Thủ Đức (TP.HCM): Đồng vốn giúp nông dân đổi đời

Thứ tư, ngày 30/05/2012 09:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Với sự phối hợp hiệu quả giữa Hội ND - Ngân hàng CSXH quận Thủ Đức, riêng năm 2011, Hội ND quận đã đưa 56 hộ hội viên ra khỏi danh sách hộ nghèo” - ông Nguyễn Văn Dân - Phó Chủ tịch Hội ND quận Thủ Đức cho biết.
Bình luận 0

Nhiều cách thức giúp hộ nghèo

Ông Dân cho biết, đầu năm 2009, số hộ hội viên ND thuộc đối tượng của chương trình thực hiện Đề án "Giảm nghèo, tăng hộ khá" của quận Thủ Đức giai đoạn 2009-2015 là 155 hộ. Nhiều giải pháp được thực hiện như: Hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế, xây nhà tình thương, hỗ trợ tiền học phí… và tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất để từng bước giúp họ vươn lên.

img
Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung vay vốn ưu đãi để trồng kiểng.

Đối với các hộ hội viên nghèo nằm trong chương trình, Hội ND quận đã chỉ đạo Hội ND các phường rà soát nắm chắc tình hình của từng hộ để phối hợp với ngành nông nghiệp mở các lớp tập huấn phù hợp với điều kiện sản xuất của các hộ, sau đó mới cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tiến hành giải ngân.

Ông Trần Lê Duy - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Thủ Đức cho biết, đến nay, ngân hàng đã phối hợp với Hội ND quận xây dựng được 66 tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo điều kiện cho 1.686 hộ vay vốn hộ nghèo, với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng còn cho 285 hộ vay trên 5,3 tỷ đồng, từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Ngoài ra, Hội còn vận động các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đỡ đầu, giúp đỡ các hộ nghèo về giống, vốn, vật tư sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả...

Ông Nguyễn Văn Dân thông tin thêm: Từ năm 2009 đến cuối năm 2011, thực hiện Chương trình "Giảm nghèo, tăng hộ khá", Hội ND quận đã giúp 89 hộ hội viên nghèo ra khỏi chương trình và 43 hộ đã vươn lên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Hiệu quả nhân đôi

Gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (45 tuổi), ở tổ 11, khu phố 1, phường Linh Xuân trước đây thuộc diện hộ nghèo. Năm 2005, được Hội ND quận giúp vay 15 triệu đồng, chị chuyển từ trồng rau màu sang trồng cây kiểng sứ Thái, xương rồng, hoa giấy... để bỏ mối cho các cửa hàng hoa ở thành phố. Đầu năm 2008, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chị chuyển sang trồng các loại kiểng lá màu.

Chị Nhung cho biết, loại kiểng lá màu lúc nào cũng bán được, nhờ đó hàng tháng thu nhập gia đình chị khoảng 15-20 triệu đồng, trừ chi phí lãi từ 6-8 triệu đồng/tháng. Chị được công nhận là hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi cấp quận.

“Đến nay, trong các hộ đã thoát nghèo, chưa có trường hợp nào tái nghèo, một số hộ đã vươn lên thành hộ khá và trở thành ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp".

Hay như gia đình anh Nguyễn Văn Hải (41 tuổi) ở tổ 19, khu phố 1, phường Linh Xuân cũng đã đổi đời từ khi được Hội ND tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng CSXH. Anh Hải kể, trước năm 2001, vợ chồng anh đều là công nhân ở xí nghiệp giấy, lương thấp, đất sản xuất lại không có, nên cuộc sống hết sức khó khăn. Năm 2001, vợ chồng anh xin nghỉ làm.

Về nhà, vợ chồng anh xin tham gia sinh hoạt Hội ND. Vợ chồng anh đã được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò sữa do Hội ND quận mở và được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng của Ngân hàng CSXH. Vợ chồng anh đầu tư xây chuồng và mua 2 con bò sữa về nuôi.

Hiện đàn bò sữa của vợ chồng anh đã tăng lên 7 con. Anh Hải cho biết, trung bình mỗi ngày đàn bò cho 40kg sữa, thu khoảng 400.000 đồng, trừ chi phí anh còn lãi gần 200.000 đồng. Gia đình anh được công nhận là hộ ND sản xuất, kinh doanh giỏi cấp quận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem