho biết, trong tháng qua, sản lượng thịt an toàn nhãn hiệu Meat Deli của doanh nghiệp đã tăng gấp đôi.

Được biết, Masan hiện có 55 cửa hàng chuyên cung cấp thịt lợn an toàn trên địa bàn Hà Nội. Dù dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương nhưng sản lượng thịt tiêu thụ của doanh nghiệp vẫn tăng so với trước. Hiện, mỗi ngày Masan cung cấp ra thị trường khoảng 300 con lợn.

"Chúng tôi cam kết sản phẩm thịt Meat Deli sẽ không tăng giá" - ông Nguyễn Thiều Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan nói. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đang rất cần những nguồn thịt lợn an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm và dư địa phát triển còn lớn.

Theo ông Kiều Văn Đức - đại diện Tập đoàn CP, hiện nay, lượng lợn tồn trong dân rất nhiều, những con lợn chưa được bán có nguy cơ mắc dịch bệnh lớn.

"Để gỡ khó cho người chăn nuôi ngay lúc này, nguồn cung cấp lợn trong tương lai cần thông suốt lưu thông; nếu giá xuống thấp, người chăn nuôi bỏ đàn, nguồn cung sẽ khan hiếm" - ông Đức nói. Đó là chưa kể, việc vận chuyển con giống đang gặp khó khăn, phải đi qua các trạm kiểm dịch làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn DABACO, cho biết, từ cuối năm 2016 đến nay, ngành chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, giá cả sụt giảm chạm đáy khiến người chăn nuôi lỗ nặng, khi giá tăng thì lại có dịch lở mồm  long móng rồi đến dịch tả lợn châu Phi. Nếu không có giải pháp tiêu thụ và hỗ trợ người dân thì sẽ rất khó khăn, đảm bảo thị trường lưu thông lúc này là sự sống còn.

Ông So cũng đề nghị Bộ NNPTNT và các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ hơn công tác truyền thông để người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợn, người chăn nuôi không bán thịt lợn bệnh, lợn chết ra thị trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem