Thôn khá giả ở xã… đặc biệt nghèo

Trần Quang Thứ sáu, ngày 29/05/2015 06:46 AM (GMT+7)
Nằm ở xã đặc biệt khó khăn, nhưng thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc lại được biết đến là thôn có nhiều triệu phú nhất trong hàng nghìn thôn, xã của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Cả xã có 160/180 hộ trong thôn có thu nhập trên 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
Bình luận 0

Nghe có vẻ khó tin nếu tận nơi để chứng kiến. Trong chuyến đi thực tế mới đây, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mộc giới thiệu, toàn xã có 300ha cam, quýt, nằm chủ yếu ở thôn Đồng Quýt. “Trung bình, mỗi hộ trong thôn Đồng Quýt có từ 5 sào đến trên 1 mẫu cam, quýt… dù không được mùa thu nhập mỗi năm của các hộ tại thôn cũng được trên dưới 100 triệu đồng, trong đó, có hơn 10 hộ thu nhập trên 1 tỷ đồng” – ông Quyền nói.

img
Bà Nguyễn Thị Ngào đang kiểm tra độ phát triển của cam tại vườn gia đình ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).Ảnh:  Trần Quang
Tìm đến Đồng Quýt vào thời gian này, đi đến đâu cũng thấy xanh bạt ngàn cam, quýt, gặp nông dân ở ruộng ai cũng phấn khởi. Vừa chăm sóc cam, ông Vũ Công Hà (hơn 50 tuổi) ở thôn Đồng Quýt cho biết, nhà có 5 mẫu đất (gồm 4 mẫu cam, 1 mẫu bưởi), trung bình mỗi năm thu hoạch được khoảng trên chục tấn cam, bán ra thị trường với giá dao động từ 30.000- 45.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí cũng được trên 200 triệu đồng.

 

Cùng thôn với hộ ông Hà, gia đình ông Bùi Mạnh Triển và bàn Vũ Thị Ngào cũng có thu nhập cao trong thôn nhờ chuyển đổi sang trồng cam. Bà Ngào cho biết, nhà trồng gần 7 mẫu cam, trong đó, có 4.000 gốc cam Vinh, 2.000 cam Canh. Sản lượng thu hoạch hàng năm vào khoảng trên 20 tấn quả, với giá bán trung bình từ 20.000-50.000 đồng/kg tùy loại cam và thời điểm bán. “Đến giờ, cam Đồng Quýt đã có thương hiệu, nên cứ vào vụ thu hoạch thương lái trong và ngoài tỉnh tìm đến tận vườn mua chứ bà con không phải mang đi chợ bán như vải thiều đâu” – bà Ngào chia sẻ.

Ông Quyền thông tin thêm, cuối năm 2014 vừa qua, xã được tỉnh công nhận thoát xã đặc biệt khó khăn, nhưng hiện đường giao thông đi lại vào xã và đến các thôn đều rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn rất cao. “Trong thời gian tới, để phát huy hết tiềm năng của địa phương, xã sẽ tập trung chỉ đạo 8 thôn còn lại chuyển đổi các diện tích vải, hoa màu kém hiệu quả sang trồng cam để nâng thu nhập cho nông dân” – ông Quyền khẳng định.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem